Đại diện hãng Mitsubishi: 8 máy trên tàu Cty Nam Triệu đóng không phải hàng chính hãng

Đ.N |

"Tôi rất bất ngờ khi đọc và biết được thông tin trên báo Việt Nam, nhiều tàu vỏ thép mới đóng lắp máy Misubishi hư hỏng nặng nên sang kiểm tra để bảo vệ thương hiệu cho chúng tôi".

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 8/6 đoàn công tác của hãng Mitsubishi đã đi kiểm tra 9 chiếc tàu vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân Bình Định.

Trong đó, 8 chiếc do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Bộ Công an, gọi tắt là Công ty Nam Triệu) đóng và 1 chiếc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

Theo ông Teddy Trương Thưởng, trợ lý giám đốc bán hàng của Công ty Xin Min Hua Pte Ltd (Singapore), một trong những đại diện của Hãng Mitsubishi (Nhật Bản) tại Singapore, cho biết hãng Mitsubishi đã phân phối hơn 300 máy để đóng tàu theo Nghị định 67 và không có hư hỏng gì đáng kể.

"Tôi rất bất ngờ khi đọc và biết được thông tin trên báo Việt Nam, nhiều tàu vỏ thép mới đóng lắp máy Misubishi hư hỏng nặng, nên sang kiểm tra để bảo vệ thương hiệu cho chúng tôi.

Qua kiểm tra và thẩm định thì trong số 9 tàu cá bị hư hỏng có 8 máy tàu nhãn hiệu Mitsubishi trên 8 tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng không phải hàng phân phối chính hãng", ông Teddy Trương Thưởng trả lời báo Vietnamnet.

Vị này cũng cho biết thêm 1 máy trên tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng là hàng do đại lý Mitsubishi tại Việt Nam phân phối.

Hiện hãng đã lấy số liệu của các máy trên tàu do Công ty Nam Triệu đóng để gửi về Nhật Bản phân tích mới có thể kết luận cuối cùng còn hiện tại thì vẫn chưa thể nói gì thêm về chất lượng của các máy trên những con tàu này.

Tuy nhiên, ông Trương Thưởng cho rằng nếu mua máy không từ đại lý chính hãng thì có thể gặp hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, thượng tá Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết công ty đã mua máy tàu Mitsubishi của Công ty Thương mại - Xuất nhập Hoàng Gia Phát.

Đại diện hãng Mitsubishi: 8 máy trên tàu Cty Nam Triệu đóng không phải hàng chính hãng - Ảnh 1.

Tổ kiểm định đang kiểm tra máy tàu vỏ thép của ngư dân. Ảnh: Võ Đình Thung/NNVN.

Liên quan đến vụ việc, sáng 9/6 UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương thay lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân là đóng bằng thép Hàn Quốc.

Với số máy tàu bị hư hỏng của Công ty Nam Triệu, Bộ yêu cầu phải thay bằng máy mới chính hãng Mitsubishi như hợp đồng giữa 2 bên, không chấp nhận sửa chữa hư hỏng.

Bộ NN&PTNT đã yêu cầu rút tên 2 công ty này khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo NĐ 67 và không giao hai công ty này đóng mới tàu cho ngư dân, báo Tin tức đưa tin.

Tỉnh Bình Định thống kê 17 tàu vỏ thép đóng tại hai Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đều bị hỏng máy, vỏ tàu và một số thiết bị trên tàu.

Lỗi sự cố kỹ thuật chủ yếu là máy thủy chính, máy phát điện hiệu Mitsubishi, Doosan Hàn Quốc (thậm chí tự ý thay bằng máy phát điện Trung Quốc); hầm bảo quản không đảm bảo yêu cầu giữ nhiệt... Tàu gỉ sét nặng phần vỏ, hệ thống đường van, ống...

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tự ý thay đổi vật liệu đóng vỏ tàu từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang vật liệu Trung Quốc.

Chất lượng tàu cá vỏ thép tại Bình Định

Tổng hợp

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại