Cục Kiểm soát hoạt động môi trường là đơn vị vừa có sự việc Phó cục trưởng Nguyễn Xuân Quang bị mất gần 400 triệu khi đi công tác tại Long An.
Trước đó, Cục này cũng có sự việc trong vòng 14 tháng ra 3 quyết định bổ nhiệm đối với bà Võ Thịnh Hiền; ông Lương Duy Hanh bị cách chức Cục trưởng vì những sai phạm liên quan đến Formosa.
3 người lãnh đạo 1 người
Sau khi Cục trưởng Lương Duy Hanh bị cách chức, Cục hiện có 3 phó cục trưởng gồm ông Hoàng Văn Vy, ông Nguyễn Xuân Quang và bà Võ Thịnh Hiền.
Khối Văn phòng của Cục có 2 phó chánh văn phòng. Phòng Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về môi trường có 1 trưởng phòng, 3 phó phòng và 1 chuyên viên. Phòng Hậu kiểm và giám sát môi trường có 3 người thì tất cả đều là phó trưởng phòng.
Phòng Kiểm tra, thanh tra môi trường có 4 người thì cả 4 đều có chức danh: 1 trưởng phòng và 3 phó phòng...
Tinh gọn bộ máy
Tổng cục Môi trường sáng nay đã có văn bản giải thích về sự việc này.
Theo đó, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường được thành lập năm 2014 trên cơ sở điều chuyển, sắp xếp lại tổ chức và con người từ Thanh tra Tổng cục trước đây.
Cục có Văn phòng và 4 phòng chuyên môn. Tổng số công chức và hợp đồng lao động là 25 người, trong đó có 3 lãnh đạo Cục, 13 lãnh đạo cấp phòng, 6 chuyên viên và 3 hợp đồng lao động.
Việc bố trí cán bộ là phù hợp với thực tế và quy định tại thời điểm đó. Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đã có một số cán bộ xin chuyển công tác.
Hiện nay Chính phủ và Bộ TN&MT có chủ trương tổ chức tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Tổng cục đã tổ chức đánh giá toàn diện việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc.
Đồng thời, xây dựng đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Tổng cục trình Bộ trưởng.
Đề án đã được các bộ, ngành góp ý, hiện đang được Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.
Theo đề án này, số đầu mối các cục quản lý nhà nước trực thuộc Tổng cục Môi trường (trong đó có Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường) sẽ giảm từ 7 cục còn 4, chuyển đổi mô hình tổ chức của 3 cục thành vụ.
Dự kiến sẽ giảm bớt 17 phòng, cán bộ lãnh đạo cấp phòng sẽ giảm 43 người.