Chuyện về mũ bảo hiểm rởm: Trách nhiệm thực sự thuộc về ai?

Bạch Dương |

(Soha.vn) - Bản thân những người dân đều không phải là các chuyên gia về chất lượng mũ bảo hiểm, nên việc mua phải mũ bảo hiểm giả, không đúng tiêu chuẩn là điều khó tránh khỏi. Vì thế Trước khi xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm kém chất lượng thì các cơ quan chức năng cần xử phạt nặng những nhà sản xuất, những đơn vị kinh doanh bày bán mũ bảo hiểm giả tràn lan trên thị trường.

Hầu hết người tiêu dùng đều quan tâm tới việc mua mũ bảo hiểm có chất lượng và đạt chuẩn, nhưng không nhiều người trong số họ nhận biết được sản phẩm có đạt chuẩn hay không và khi sử dụng những loại mũ rởm này họ lại bị phạt. 

Người dân thì hoang mang không biết trách nhiệm quản lý chất lượng mũ thực sự thuộc về ai? Còn bản thân các cơ quan chức năng thì lúng túng trong khâu quản lý, xử phạt nên đổ trách nhiệm lên “ý thức của người dân”.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường

Rất nhiều bạn đọc cho rằng các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và phạt nặng những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp bán hàng giả trước khi xử phạt người dân. Độc giả Trần Quốc Bình cho biết: "Ngoài việc kiểm tra thường xuyên, nghiêm ngặt những doanh nghiệp, điểm bán mũ bảo hiểm "rởm", tôi cho rằng quan trọng là phải có những biện pháp chế tài nặng, phạt hàng chục tỷ đồng thay vì vài triệu đến vài chục triệu như hiện nay, thậm chí khởi tố thì mới đủ sức răn đe những kẻ làm ăn không có đạo đức".

Đồng quan điểm với độc giả Trần Quốc Bình, độc giả Minh Quyết cũng nêu ý kiến: "Tôi cho rằng để hàng giả bày bán trên đường phố, tại các điểm bán mũ bảo hiểm thì trách nhiệm trước tiên phải thuộc về các cơ quan quản lý chuyên trách. Nếu các cơ quan này thực hiện kiểm tra gắt gao thì hàng giả sao có thể được bán ngay trên vỉa hè được. Do vậy, các cơ quan này cần phải tự "phạt" mình trước, rồi đến phạt các công ty, những người sản xuất, bán mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn, chất lượng trước khi nghĩ đến người đội mũ bảo hiểm rởm". 

Còn độc giả Hoa Hồng thì chỉ đích danh trách nhiệm thuộc về Bộ công thương: "Để mũ bảo hiểm rởm không còn “đất sống” trên thị trường hàng hóa thì trách nhiệm thuộc về Bộ Công thương là chính. Khi được hỏi vì sao mũ bảo hiểm rởm vẫn cứ nhan nhản trên thị trường thì lực lượng quản lý thị trường lại đổ cho tội “thiếu” lực lượng, làm không xuể. Như vậy họ đã nhận tội thì xử họ đi chứ, sao lại xử người dân?"

Bên cạnh đó rất nhiều độc giả còn bày tỏ thái độ phản đối quyết liệt đối với quyết định xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm. Độc giả Thanh An cho biết: "Sao lại phạt dân? Nếu quy định phạt người đội mũ bảo hiểm rởm được áp dụng thì đúng là lợi bất cập hại, bởi người dân không muốn sử dụng hàng rởm, hàng kém chất lượng nhưng vì hàng rởm được bán tràn lan, có giá rẻ hơn thì những người không có nhiều tiền thì họ đành phải mua và có thể họ không biết đây là hàng giả".

Mũ bảo hiểm rởm được bày bán tràn lan trên thị trường thì trách nhiệm này thuộc về ai? cụ thể là cơ quan nào thì đến nay người dân vẫn còn "mù mịt" thông tin và vì thế việc họ bị xử phạt vì đội mũ bảo hiểm rởm là điều khó được chấp nhận. Đây cũng là điều mà rất nhiều độc giả quan tâm và phản hồi. 

Độc giả Minh Nghĩa cho biết: "Mũ bảo hiểm không chất lượng vẫn được bày bán thì trách nhiệm không thể hoàn toàn đổ hết lên đầu các cơ quan quản lý, nhưng họ không làm được nên né tránh và cần phân định rõ trách nhiệm của các bên. Bản thân người dân không biết mũ bảo hiểm mình đang dùng là hàng giả thì việc bị phạt sẽ khó được họ chấp nhận, thậm chí nếu không muốn nói là có phần oan uổng".

Bên cạnh việc phản đối phạt người dân sử dụng mũ bảo hiểm rởm thì cũng có ý kiến đồng tính nhưng cho rằng các cơ quan chức năng cần sử lý nghiêm các trường hợp sản xuất và bày bán hàng giả. Đây cũng là ý kiến của độc giả Hương Lan: "Tôi đồng ý việc phạt những người đội mũ bảo hiểm rởm. Tuy nhiên trước khi phạt người dân, các cơ quan chức năng phải quản lý nghiêm ngặt và phạt nặng đối với các trường hợp bán mũ rởm trên thị trường khiến người dân trở thành nạn nhân".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại