Dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể khiến chúng tập trung và tạo ra hiệu quả hơn khi trưởng thành

Như Nguyễn |

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng trẻ em song ngữ có thể hoàn thành các câu đố trí óc nhanh hơn và hiệu quả hơn những trẻ chỉ nói một ngôn ngữ.

Dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể khiến chúng tập trung và tạo ra hiệu quả hơn khi trưởng thành - Ảnh 1.

Theo một nghiên cứu mới, những người trưởng thành nói hai ngôn ngữ khác nhau ngay từ khi còn nhỏ có thể chuyển sự chú ý của họ giữa các nhiệm vụ khác nhau nhanh hơn so với những người học ngôn ngữ thứ hai muộn hơn. Đây chỉ là một trong nhiều lợi ích liên quan tới nhận thức của việc học song ngữ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em song ngữ liên tục chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ trong não của chúng, điều này làm tăng "tính linh hoạt trong nhận thức", tức khả năng chuyển đổi giữa suy nghĩ về các khái niệm khác nhau hoặc nhiều khái niệm cùng một lúc và "khả năng chú ý có chọn lọc", tức quá trình tập trung tinh thần vào một nhiệm vụ hoặc đối tượng tại một thời điểm.

Dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể khiến chúng tập trung và tạo ra hiệu quả hơn khi trưởng thành - Ảnh 2.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng trẻ em song ngữ có thể hoàn thành các câu đố trí óc nhanh hơn và hiệu quả hơn những trẻ chỉ nói một ngôn ngữ. Nguyên nhân? Đó là bởi nói hai ngôn ngữ đòi hỏi "chức năng điều hành" – tức các kỹ năng nhận thức cấp cao hơn như lập kế hoạch, ra quyết định, giải quyết vấn đề và tổ chức. Về cơ bản, nhiệm vụ này là một bài tập luyện cho não.

Trong nghiên cứu mới, những người trưởng thành nói hai ngôn ngữ đã tham gia vào một thí nghiệm yêu cầu xem những hình ảnh được chuyển đổi dần trên màn hình và ghi nhớ những thay đổi. Những người lớn bắt đầu nói ngôn ngữ thứ hai khi còn là một đứa trẻ sơ sinh có thể nhận thấy những thay đổi nhanh hơn nhiều so với những người học một ngôn ngữ khác sau này.

Dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể khiến chúng tập trung và tạo ra hiệu quả hơn khi trưởng thành - Ảnh 3.

Những đứa trẻ song ngữ phải "tận dụng nhiều nguồn thông tin hình ảnh, chẳng hạn như cử động miệng, nét mặt và những cử chỉ không dễ mô tả khi chúng được lớn lên trong một môi trường ngôn ngữ phức tạp hơn", Dean D'Souza, tác giả nghiên cứu và giảng viên tâm lý học tại Đại học Anglia Ruskin cho biết trong một thông cáo.

Khi trẻ em học ngôn ngữ thứ hai ở độ tuổi nhỏ (từ 0 đến 3 tuổi), ở độ tuổi mà não của chúng dẻo dai hơn, điều này sẽ khiến việc học ngôn ngữ trở nên dễ dàng hơn.

Điều quan trọng là những lợi ích về mặt tinh thần của việc bắt đầu một ngôn ngữ mới sẽ kéo dài ngay cả khi trẻ em lớn lên ở tuổi trưởng thành, D’Souza cho biết trong thông cáo.

Nếu bạn đang nói một ngôn ngữ, nhưng muốn dạy con mình một ngôn ngữ khác, có nhiều cách để giới thiệu ngôn ngữ đó ngay trong chính ngôi nhà của bạn, ví dụ, hát và nghe nhạc bằng một ngôn ngữ khác, xem các chương trình truyền hình giáo dục về ngôn ngữ, hoặc nếu có điều kiện, hãy cho con trẻ tham gia các lớp học ngôn ngữ… tất cả đều là những cơ hội để trẻ làm quen với các ngôn ngữ khác, theo Hiệp hội Nghe-Nói-Ngôn ngữ Hoa Kỳ (American Speech-Language-Hearing Association).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại