Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ

Minh Hằng |

Công ty này nổi tiếng với chuỗi lẩu chăm sóc khách hàng “tận chân tơ kẽ tóc” có doanh thu đạt gần 2 triệu USD/ngày và làm được một việc gây bất ngờ ở Mỹ.

Reuters đưa tin, Super Hi International, công ty vận hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao ở thị trường nước ngoài, mới đây chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ, với giá 19,56 USD/cổ phiếu trên sàn Nasdaq, với mã chứng khoán là HDL.

Trên thực tế, thương hiệu nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc đã huy động được tới 52,7 triệu USD, bằng cách bán gần 2,7 triệu cổ phiếu lưu ký ở Mỹ (ADS). Với mức giá IPO thấp hơn 9,9% so với giá đóng cửa gần đây nhất của cổ phiếu này niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc), doanh nghiệp này được định giá 1,26 tỷ USD.

Theo đó, Morgan Stanley và Huatai Securities là các nhà bảo lãnh cho đợt chào bán này. Super Hi International dự kiến dùng số tiền thu được từ đợt IPO để tiến hành mở rộng mạng lưới nhà hàng trên phạm vi toàn cầu.

Hiện tại, cổ phiếu của công ty Super Hi International đã được niêm yết ở sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) năm 2018 và sau đó là sàn Nasdaq của Mỹ.

Theo Nikkei, cổ phiếu của Super Hi International đã tăng tới 46% so với mức giá ban đầu ngay trong giờ giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq vào sáng 17/5.

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ- Ảnh 1.

Sau Hong Kong (Trung Quốc), cổ phiếu của Super Hi International được niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ. Ảnh: Nikkei

Năm 2023, Công ty Super Hi International có doanh thu đạt 686,4 triệu USD, tăng khoảng 23% so với năm 2022 (đạt hơn 558 triệu USD). Như vậy, trung bình 1 ngày, công ty điều hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc thu về gần 2 triệu USD.

Đáng chú ý, lợi nhuận ròng năm 2023 của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao đạt hơn 25 triệu USD, trong khi năm 2022 đã ghi nhận lỗ tới 41,3 triệu USD.

Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, công ty này cho biết sẽ tiến hành triển khai về mô hình nhượng quyền cho những nhà hàng Haidilao. Đây được coi là đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của công ty, bởi hadilao từng phát triển mạng lưới theo mô hình chuỗi tự vận hành.

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ- Ảnh 3.

Công ty vận hành Haidilao chủ yếu dùng số tiền thu được từ đợt IPO để mở rộng mạng lưới chuỗi nhà hàng trên toàn cầu. Ảnh: BLOOMBERG

Haidilao bắt đầu từ một thị trấn nhỏ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 1994. Nhờ có chất lượng phục vụ đặc biệt, Haidilao nhanh chóng vượt qua nhiều đối thủ và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới.

Trong những năm gần đây, chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Kể từ năm 2012, công ty vận hành Haidilao mở rộng hoạt động ở bên ngoài Trung Quốc tại Singapore, thông qua công ty mẹ là Haidilao International.

Công ty này hiện đang điều hành 119 nhà hàng tự vận hành ở 13 quốc gia (tính đến cuối tháng 3). Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao bắt đầu vào thị trường Việt Nam từ năm 2019. Một trong những điểm độc lạ nhất của Haidilao chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng với màn múa mỳ ấn tượng. Ngoài ra, trong khi ngồi chờ, Haidilao sẽ phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho các khách hàng. Đặc biệt, các khách hàng nữ còn được làm móng miễn phí.

Ông chủ từng làm công nhân sáng lập ra Hadilao

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ- Ảnh 5.

Ông Trương Dũng là người sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Ảnh: Forbes

Người sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng là Trương Dũng (SN 1970). Ông xuất thân trong một gia đình nghèo tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Dũng quyết định bỏ học khi lên cấp 3 để đi làm công nhân cho một công ty ở thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Năm 19 tuổi, ông có trải nghiệm khó quên tại một nhà hàng lẩu vì nhân viên phục vụ rất thô lỗ và lẩu không ngon. Sau đó, năm 1994, ông Trương quyết định nghỉ việc sau khi cãi nhau với công ty vì căn nhà tập thể cấp cho ông và vợ sắp cưới. Sau đó ông vay 10.000 NDT (khoảng hơn 35 triệu đồng) từ 3 người bạn để mở một cửa hàng nhỏ, với lời hứa sẽ tăng tài sản lên gấp 15 lần trong 5 năm. Đồng thời ông Trương hứa nếu không thể quản lý thì sẽ bồi thường cho những người bạn.

Nhờ sự không ngừng học hỏi, từ chỉ có 4 bàn, nhà hàng của ông nhanh chóng mở rộng với nguyên tầng một tòa nhà và có máy lạnh. Đến năm 1998, ông Trương mở được nhà hàng thứ hai.

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ- Ảnh 7.

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Reuters

Sau khi Haidilao được niêm yết trên Sàn chứng khoán Hong Kong, đến năm 2019, Forbes ghi nhận doanh thu của chuỗi nhà hàng này là 17 tỷ USD. Trương Dũng cũng trở thành tỷ phú và được coi là "Vua lẩu" ở Trung Quốc.

Sau khi trở thành tỷ phú, ông Trương từng chia sẻ rằng, mọi người hỏi tại sao ông lại bắt đầu Haidilao và chiến lược kinh doanh là gì. Nhưng lúc đó ông chỉ nghĩ là muốn thay đổi số phận nghèo khổ và mong muốn cuộc sống tốt hơn so với người bình thường một chút.

"Cuộc sống của bạn chỉ thay đổi bằng chính đôi tay của bạn", ông Trương Dũng nói.

Công ty vận hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 triệu USD/ngày, có tin vui mới ở Mỹ- Ảnh 8.

Vợ chồng tỷ phú Trương Dũng. Ảnh: Toutiao

Nhờ Haidilao ăn nên làm ra nên những cổ đông lớn của công ty bao gồm Trương Dũng và vợ ông là bà Thư Bình, chủ tịch của Super Hi, cũng nắm giữ cổ phần lớn. Hiện nay, hai vợ chồng ông Trương Dũng đang sở hữu hơn 50% cổ phần của công ty.

Bài tham khảo nguồn: Reuters, Nikkei, Baidu

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại