Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi Pew Research Centre đã chỉ ra rằng độ hứng thú dành cho Facebook của giới trẻ đang ngày cảng giảm dần, thậm chí, lớp người dùng này còn đang coi việc sử dụng Facebook như một “gánh nặng” họ phải mang theo.
Theo đó, bản nghiên cứu này cũng trích dẫn rất nhiều lý do dẫn đến hệ quả này như “càng ngày các bậc phục huynh nói riêng và người lớn nói chung xuất hiện trên Facebook càng nhiều” (70% người dùng trong độ tuổi thanh thiếu niên được hỏi có kết nối bạn bè với bố mẹ trên Facebook), “bạn bè cập nhật ồ ạt và tràn lan”, hay đơn giản là áp lực đến từ việc cần duy trì một hình ảnh cá nhân khi online.
Người dùng độ tuổi teen của Facebook đang có xu hướng chuyển nhà sang Twitter. Mạng xã hội “chú chim xanh” mặc dù có số lượng người dùng còn rất lâu nữa mới theo kịp Facebook, thế nhưng người dùng theo độ tuổi teen của mạng xã hội này lại đang tăng lên kha khá từ 16% năm 2011 lên đến 24% vào năm 2013.
Bản báo cáo nghiên cứu của Pew cũng đề cập rằng 74% giới trẻ đã bắt đầu dọn dẹp danh sách bạn bè, 59% tiến hành xóa hoặc chỉnh sửa các bài đăng trong quá khứ và 58% thậm chí tự sáng tác các ngôn ngữ riêng để chia sẻ cho bạn bè để tránh sự nhóm ngó của người khác. Áp lực giữ gìn một hình ảnh đẹp của bản thân trên Facebook cũng xuất phát từ một thực tế là trung bình một tài khoản Twitter chỉ có 79 người "theo đuôi" trong khi đó một tài khoản Facebook có trung bình 300 bạn bè.
Kết lại nghiên cứu này, Pew một lần nữa thông báo về vấn đề “muôn thuở” liên quan đến riêng tư và cá nhân trên mạng khi chỉ có 9% số teen tham gia khảo sát trả lời rằng họ quan tâm đến việc các ứng dụng hay công ty bên thứ ba sẽ sử dụng thông tin cá nhân của mình như thế nào và cho mục đích gì.