Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc với hành động hôi của của người dân Đồng Nai khi một xe chở bia gặp nạn tại vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) vào trưa ngày 4/12. Đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại những hành động vô cùng đáng xấu hổ của người dân đã được truyền đi nhanh chóng trên mạng xã hội và tạo nên những cuộc tranh luận vô cùng gay gắt. (Clip vụ hôi của)
Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh liên quan tới vụ việc nói trên, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư và ý kiến của độc giả, bên cạnh những ý kiến bức xúc, thất vọng với hành động xấu xí trên, cũng có những ý kiến bỏ qua góc độc văn hóa ứng xử của người dân mà tập trung phân tích bên thứ 3 được hưởng lợi từ vụ việc trên.
Dưới đây xin được trích đăng nội dung ý kiến của đôc giả Khoa Nguyễn:
"Trong mấy ngày qua, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa hàng loạt tin bài về việc người dân hôi của khi một xe chở bia của hãng T. gặp nạn ở Biên Hòa. Những tin tức liên quan tới vụ việc đã lan tỏa một cách nhanh chóng và gây nên những cuộc tranh cãi mạnh mẽ về ý thức con người và nếp sống văn hóa ở Việt Nam.
Người dân Đồng Nai cảm thấy xấu hổ thay những ai đã tham gia vụ hôi của
Tạm thời bỏ qua về những gì liên quan tới “văn hóa” trong vụ việc vừa rồi, thì có một cái nhìn khác về vấn đề này, và hãng bia T. đã được lợi như thế nào nhờ sự cộng tác của người dân tham gia hôi của.
Nếu chỉ nhìn vào bề ngoài thì chúng ta thấy hãng bia T. đã mất đi một khối tài sản không hề nhỏ. Nếu tính chi phí đơn giản khoảng 1000 (thùng) nhân với 300,000 đồng, chúng ta sẽ có con số là 300,000,000 đồng (thiệt hại khoảng ba trăm triệu đồng).
Mấy ngày qua với lượng thông tin trên các kênh truyền hình lớn, các trang tin, báo điện tử cộng với các diễn đàn, Facebook ... , đâu đâu cũng xuất hiện hình ảnh bia T., không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà còn lan truyền trên báo chí nước ngoài, có thể thấy hãng T. thu được lợi về nhiều hơn so với thiệt hại bị mất bia ở Biên Hòa. Đặc biệt, trong bối cảnh các hãng bia ở Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán thì đang đến rất gần, việc quảng bá hình ảnh sản phẩm tới người tiêu dùng được xem là cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn tới sức tiêu thụ, doanh thu vào dịp cuối năm.
Và vụ việc trên vô tình trở thành kênh quảng cáo hữu ích đối với sản phẩm bia T. Với một sức mạnh chưa từng có từ trước tới nay mà chưa một hãng bia nào làm được. Công Vinh sang câu lạc bộ SAPPORO để quảng bá cho hãng bia này thì cũng không bằng vụ việc vừa qua.
Bên cạnh đó, từ vụ tai nạn cho tới hành động hôi của không thể đổi lỗi cho tất cả người dân như vậy, không thể vì hành động của một số người mà đánh đồng cả một địa phương. Chúng ta không nên nhìn vào việc đó để đánh giá ý thức của người dân, nhưng qua đó, mỗi người trong số chúng ta hãy rút kinh nghiệp, tự ý thức phải sống tốt hơn để cùng xây dựng một Việt Nam văn minh giàu đẹp".
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Hãy gửi bài bình luận về email btv@soha.vn. Những bình luận sâu sắc và hay, độc đáo sẽ được đăng tải và trả nhuận bút. Đặc biệt, có thể sẽ có những bài bình luận được TRẢ NHUẬN BÚT TRONG NGÀY! Trân trọng cảm ơn quý độc giả!