Ủng hộ cấm tuyệt đối khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm
Nhắc lại quan điểm đã nêu tại kỳ họp thứ 6, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đề nghị xem xét cần phải đưa ra ngưỡng nồng độ cồn . Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm, hiện tại, ông Thắng đồng tình với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo ông, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, qua đó đã góp phần giảm các vụ TNGT.
“Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2023, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25%, giảm 50% số người chết, giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ. Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết”, ông Thắng cho hay.
Đại biểu tỉnh Hưng Yên cũng cho rằng, quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng mới xử lý thì khi đã ngồi vào bàn uống rượu, bia, thì xác định thế nào là uống trong ngưỡng cho phép? “Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”, ông Thắng nói.
Đồng tình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tăng nặng xử phạt mức vi phạm cao, tuy nhiên mức vi phạm thấp, dưới 0,1mg/ lít khí thở thì đối với xe máy cá nhân chỉ bị phạt hành chính, nhưng không tước giấy phép lái xe. Tuy nhiên, quy định không tước giấy phép lái xe này không nên áp dụng với người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) cho biết, đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng tai nạn GTĐB liên quan đến rượu, bia. “Do đó, tôi tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", đại biểu nói.
Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, thực tiễn việc sử dụng rượu, bia ở nước ta được xem là một nét văn hóa, là thói quen của một bộ phận người dân. Hơn nữa các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia, cũng đã góp một phần không nhỏ trong nguồn thu ngân sách của Nhà nước; tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
“Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động”, đại biểu cho hay.
Để thuyết phục hơn, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.
Đề nghị rà soát hình thức và mức xử phạt có lộ trìnhCùng mối quan tâm, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý. “Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi”, ông nói.
“Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được. Ví dụ uống rượu, bia chiều hôm qua, sáng hôm sau lái xe vẫn còn có nồng độ cồn và bị xử phạt thì rất vô lý”, ông Hòa cho hay.
Đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thì đề nghị cân nhắc về mức xử phạt và hình thức xử phạt, để từng bước tạo thành ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông.Nữ đại biểu đoàn Hà Giang cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt.
Theo bà, vừa qua mạng xã hội đưa nhiều hình ảnh, lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt, như vậy sẽ gây phản cảm
Mạng xã hội và người dân rất ủng hộ, đồng tình khi vừa qua Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh tham gia cùng lực lượng, gặp người dân đi ăn cưới về, sử dụng rượu bia khi lái xe, đã tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Theo tôi, cần phải xem xét, có lộ trình về hình thức xử phạt trong thời gian tới”, bà nói.Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, tiếp thu các ý kiến, có giải trình đầy đủ. Với những nội dung còn ý kiến khác nhau, sẽ chưa đóng khung mà vẫn thiết kế thành hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.