Thủ tục hải quan phức tạp, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn là những lý do khiến ngành công nghiệp logistics (giao nhận, kho vận) của Việt Nam vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, nữ doanh nhân Đặng Minh Phương lại xem những thử thách này là cơ hội hiếm có để vươn lên.
Bà Phương hiện là CEO của MP Logistics - công ty do chính bà thành lập năm 1995. Đến nay, MP Logistics đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ logistics tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà Phương vẫn còn rất nhiều tham vọng ở phía trước.
"Tôi tự tin công ty của mình có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất châu Á. Tôi không muốn dùng từ 'số 1' bởi bạn biết đấy có thể là số một, nhưng chưa chắc là tốt nhất", bà Phương trả lời phỏng vấn tới tờ CNBC.
Hiện tại công ty MP Logistics đang dự định IPO trong vòng 5 năm tới, đồng thời mở rộng hoạt động sang thị trường khác trong khu vực. "Logistics là ngành dễ kinh doanh toàn cầu. Tôi muốn có văn phòng trên khắp thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam", bà nói.
Dẫu vậy, tốc độ tăng trưởng tốt và văn hóa có nhiều nét tương đồng khiến châu Á luôn trở thành thị trường hấp dẫn nhất đối với bà Phương. Được biết đầu tiên, MP Logistics sẽ hướng tới thị trường Myanmar. Philippines, và các nước khác như Campuchia hay Thái Lan cũng có tốc độ tăng trưởng ổn định.
Số hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết sẽ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược của bà Phương. Ngoài ra còn có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Bà Phương cho rằng với TPP, nhiều nhà đầu tư sẽ đến Việt Nam hơn, và công ty có thể nhờ đó phát triển. Với các FTA này, công ty có thể tăng trưởng 40% năm tới.
Dẫu vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn. Theo ước tính của bà Phương, ngoài MP Logistics còn rất nhiều cái tên khác đang kiếm lời từ sức tăng trưởng tại Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam có khoảng 1.200 công ty logistics, trong đó có 30 là doanh nghiệp nước ngoài.
"Vì là công ty Việt Nam hoàn toàn, chúng tôi hiểu rõ văn hóa, phong tục, thói quen của người Việt. Do đó, chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng", bà Phương khẳng định những lợi thế của mình so với các doanh nghiệp khác.
Bên cạnh đó, bà cũng tin rằng cạnh tranh sẽ giúp công ty ngày càng hoạt động tốt hơn, chuẩn bị sẵn sàng tiến ra sân chơi ở các thị trường khác và thậm chí là toàn cầu. "Chúng tôi sẽ được nhiều hơn là mất", bà đánh giá.
Mong muốn của bà Phương hiện tại là thị trường Việt Nam có thể cải thiện tính minh bạch. Trong quá trình hiện đại hóa, bà kỳ vọng Chính phủ sẽ có kế hoạch đơn giản thủ tục kinh doanh và hỗ trợ cởi mở môi trường hoạt động cho doanh nghiệp.
Ngoài ra trước khi thành lập công ty của riêng mình, bà Phương là Giám đốc bán hàng cho một doanh nghiệp logistics chính vì vậy hơn ai hết, bà rất hiểu những khó khăn mà một nữ doanh nhân ở Việt Nam gặp phải.
"Mọi người luôn nghĩ là phụ nữ thì nên làm mẹ, làm vợ. Khi bước ra ngoài làm kinh doanh, chúng tôi khó có thể chu toàn tất cả vai trò đó. Tôi cho rằng nếu cứ tiếp tục làm nội trợ, tôi sẽ không thể thành công như ngày nay", bà nói.
Tuy nhiên, thật may mắn là các nhân viên và đồng nghiệp đã giúp bà giảm nhẹ gánh nặng điều hành công ty. "Khi tin tưởng ai đó, bạn cũng sẽ nhận lại được điều tương tự. Tôi cho rằng đó là động lực đưa tất cả chúng tôi lại gần nhau. Và họ vẫn sát cánh bên tôi cho đến ngày hôm nay", bà cho biết.
Không nhận mình là lãnh đạo tốt, nhưng bà khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe và thảo luận vấn đề cùng đồng nghiệp. Việc này giúp mọi người cảm thấy vui vẻ khi làm việc tại MP Logistics.
"Bạn biết không, một số nhân viên của tôi còn lấy Minh Phương làm tên đệm cho con họ. Điều này thật sự rất tự hào, tôi đã nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của người khác. Với tôi, đó chính là thành công", bà kết luận.