Phi công Nga đã có chiến thuật
Ukraine sẽ sớm nhận được tiêm kích F-16 sau khi chính phủ Hà Lan cấp các giấy phép cần thiết để bàn giao máy bay chiến đấu này cho Kiev. Phía Hà Lan không nêu rõ số lượng máy bay sẽ được chuyển đi trong đợt bàn giao đầu tiên này cũng như chính xác thời gian khi nào chúng sẽ đến Ukraine.
Nga nhiều lần cảnh báo sẽ phá hủy các chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Kiev, thậm chí cả những chiếc được triển khai bên ngoài biên giới Ukraine để tấn công Nga.
Ngoài chiến thuật đánh vào các sân bay quân sự để F-16 không còn nơi cất cánh ở Ukraine, các phi công Nga cũng đã lên kế hoạch để đối phó với máy bay chiến đấu của phương Tây.
Theo kênh tin tức quốc phòng Zvezda của Nga, các phi công tiêm kích Su-30 của nước này đã xây dựng chiến thuật trong trường hợp phải giao chiến với F-16.
Các phi công Nga tin rằng, F-16 sẽ không gây ra mối đe dọa đáng kể trong các tình huống chiến đấu. Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng các đặc tính của F-16.
“Chúng sẽ xuất hiện [ở Ukraine] và điều đó chẳng có vấn đề gì cả. F-16 sẽ trở thành mục tiêu mới và chúng tôi đang chờ đợi chúng xuất hiện”, một phi công Nga lái máy bay Su-30SM2 cho biết.
Cả phi công mới và các phi công giàu kinh nghiệm của Nga đều liên tục tham gia các khóa huấn luyện để chuẩn bị cho các tình huống chiến đấu, bao gồm cả những cuộc chạm trán có thể xảy ra với máy bay Mỹ.
Phi công Nga tự tin vào khả năng đối đầu với F-16 trong các trận không chiến tầm gần, trong đó họ có thể khai thác điểm yếu của máy bay phương Tây để giành lợi thế.
“Nhìn chung, đặc tính khí động học của nó không thay đổi. Nó vẫn là chiếc máy bay một động cơ. Chúng tôi biết điểm mạnh và điểm yếu của nó và khi phải cận chiến, chúng tôi sẽ đẩy F-16 vào tình thế bị áp đảo hoàn toàn”, viên phi công nói.
Su-30SM2 sẽ đối đầu F-16?
Mặc dù Ukraine có thể sẽ sử dụng chiến thuật đánh lừa và phục kích nhưng các phi công Nga vẫn tự tin rằng, máy bay của họ vượt trội hơn F-16 về khả năng cơ động, vũ khí và hệ thống nhắm mục tiêu.
“Máy bay của chúng tôi vượt trội hơn F-16 về khả năng cơ động cũng như vũ khí. Hệ thống nhắm mục tiêu của chúng tôi cũng tiên tiến và hiện đại hơn nhiều”, phi công Nga cho biết khi nói về tiêm kích Su-30SM2.
Với các hệ thống tiên tiến trên Su-30SM2, kết hợp với chiến thuật phù hợp, phi công Nga tin rằng họ sẽ có ưu thế trong bất kỳ cuộc giao chiến tiềm tàng nào với F-16.
Ông Oleg Pankov, Giám đốc thiết kế của chương trình Su-30, cho biết Su-30SM2 đã được cải tiến đáng kể so với các biến thể trước đó, đặc biệt là hệ thống vũ khí và radar.
Su-30SM2 hiện có thể triển khai hầu hết mọi loại vũ khí tiên tiến trong kho vũ khí của Nga. Phạm vi phát hiện mục tiêu của biến thể này cũng tăng gần gấp đôi so với Su-30SM, bao gồm cả mục tiêu trên mặt đất và trên không.
Kênh truyền hình Zvezda mới đây cũng đăng tải đoạn video hiếm hoi cho thấy Su-30SM2 thử nghiệm thả bom xuyên bê tông. Những quả bom này xuyên qua mặt đất trước khi phát nổ, cho thấy khả năng tấn công chính xác của máy bay.
Ngoài ra, các máy bay chiến đấu Su-30SM2 sẽ nhận được trang bị động cơ mới tương tự động cơ được lắp trên máy bay Su-35 và Su-57 vào năm tới. Nhờ đó, Su-30SM2 có thể đạt tốc độ cao hơn.
F-16 được cho là sẽ đóng vai trò then chốt trong hoạt động phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga. Dù vậy, biến thể mà Ukraine dự kiến được nhận sẽ là Block 15.
F-16 AM/BM Block 15 là biến thể đầu tiên của F-16 Fighting Falcon. So với các phiên bản tiên tiến hơn, biến thể đời đầu này chỉ được trang bị hệ thống radar và hệ thống điện tử hàng không tương đối cơ bản. Radar AN/APG-66 tuy hiệu quả vào thời điểm Block 15 mới ra mắt nhưng nó đã trở nên lỗi thời so với các hệ thống radar hiện đại hơn trong các biến thể F-16 sau này.
F-16 AM/BM Block 15 không có hệ thống tác chiến điện tử tích hợp như trong các mẫu mới hơn. Hệ thống vũ khí của Block 15 cũng kém phức tạp hơn. Mặc dù nó vẫn có thể mang nhiều loại đạn không đối không và không đối đất, nhưng lại không hỗ trợ một số loại đạn dẫn đường chính xác mới nhất hay các thiết bị nhắm mục tiêu tiên tiến vốn đã trở thành tiêu chuẩn trên các biến thể F-16 gần đây hơn.
Động cơ trên Block 15 là Pratt & Whitney F100-PW-200, có lực đẩy yếu hơn so với động cơ ở các mẫu máy bay mới hơn như F100-PW-229 hay General Electric F110-GE- 129.
Các phiên bản sau này của F-16, như Block 50/52 và Block 60, được tích hợp hệ thống điều khiển bay tiên tiến và cải tiến về cấu trúc. Những nâng cấp này góp phần kéo dài tuổi thọ của khung máy bay, khiến chúng trở nên linh hoạt và bền bỉ hơn trong các điều kiện hoạt động khác nhau.
Ngoài ra, F-16AM/BM Block 15 cũng không có khả năng liên kết dữ liệu tiên tiến, chẳng hạn như Link 16, cho phép liên lạc và phối hợp tốt hơn với các máy bay khác và các đơn vị mặt đất.