Nhìn lại tình hình sau lượt đấu thứ hai
Sau lượt đấu thứ hai tại Tank Biathlon 2020, so với các kết quả đã công bố ngay tại chỗ thì thành tích của kíp xe tăng Việt Nam 2 lại phải điều chỉnh. Do các lỗi mắc phải khi vượt qua bãi mìn và dốc nghiêng, kíp Việt Nam 2 bị công thêm 4’01.
Do vậy, thành tích chung cuộc của kíp Việt Nam2 là 34’06, thành tích hạ 2/5 bia vẫn giữ nguyên. Tổng hợp thành tích của đội Việt Nam sau 2 lượt đấu là 1h8’26".
Cũng ở lượt trận thứ 2 Bảng 2 giữa các đội Tajikistan, Lào và Congo, Đội Tajikistan đã về đích đầu tiên với thời gian sau khi chấm điểm là 29’22". Tổng thành tích sau 2 lượt đấu của đội Tajikistan là 1h3’27".
Như vậy, với tổng thời gian sau 2 lượt trận, đội Việt Nam tạm đứng vị trí thứ 2 Bảng 2 và hiện đang kém đội Tajikistan 4’59". Tiếp theo nđó là các đội Lào, Myanmar, Nam Ossetia, Congo.
Qua 2 lượt trận đã đấu, Tajikistan nổi lên là một đối thủ rất mạnh và trực tiếp của Việt Nam tại vòng loại Tank Biathlon 2020. Họ có lợi thế là đã quen vận hành xe tăng T-72 tương tự với T-72B3 từ lâu và cũng đã có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các kỳ Tank Biathlon trước đây.
Tình thế này, muốn đạt ngôi đầu vòng loại, kíp Việt Nam 3 cần phải cố gắng rất nhiều.
Kíp Việt Nam 3 gồm các tuyển thủ:
- Trưởng xe: Trung úy QNCN Phạm Văn Anh, sinh 1983, quê Hà Nội
- Lái xe: Thượng úy QNCN Nguyễn Tiến Chiến, sinh 1986, quê Vĩnh Phúc
- Pháo thủ: Thượng úy QNCN Phan Anh Tuấn,quê Phú Thọ
Các tuyển thủ này thuộc biên chế của Lữ đoàn xe tăng 201 và Trường Trung cấp kỹ thuật TTG, Binh chủng TTG. Lái xe Nguyễn Tiến Chiến và pháo thủ Phan Anh Tuấn đã tham gia thi đấu năm 2019, riêng trưởng xe Phạm Văn Anh mới thi đấu năm đầu tiên.
Kíp xe tăng 3 Việt Nam thi đấu tại Tank Biathlon 2020 chiều nay.
Diễn biến và kết quả lượt đấu
Tương tự như lượt đấu trước đó, tình hình thời tiết tại thao trường Alabino không thật lý tưởng cho thi đấu xe tăng. Cụ thể, trời không mưa nhưng nhiều mây, có mù và đặc biệt là gió khá mạnh với tốc độ khoảng 14km/h. Tất cả các yếu tố này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới thành tích xạ kích của các đội.
Trời se lạnh với nhiệt độ khoảng 14-16 độ C.
Đặc biệt, về chất lượng đường sá thì vẫn khá tệ bởi các cơn mưa đêm qua cũng như hậu quả của các lượt thi trước để lại. Tình hình này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến chất lượng chuyên môn của lái xe - nhất là khi nước rút cũng như khi qua dốc nghiêng.
Có điều rất phấn khởi đối với đội Việt Nam 3 là mặc dù trời mưa song vẫn có khá đông người Việt Nam tại Nga đã đến dự khán và động viên đội tuyển.
Do lượt đấu trước bắt đầu muộn nên lượt đấu này cũng muộn ít phút như thông lệ. Hơn 17 giờ trận đấu mới bắt đầu.
Xuất phát đầu tiên của lượt đấu là đội Qatar với chiếc xe màu đỏ. Có lẽ do có thêm thời gian làm quen và rút kinh nghiệm nên kíp Qatar 3 tỏ ra tự tin và thành thục hơn hẳn so với 2 kíp trước.
Đặc biệt, việc sử dụng vũ khí đã thành thạo hơn nên không cần trợ giúp kỹ thuật và khi bia thứ nhất hiện lên khoảng hơn 1’ họ đã nổ súng được. Tiếp đó, tốc độ bắn được nâng lên khá cao và sau 7’ họ đã bắn xong.
Cuối cùng, chỉ cần 12’42" kíp Qatar 3 đã hoàn thành vòng 1. Đó là một sự tiến bộ rất đáng khen ngợi.
Xuất phát thứ hai, đội Việt Nam 3 nhanh chóng nhập cuộc. Đáng biểu dương là về xạ kích có tiến bộ hơn hẳn về độ chính xác cũng như tốc độ bắn. Mục tiêu thứ nhất hiện 17" pháo thủ đã bắn được, các phát tiếp theo chỉ dưới 10". Kết quả bắn pháo, đội Việt Nam 3 diệt 3/3 mục tiêu.
Nhờ cải thiện tốc độ bắn và duy trì vận tốc cơ động tốt, đội Việt Nam 3 đã hoàn thành vòng thi thứ nhất khi đồng hồ chỉ 7’29". Đây là một thành tích rất đáng khen ngợi của kíp xe.
Vẫn như thường lệ, đội Myanmar 3 nhập cuộc một cách bình tĩnh và thận trọng. Tuy nhiên, kết quả bắn của pháo thủ quá kém. Họ không diệt được bia số 12 nào và phải chạy 3 vòng phạt để rồi kết thúc vòng thi đấu thứ nhất lúc 10"37.
Những tưởng sau khởi đầu như mơ, đội Việt Nam 3 sẽ băng băng về đích sớm song không ngờ, khi chuẩn bị vượt vật cản nước "sông cạn" thì xe ì ra, có lửa phụt ra từ ống xả. Vậy là động cơ bị quá nhiệt và đội Việt Nam 3 bắt buộc phải thay xe dự bị vào thi đấu. Quá trình này kéo dài mất hơn 10 phút.
Trong lúc xe của đội Việt Nam 3 nằm tại chỗ thì hai đội Myanmar 3 và Qatar 3 tiếp tục hoàn thành lượt đấu với thành tích lần lượt là 31’10" và 42’08".
Đội Việt Nam 3 sau khi đưa xe dự bị vào thay thế đã nhanh chóng lấy lại thời gian bị sự cố và hoàn thành lượt đấu khi đồng hồ chỉ 38’00.
Kết quả lượt đấu (theo công bố tại thao trường):
Tuy nhiên, kết quả này sẽ có thể có sự thay đổi bởi Ban giám khảo sẽ còn phải mổ băng và chấm lại chi tiết, đồng thời sẽ thảo luận cách xử trí đối với trường hợp trục trặc kỹ thuật của đội Việt Nam 3.
Cho đến lúc này, đội Việt Nam 3 rất có thể sẽ được trừ thời gian do trục trặc kỹ thuật. Nếu Ban Giám khảo quyết định trừ giờ, tổng thời gian thi đấu của kíp 3 Việt Nam có thể sẽ ngắn hơn. Tuy nhiên cho dù có thế nào thì, cộng cả 3 lượt đấu thì Việt Nam vẫn xếp trên Myanmar.
Nhận xét chung
Trình độ điều khiển xe: Trong điều kiện đường sá lầy lội, trơn trượt song các kíp xe đã thực hiện điều khiển xe tương đối tốt, ít lỗi kỹ thuật xảy ra.
Đối với đội Việt Nam 3, khi phát hiện tình trạng kỹ thuật của xe dự thi có vấn đề đã thực hiện đúng các bước xử trí, kịp thời báo cáo chỉ huy và giám khảo để đưa xe dự bị vào thi đấu. Nhờ vậy, thời gian của đội có thể sẽ được trừ một khoảng thích đáng.
Về xạ kích: So với lượt đấu trước, đội Việt Nam 3 và Qatar 3 có tiến bộ rõ rệt, trong khi đó đội Myanmar lại bị kém đi. Có lẽ nguyên nhân chủ yếu là do hiệu chỉnh vũ khí chưa chính xác.
Về trình độ sử dụng trang bị vũ khí nhìn chung tốt, đáng khen ngợi là đội Qatar 3 có tiến bộ rất nhiều.
Công tác bảo đảm kỹ thuật và thao trường: Trừ trường hợp sự cố kỹ thuật xảy ra với đội Việt Nam 3 còn lại công tác bảo đảm kỹ thuật và thao trường đều tốt.
Vậy là vòng loại của giải đấu Tank Biathlon 2020 đã khép lại với các đội thuộc Nhóm 1, Bảng 2. Đội Việt Nam vẫn đứng đầu nhóm song ngôi vị đứng đầu bảng 2 thì đang có sự tranh chấp quyết liệt với đội Tatjikistan.
Và kết quả thế nào phải đợi đến kết thúc lượt trận đấu chiều mai mới ngã ngũ!