Cuộc chiến không cân sức trong phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt

Bích Câu |

SUV cỡ B là một trong những phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt với những cái tên ăn khách nhất hiện nay như Mitsubishi Xforce hay Toyota Corolla Cross.

Cuộc chiến không cân sức giữa xe Nhật - Hàn

SUV cỡ B là phân khúc chứng kiến những cuộc đua doanh số giữa các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhóm ôtô Hàn Quốc lại có phần bị “thất thế” hơn trước các ông lớn đến từ Nhật Bản.

Đầu tiên là ở số lượng các hãng xe góp mặt trong phân khúc SUV B.

Với số lượng đại diện nhiều hơn bao gồm Toyota Yaris Cross, Corolla Cross, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xforce, nhóm SUV thuộc thương hiệu Nhật Bản áp đảo các hãng xe Hàn Quốc khi chỉ có 2 đại diện là Kia Seltos và Hyundai Creta.

Thứ 2 là về doanh số xe bán ra.

Theo số liệu của VAMA, tính từ đầu năm đến nay, nhóm xe của các đại diện từ quốc gia Nhật Bản đã bán được 10.258 chiếc SUV cỡ B, vượt trội hơn hẳn nhóm xe Hàn Quốc (4148 chiếc) khi gấp gần 2,6 lần doanh số.

Cuộc chiến không cân sức trong phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt- Ảnh 1.

Mazda CX-3

Sức mua của người dùng Việt cũng là một trong những yếu tố khiến nhóm ô tô Hàn Quốc có phần bị “yếu thế” hơn.

Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce, những mẫu xe có doanh số cao nhất và ổn định nhất phân khúc này đều đến từ các ông lớn Nhật Bản.

Trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos lại ghi nhận doanh số kém hơn.

Tính đến hết tháng 5 năm 2024, lượng xe Kia Seltos và Hyundai Creta bán ra thị trường tuy ổn định nhưng không quá cao so với mặt bằng chung của phân khúc.

Doanh số tích lũy 5 tháng đầu năm của 2 mẫu xe này lần lượt là 2.020 xe và 2.128 xe. Trong khi doanh số tích lũy kể từ khi ra mắt của Mitsubishi Xforce lên tới 2.942 xe (chỉ tính từ khi ra mắt vào tháng 3/2024) và doanh số Yaris Cross là 2.939 xe.

Dự đoán, không khí cạnh tranh phân khúc SUV cỡ B sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong tháng 6 khi các mẫu xe nhập sẽ phải đẩy mạnh giảm giá để cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Đồng thời, ngoài các đại diện Hàn Quốc và Nhật Bản, nhóm xe này cũng chào đón các mẫu xe mới từ Trung Quốc, ví dụ như Atto 3 của hãng xe điện BYD.

Doanh số tháng 5: Xe Nhật chiếm ưu thế vượt trội

Nếu chỉ tính riêng lượng xe tiêu thụ trong tháng 5/2024, Toyota Corolla Cross đang dẫn đầu phân khúc với 996 xe bán ra, tiếp đến là Toyota Yaris Cross (đạt 902 xe).

Toyota Corolla Cross là cái tên đáng chú ý nhất khi có sự bứt phá với doanh số tăng trưởng gấp 71 lần so với tháng 4. Đây là kết quả của việc Corolla Cross được bổ sung phiên bản nâng cấp giữa vòng đời vào đầu tháng 5, thu hút khách hàng với những nâng cấp mới mẻ.

Doanh số trong tháng 5 của Toyota Yaris Cross đạt 902 chiếc, tăng nhẹ 2,3% và chiếm giữ thứ hạng thứ 2.

Mitsubishi Xforce bắt đầu so găng doanh số từ tháng thứ 3 và đây cũng là thời điểm ghi nhận sự hiện diện của mẫu xe này trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường ô tô. Tuy vậy, trong tháng 5, doanh số của Mitsubishi Xforce chỉ xếp thứ 3 trong phân khúc khi đạt 802 xe, giảm 4 xe so với tháng 4.

Hai vị trí tiếp theo thuộc về Kia Seltos và Hyundai Creta. Doanh số tháng 5 của Kia Seltos đạt 481 xe, Hyundai Creta đạt 422.

Cuộc chiến không cân sức trong phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt- Ảnh 2.

Kia Seltos

Mazda CX-3, Mazda CX-30 và Honda HR-V là 3 cái tên nắm giữ các vị trí cuối bảng.

Trong đó, CX-3 ghi nhận doanh số tăng trưởng 22,6%, đạt 215 xe. Ngược lại, Mazda CX-30 giảm 34% so với tháng 4, chỉ bán được 116 chiếc.

Honda HR-V là mẫu xe có doanh số giảm nhiều nhất phân khúc SUV cỡ B, lên đến 56,9% với 107 chiếc bán ra.

Cuộc chiến không cân sức trong phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt- Ảnh 3.

Nguồn: VAMA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại