19h45: Đại tá Nguyễn Văn Tư - đại diện lực lượng tìm kiếm Cảnh sát biển Việt Nam thông tin về việc một tàu cứu hộ của cảnh sát biển trục vớt được một vật thể nghi là trục lốp trước của chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2.
Hiện Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cử một số tàu và các thiết bị dò tìm tới khu vực phát hiện để tiếp tục tìm kiếm.
19h15: Tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn lúc 19 giờ 05 cho biết: Máy bay CASA212 (số hiệu 8983) mất liên lạc:
Lúc 12h30 ngày 16/6/2016, tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý), máy bay CASA212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918/Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay SU30-MK2 bị mất liên lạc.
Trên máy bay có 09 đồng chí do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã có Điện số 132/TK chỉ đạo: BTL Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, các BTL: Biên phòng, Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai các tàu có tốc độ cao đến khu vực xác định máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho các tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Máy bay tuần thám biển Casa-212 số hiệu 8983 của Cảnh sát biển Việt Nam.
Về công tác tìm kiếm phi công máy bay Su-30MK2 mất tích, trong ngày 16-6, Ủy ban Quốc gia TKCN, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm về phía Đông Bắc vịnh Bắc Bộ.
Lực lượng phương tiện tham gia tìm kiếm 2 máy bay bị mất liên lạc gồm 2.695 người, trong đó Bộ đội: 1.583 CBCS (QK4: 415, BP: 232, HQ: 378, CSB: 94, PKKQ: 464), TT PH TKCN HH VN: 42 và 1.070 ngư dân.
Trong ngày cũng đã huy động 257 phương tiện các loại tham gia tìm kiếm, trong đó có: 14 máy bay (KQ: 12, HQ: 02); 183 tàu (HQ: 12, CSB: 05, BP: 10, QK3: 03, QK4: 14, Hàng hải: 02, tàu cá: 137), 60 ô tô (KQ: 27, HQ: 04, CSB: 01, BP: 10, QK4: 18).
Đến 12 giờ 30 ngày 16-6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su-30MK2 ở Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng; Ngoài ra trong ngày 16-6, tàu 886/Hải quân tổ chức rà quét Sonar tại hiện trường tìm xác máy bay Su-30MK2, nhưng chưa có kết quả.
Đến 14giờ do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú an toàn.
18h50: Tại cuộc họp ở Sở chỉ huy tiền phương TX. Cửa Lò chiều 16/6, phương án tìm kiếm Thượng tá phi công Trần Quang Khải và chiếc tiêm kích Su-30MK2 được mở rộng thêm phạm vi tập trung về phía Bắc kéo dài từ vùng biển tỉnh Ninh Bình đến Đà Nẵng.
Các lực lượng đã huy động bao gồm: 28 tàu, 2 xuồng với tổng quân số 1.085 người. Ngoài ra 150 tàu của ngư dân các vùng ven biển cũng đã được huy động để tham gia tìm kiếm.
Khu vực tìm kiếm phi công Khải và máy bay SU-30MK2 được chia làm 3 khu vực với các mũi gồm: mũi gần sát bờ do Quân khu 4, lực lượng bộ đội Biên phòng Nghệ An tìm kiếm, khu vực 2 phạm vi cách bờ từ 70-90km sẽ do lực lượng cảnh sát biển và hải quân tìm kiếm; Khu vực xa bờ sẽ do 2 tàu xa bờ từ trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng điều ra.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng điều động thêm 1 tàu xa bờ hỗ trợ công tác tìm kiếm. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Cục hành không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM). Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không cử cán bộ và tăng cường thiết bị vào hỗ trợ lực lượng tìm kiếm.
Hiện tại do thời tiết thay đổi, hướng gió, luồng chảy của nước biển có sự thay đổi so với 2 ngày trước nên phương án tìm kiếm được triển khai theo hướng tập trung ra vùng biển phía Bắc. Đây cũng là hướng phát hiện thấy những dấu hiệu như: áo phao, dù trôi dạt trên mặt biển.
Đại tá Nguyễn Văn Tư - Đại diện lực lượng tìm kiếm Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, tàu cứu hộ của cảnh sát biển đã trục vớt được một vật thể nghi là trục lốp trước của chiếc tiêm kích SU-30MK2.
Hiện Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã cử một số tàu và các thiết bị dò tìm tới khu vực phát hiện để tiếp tục tìm kiếm máy bay và phi công Khải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tham gia cuộc họp với Thượng tướng Võ Văn Tuấn vào chiều 16/6 tại Sở chỉ huy tiền phương đóng tại TX. Cửa Lò.
Tại cuộc họp, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết:
"Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này và phải tập trung tìm kiếm Thượng tá phi công Trần Quang Khải cũng như chiếc máy bay còn đang mất tích.Thượng tướng Tuấn cũng lưu ý các lực lượng tìm kiếm tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc".
18h20: Trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại sở chỉ huy tiền phương ở TX Cửa Lò, lực lượng chức năng thông báo đã phát hiện một vật lớn nghi là trục và bánh trước của máy bay.
Vì vật thể này nổi nên hiện lực lượng chức năng đang cố gắng tiếp cận và kiểm tra rồi chụp ảnh gửi về để xác định. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đang mở rộng khu vực tìm kiếm ra phía Bắc để tìm phi công Khải và máy bay Su-30MK2 mất tích.
16:50: 16h50' chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương ở Thị xã Cửa Lò, cùng họp với thượng tướng Võ Văn Tuấn để chỉ đạo việc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn phi công Khải và máy bay mất tích.
Ngay trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa có công điện hoả tốc số 17 về việc hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn phi công của máy bay quân sự Su-30MK2 đến các lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các huyện ven biển, Bộ chỉ huy quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Theo đó, ông Đường yêu cầu các đơn vị thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tích cực tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn phi công Khải đang mất tích.
Trong công điện này, ông Đường cũng công bố số điện thoại nóng của Sở chỉ huy tiền phương tại TX. Cửa Lò để người dân hay mọi người có thông tin liên quan đến kết quả tìm kiếm phi công thì liên hệ về theo số: 0912.574.759 - 0912.292.339 và 0383.844.729.
Ông Đường cũng cho biết, sẽ khen thưởng kịp thời cho tàu thuyền nào phát hiện và tìm kiếm được phi công Khải.
15h15: Trung tá Bùi Đình Hậu - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 Quân chủng phòng không không quân cho biết, máy bay dò tìm báo về có phát hiện vật giống với áo phao trôi dạt ở phía vùng biển Đông Bắc với khu vực xác định máy bay rơi.
Tuy nhiên Trung tá Hậu cho biết, hiện chưa xác nhận đây là áo phao của phi công máy bay Su-30Mk2 hay không. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang kiểm tra và tích cực tìm kiếm phi công Khải cùng chiếc máy bay mất tích.
Trong một diễn biến khác, từ 12h trưa nay, thời tiết biển khu vực Thanh Hóa - Hà Tĩnh biển động dữ dội, tầm nhìn xa hạn chế, gây khó khăn cho các lực lượng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2.
Thượng tá Phan Văn Xuân - Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, tình hình thời tiết hiện tại cực kỳ khó khăn, biển động rất mạnh, gió cấp 6-7, tầm nhìn xa rất hạn chế việc tìm kiếm gặp nhiều bất lợi.
14:50: Phi công cấp 1 - Thượng tá Trần Quang Khải từng điều khiển chiến đấu cơ Su-30MK2 ra Trường Sa nhiều lần. Năm 2013, anh cũng đã trực tiếp lên tàu Hải quân ra thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.
Thượng tá phi công Trần Quang Khải hiện vẫn đang mất tích cùng chiếc Su-30MK2. Ảnh: Hoàng Hà/Zing.vn
14:20: Cư dân mạng đang chia sẻ một bài thơ hết sức xúc động, cầu mong anh Khải sớm được tìm thấy và lành lặn trở về.
"Anh Khải à, chúng tôi đỏ mắt chờ
Bầu trời mong anh, câu thơ tôi loang lở
Anh biết không, vợ anh đang nức nở
Chị kiệt sức dần bên bậu cửa ngóng anh
Anh Khải à, bầu trời vẫn đang xanh
Mà thiếu lắm những cánh bay làm chủ
Ngoài đảo xa chiến sĩ ta nhắn nhủ
Mong mỏi cánh bay ấp ủ niềm tin
Anh Khải à, đồng đội đang kiếm tìm
Anh đang ở đâu giữa màu xanh sóng bạc
Giữa bốn bề ánh mặt trời nắng rát
Anh có mang theo bột lọc nước, lương khô
Anh có tách dù để tránh con sóng xô
Có leo lên phao ung dung ngồi ngắm biển
Có hét nổi không, khi tàu xuồng đang kiếm
Gần chỗ nơi anh, câu chuyện diệu kì
Cả nước mong tin, cả nước dõi mắt đi
Đồng đội xới tìm từng con sóng rất kỹ
Nhất định anh về hôn chị nhà cháy vị
Vòng tay vợ chồng, anh nhỉ, bao người ghen..."
(Hoàng Hải Lý, 16/6/2016)
14h00: Hài tàu SAR 273 từ Hải Phòng và SAR 412 từ Đà Nẵng trang bị camera hồng ngoại đã được Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải.
Về công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay Su-30MK2 gặp nạn, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết khu vực tìm kiếm đang tập trung là phía đông biển Nghệ An.
Hiện nay, lực lượng chức năng dự đoán, theo dòng hải lưu thì phi công Trần Quảng Khải có thể đang dạt về phía bắc-đông bắc và cũng không loại trừ tình huống ít hơn là dạt về phía nam.
Về lực lượng, đến thời điểm này, đã huy động 32 tàu quân sự, 144 tàu của ngư dân các tỉnh từ Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Nam; 6 máy bay của quân chủng phòng không-không quân, trong đó có 2 thủy phi cơ của hải quân.
Hôm nay khu vực tìm kiếm sẽ mở rộng ra phía ngoài, cách bờ biển từ 100-120 km về phía đông, sử dụng thủy phi cơ bay dọc để tìm; tiếp tục phát thông báo hàng hải để ngư dân trên toàn bộ ngư trường quan sát, theo dõi để kịp thời phát hiện phi công. Một đài chỉ huy bay đã được thiết lập trên tàu cảnh sảnh biển để chỉ dẫn máy bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
11h20: Đại tá Phạm Huấn -Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn Quân khu 4 cho biết, hiện đã huy động toàn bộ lực lượng và tàu thuyền ra phối hợp để tìm kiếm trong phạm vi vùng biển từ Hà Tĩnh đến Nam Định, Thái Bình.
Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu, thông tin gì của Thương tá phi công Trần Quang Khải và chiếc máy bay Su-30MK2 mất tích. Toàn bộ lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang cố gắng tìm kiếm với quyết tâm cao nhất.
11h10: Sáng nay, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn về công tác chỉ đạo điều hành tìm kiếm cứu nạn từ 2015 đến nay và những tháng cuối năm.
Ngay đầu cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo lực lượng cứu nạn nhanh chóng triển khai các phương tiện, nghiệp vụ để cứu nạn phi công trong vụ máy bay Su-30MK2 tại vùng biển Nghệ An.
10h35: Các lực lượng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải cùng chiếc tiêm kích Su-30MK2 tiếp tục diễn ra khẩn trương, tranh thủ, chạy đua từng giây từng phút. Vùng tìm kiếm mở rộng từ biển Hà Tĩnh tới Thái Bình. Các thiết bị chuyên dụng dò tín hiệu hộp đen máy bay cũng được triển khai.
09h30: Thượng tá Phạm Văn Xuân - Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, hiện có 3 tàu với mỗi tàu 15 cán bộ, chiến sỹ đang phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm ngoài biển.
Nhận được lệnh tăng cường, sáng nay tàu BP 06.11.02 với 15 cán bộ chiến sỹ đang chuẩn bị lương thực thực phẩm, nước ngọt, dầu để ra cùng tìm kiếm Thượng tá phi công Khải và máy bay Su-30MK2 mất tích. Vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng ra vùng biển của tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình.
Tàu BP 06.11.02 với 15 cán bộ chiến sỹ đang chuẩn bị rời bến ra biển tìm phi công. Ảnh: Ngọc Tú.
09h00: Theo báo cáo nhanh của Nghệ An, hiện tỉnh đã điều động hơn 50 tàu với chừng 500 người tham gia tìm kiếm xuyên đêm ngày 15/6. Trong số này có 6 tàu của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ đội biên phòng, số còn lại là tàu cá của ngư dân 5 huyện và thị xã ven biển.
Phạm vi tìm kiếm được mở rộng nhiều hải lý về các hướng đông, bắc và nam mà trọng tâm là vùng biển gần đảo Mắt. Ngoài ra, tại vùng biển Hà Tĩnh, Bộ đội biên phòng của tỉnh cũng tiến hành các công việc tìm kiếm. Thời điểm hiện tại, thời tiết ở các khu vực tìm kiếm khá tốt, trời nắng, không có mưa.
08h35: Trung tá Bùi Đình Hậu, Phó Trung đoàn trưởng - Trung đoàn không quân 923 cho biết: "Thông tin chính xác từ phi công Nguyễn Hữu Cường là cả hai đã bung dù sau khi máy bay gặp sự cố. Khi tiếp mặt nước thiếu tá Cường còn nhìn thấy thượng tá Khải nên khả năng sống sót của đồng chí Khải là rất cao".
Trung tá Hậu nhấn mạnh: "Một đặc điểm quan trọng khác để chúng tôi hy vọng đồng đội mình còn sống sót đó chính là tất tần tật các nhu yếu phẩm trên chiếc thuyền phao tự động đó sẽ đảm bảo đủ cho phi công ăn uống ít nhất trong vòng hai ngày như lương khô, nước ngọt. Ngoài ra trên thuyền phao còn có bật lửa, dao nhọn để phi công sử dụng khi cần thiết".
Tuy nhiên, trung tá Hậu cũng chia sẻ, "mặc dù được trang bị bộ dụng cụ sinh tồn, các phi công vẫn phải nỗ lực và có tinh thần thép để đảm bảo mạng sống của mình".
08h25: Như vậy đã tròn 48h kể từ khi máy bay gặp sự cố, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tìm được Thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường, còn Thượng tá Trần Quang Khải vẫn đang mất tích. Các lực lượng đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm anh và chiếc máy bay Su-30MK2.
08h10: Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, hiện các lực lượng chức năng đã mở rộng phạm vi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2 mất tích, trong đó, ưu tiên số 1 là tìm bằng được phi công Khải.
08h00: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ (từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế), mây thay đổi, ngày nắng, phía Nam có nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 97%.
Như vậy, thời tiết hôm nay trên khu vực tìm kiếm phi công và máy bay Su-30MK2 mất tích không thực sự thuận lợi, tiềm ẩn một số nguy cơ tố lốc và gió giật mạnh.
Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, thực hiện Công điện số 1031/CĐ-TTg ngày 14/6 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã tập trung chỉ đạo, tăng cường, huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn Thượng tá, phi công Trần Quang Khải cùng máy bay Su-30MK2 đang mất tích.
Lực lượng tham gia tìm kiếm gồm 1.564 người (Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Phòng không - Không quân, Quân khu 4 và ngư dân) và 182 phương tiện các loại, trong đó có 5 máy bay (Mi-171, Mi-172, Mi-17, AN-26, CASA); 102 tàu, 3 xuồng, 9 xe đặc chủng, 16 phương tiện lặn, 2 máy nén khí, 1 buồng điều áp, 11 trang bị thông tin, 2 xe cứu thương, 1 xe thông tin, 30 ô tô.
Trong ngày, các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công mất tích được triển khai theo sự phân công của chỉ huy hiện trường. Tàu CSB 9004 chở cán bộ Sở Chỉ huy hiện trường neo đậu tại 19 độ 00N - 106 độ 04E tổ chức lặn thành 5 vòng cách nhau mỗi vòng 10 mét quanh vị trí có tín hiệu, ở độ sâu 25 - 29 mét soi bằng đèn pin tầm nhìn dưới 5 mét.
Đến 17 giờ chiều qua, tàu CSB 9004 chở đoàn công tác về hòn Mắt để củng cố lực lượng và đón thêm lực lượng đặc công ra tiếp tục tìm kiếm. Hiện vẫn chưa phát hiện được người và máy bay.
Hôm nay, ngày 16/6, công tác tìm kiếm tiếp tục được tiến hành hết sức khẩn trương.
Bấm F5 để tiếp tục cập nhật