Đa số người lao động Việt Nam chung một ước mong: Lương tăng đều hàng năm từ 10% trở lên

Minh Anh |

Gần một nửa số người tham gia khảo sát của Navigos Group bày tỏ kỳ vọng lương của họ sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên. Thực tế trong năm 2022, đa số chỉ được tăng lương dưới 10% hoặc lương không đổi.

Navigos Group gần đây công bố báo cáo Khảo sát Lương năm 2023 dựa trên phân tích phản hồi từ hơn 4.170 ứng viên tham gia, trong đó 78,11% đến từ các công ty có quốc tịch Việt Nam. Phần lớn số người trả lời thuộc Gen Y (1981-1996) với tỷ lệ 69,28%, tiếp đó là Gen Z (1997-2009) với 19,03%. Gen X (1965-1980) chiếm 11,59% và một phần nhỏ thế hệ Baby Boomers (1946-1964).

Theo báo cáo, những chính sách tác động lên thu nhập là mối quan tâm và kỳ vọng hàng đầu của người lao động. Khi được hỏi về sự kỳ vọng đối với chính sách lương thưởng của công ty trong năm 2023, “Lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên” chính là lựa chọn chiếm tỷ trọng cao nhất với 45,62%, tức là gần một nửa số người tham gia khảo sát.

Về các khoản phụ - trợ cấp, 5,50% số người trả lời muốn doanh nghiệp “Thêm nhiều phúc lợi từ các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, du lịch”. Họ cũng kỳ vọng doanh nghiệp có thêm trợ cấp vào các ngày lễ, nghỉ trong năm (4,70%) và có sự tăng thêm các khoản phụ cấp cơ bản (4,58%).

Tuy nhiên, thực tế trong năm 2022, mức lương tăng “từ 5% đến dưới 10%” là sự lựa chọn chiếm ưu thế với tỷ lệ là 26,89%. Mức lương "không đổi" đứng thứ 2 với kết quả sát sao là 23,29% . Theo sau là "ít hơn 5%" và “từ 10% đến dưới 15%" với bình chọn lần lượt là 15,30% và 11,66%.

Đa số người lao động Việt Nam chung một ước mong: Lương tăng đều hàng năm từ 10% trở lên - Ảnh 1.

Ảnh: Navigos Group.

Navigos Group giải thích rằng trong năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, nên chưa thể áp dụng chính sách tăng lương hấp dẫn hơn cho nhân viên.

Kết quả khảo sát cho thấy doanh nghiệp hiện nay cũng chủ yếu áp dụng các chính sách tài chính như lương, thưởng, phụ - trợ cấp nhằm tạo động lực sản xuất kinh doanh cho đội ngũ nhân sự.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng bổ sung nhiều chính sách về cơ chế làm việc linh hoạt, nhằm đáp ứng xu hướng mới của người lao động hậu Covid-19, bao gồm: cho phép làm việc từ xa, tăng ngày nghỉ, linh động làm việc tại nhà - công ty,...

Ngoài ra, một số chính sách về đào tạo, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, ứng dụng công nghệ,... cũng được thực hiện tại doanh nghiệp nhưng tần suất xuất hiện trong kết quả khảo sát không nhiều.

Về phía người lao động, ngoài kỳ vọng lớn nhất là chính sách lương thưởng, họ cũng có xu hướng thay đổi sau những biến động vì Covid-19 , bắt đầu quan tâm hơn đến các yếu tố về tinh thần và kỳ vọng vào một sự nghiệp hạnh phúc.

Minh chứng là 9,28% số người tham gia khảo sát của Navigos Group “mong đợi sự an toàn từ doanh nghiệp, sự nghiệp vẫn ổn định khi có các yếu tố/rủi ro bất ngờ xảy ra". Cùng với đó, 7,82% cũng “kỳ vọng văn hóa doanh nghiệp thay đổi, với môi trường cởi mở và thẳng thắn chia sẻ thông tin".

Đặc biệt, theo khảo sát, lương không phải yếu tố số 1 giữ chân người lao động với công ty hiện tại, mà là môi trường làm việc. 11,21% cho biết họ ở lại công ty vì môi trường làm việc, 10,55% vì lương và 9,56% vì văn hóa doanh nghiệp.

Với những kết quả khảo sát trên, có thể thấy bên cạnh lương thưởng, sự an toàn và ổn định nghề nghiệp cũng là một trong những kỳ vọng của người lao động dành cho các doanh nghiệp trong năm 2023.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại