Người máy Asimo thất bại trong vai trò hướng dẫn viên

Màn trình diễn kém cỏi của Asimo khiến người ta nghi ngờ người máy của Honda sẽ chỉ trở thành 1 món đồ chơi đắt tiền không hơn không kém.

Kể từ khi ra đời, chú người máy thông minh Asimo của Honda (Nhật Bản) đã được nâng cấp khá nhiều lần để trở nên thông minh hơn. Cuối năm 2011, Honda công bố rằng robot của mình cuối cùng đã có thể hiểu để phản ứng với các chuyển động của con người cũng như môi trường xung quanh.

Như một cách để chứng minh cho công bố này, mới đây đã nhờ 1 bảo tàng ở Nhật thuê Asimo về làm hướng dẫn cho khách du lịch. Tuy nhiên, có vẻ như đã không hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Chú không thể trả lời được các câu hỏi mà những người tham quan bảo tàng đưa ra. Nó chỉ có thể trả lời được 100 câu hỏi được lập trình sẵn. Theo tờ AP đưa tin, suốt trong cả thời gian của cuộc tham quan, Asimo đã gây thất vọng và liên tiếp lặp lại một câu trả lời được lập trình: "Ai muốn hỏi Asimo câu hỏi gì nào?" (“Who wants to ask Asimo a question?”). Câu trả lời này được Asimo phát ra ngay cả khi khách du lịch giơ điện thoại lên để chụp hình chú.

 

Nếu đúng như những gì Honda kì vọng, đáng ra Asimo có thể đi lại, nói chuyện, giải thích các tính năng của nó với khách du lịch, đồng thời có thể trình chiếu các biểu đồ và hình ảnh trên màn hình lớn. Hoặc nó phải biết được rằng người đang nói chuyện với nó là người lớn hay trẻ em từ đó để đưa ra phản hồi thích hợp. Tuy nhiên, kiểm nghiệm thực tế cho thấy Asimo chưa làm được như thế. Trong một phát biểu, Satoshi Shigemi - Chủ tịch nhóm phát triển Robot của Honda - cho biết để Asimo có thể hiểu và thực hiện được 1 nhiệm vụ đơn giản nhất (mà ngay cả trẻ em cũng làm được) cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của đội ngũ kĩ sư. "Hiện tại Asimo có thể nhận biết được các phản ứng như 1 đứa trẻ đang vẫy tay chào nó tuy nhiên nó không hiểu được ý nghĩa của cái vẫy tay đó" - Shigemi cho biết. Điều đó cho thấy Honda vẫn còn nhiều việc phải làm để Asimo trở nên thông minh như họ mong muốn.

Honda có kế hoạch sử dụng robot của mình để giúp đỡ con người trong việc mua vé tàu, mua hàng từ máy bán hàng tự động hoặc trong bất kì tình huống nào mà con người gặp khó khăn trong việc tương tác với máy móc. Tuy nhiên màn trình diễn nghèo nàn mới đây khiến nhiều người đặt dấu hỏi cho các tham vọng đó. Trở lại quá khứ hồi năm 2011, Asimo cũng đã không giúp được gì cho con người khi thảm họa hạt nhân Fukushima xảy ra ở chính Nhật Bản, do các thành phần cấu tạo nên Asimo quá nhạy cảm và khó có thể tiếp xúc với loại môi trường nguy hiểm như hạt nhân.

Trong bài trình diễn mới nhất của mình, Asimo có thể nhận diện được có 1 người đang đứng trước mặt nó. Nhờ hàng loạt cảm biến được gắn bên trong, Asimo có thể theo dõi được chuyển động của con người và biết được vị trí đứng của khách du lịch. Bên cạnh đó, trước đây người máy của Honda cũng đã phần nào chứng minh được trí tuệ nhân tạo của nó: Nhảy bằng một chân, đá bóng, mở nắp chai để rót nước...tuy nhiên nếu không thể tiến xa hơn thì người ta nghi ngờ rằng Asimo cuối cùng sẽ chỉ trở thành 1 món đồ chơi đắt tiền không hơn không kém mà thôi.

 

theo Theo GenK

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email {email}@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
    ĐANG HOT

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên