Mỏ vàng từ ngành FMCG tăng trưởng
Số liệu của Vietnam Report cho thấy, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hằng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu).
Bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. Có rất nhiều lợi thế để 2 ngành hàng này tăng trưởng mạnh và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
Theo thống kể của tạp chí Doanh nhân, thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hằng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu). Bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Theo ước tính của BMI trong báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kép của tiêu thụ thực phẩm (food consumption) Việt Nam giai đoạn 2012-2017 là 9,43%.
Trong đó, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%. Đối với đồ uống, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu cà phê là 8,47%, đồ uống có gas 6,96%.
Một khảo sát của công ty UBM Asia cũng công bố tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm tại Việt Nam trong 5 năm tới còn lên tới 52%/năm, đặc biệt ngành hàng đồ uống còn đạt mức tăng trưởng cao nhất là 150%.
Ngành thực phẩm tăng trưởng tất yếu kéo theo sự tăng tốc của ngành phụ gia thực phẩm. "Sản lượng tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu với phụ gia thực phẩm cũng tăng theo", bà Đặng Thị Phương Ninh, phó tổng giám độc công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết.
Đại gia ngoại cung cấp phụ gia cho Kido, Lotte, Tous Les Jours
Tuy nhiên một thực tế hiện nay mặc dù là hợp phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm nhưng ngành này chưa phát triển tại Việt Nam, gần như 100% các loại phụ gia chế biến thực phẩm tại Việt Nam phụ thuộc vào nước ngoài.
Ví dụ việc cung ứng chủ yếu chất phụ gia trên thị trường Việt Nam được đảm nhận bởi một doanh nghiệp đến từ Bỉ, có tên Puratos Grand-Place Vietnam.
Công ty này cung cấp khoảng 100 loại phụ gia làm bánh mì, bánh ngọt, socola, cacao cho các đối tác Việt Nam từ tiệm bánh, dịch vụ thực phẩm, siêu thị đến khách hàng công nghiệp, bán công nghiệp. Trong đó có cả những tên tuổi lớn như Metro, Lotte, Kido, hay chuỗi cửa hàng bánh ngọt Tous Les Jours.
Puratos Grand-Place Vietnam là công ty liên doanh giữa Puratos Vietnam và Grand-Place Vietnam. Grand-Place được thành lập năm 1985 tại Bỉ đến năm 1994 mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và bắt đầu sản xuất socola trên quy mô nhỏ từ năm 1997.
Năm 2001, Grand-Place đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam và hợp tác trồng ca cao cùng nông dân Việt Nam từ năm 2008.
Năm 2011, công ty này cho ra mắt sản phẩm socola cao cấp có nguồn gốc Việt Nam đầu tiên trên thế giới có tên Single Origin Vietnam. Từ năm 2012, Grand-Place liên doanh cùng Puratos Group tại Việt Nam.
Puratos Ambiante là sản phẩm hỗ trợ đắc lực trong việc chế biến các món như bánh trung thu, milk foam trên mặt trà sữa.
Lại nói về Puratos, đây là tập đoàn có lịch sử gần 100 năm chuyên sản xuất phụ gia bánh mỳ, thực phẩm.
Những năm 1970, tập đoàn này mở rộng ra thế giới bằng việc đặt chi nhánh tại Anh, Mexico, Argentina, Peru, Canada và Mỹ.
Sang thập niên 80, Puratos cũng lấn sân sang sản xuất socola với thương hiệu Belcolade.
Tại Việt Nam, việc liên doanh vào năm 2012 với Grand-Place Việt Nam, từ hoạt động sản xuất socola ban đầu, đơn vị liên doanh này bắt đầu tham gia vào thị trường phụ gia, cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất bánh mỳ, kem và các nhà hàng trong việc sản xuất và bảo quản sản phẩm.
Thông qua mạng lưới của các công ty con và đối tác tại tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, công ty này cho biết có thể phát hiện các xu hướng mới nhất ngay từ những giai đoạn đầu mới chớm.
Ngoài ra, với mối liên hệ thân thiết gần gũi cùng hơn 200.000 khách hàng là các nghệ nhân, thợ bánh, những nhà phân phối, tiệm bánh, siêu thị, dịch vụ thực phẩm và khách hàng ngành công nghiệp, Puratos liên tục sàng lọc, phân tích các xu hướng mới và xác định các cơ hội kinh doanh mới cho các khách hàng.