Mất trắng tiền khi mua hàng trên Facebook

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), gần đây tổ chức này đã nhận được khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi mua hàng của một số cá nhân rao bán hàng trên Facebook.

Facebook hiện đã có 10 triệu người dùng Việt Nam, từ vài năm nay phong trào lập fanpage bán hàng trên Facebook ngày càng nở rộ, ăn theo trào lưu này đã xuất hiện những hình thức lừa đảo người mua hàng trên trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất Việt Nam này.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), thời gian gần đây tổ chức này đã nhận được khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi mua hàng của một số cá nhân rao bán trên Facebook. Thủ đoạn của những người này là "dụ" khách hàng gửi tiền trả trước qua tài khoản rồi sau đó gửi hàng không đúng như quảng cáo hoặc lừa lấy luôn tiền.


Xu thế lập fanpage bán hàng trên Facebook gia tăng cũng tạo cơ hội cho một số kẻ lợi dụng để lừa đảo người mua hàng qua mạng.

Xu thế lập fanpage bán hàng trên Facebook gia tăng cũng tạo cơ hội cho một số kẻ lợi dụng để lừa đảo người mua hàng qua mạng.

Chị Bùi Thị Phương Thảo (Tôn Đản - Cẩm Lệ - Đà Nẵng) khiếu nại việc chị mua hàng qua trang bán hàng Milan Shop trên Facebook, trang này có địa chỉ tại Hàng Thiếc - Hà Nội. Trong quá trình mua bán, Milan Shop có gửi mail cho chị Thảo hình ảnh của 2 đôi giày và báo giá 3 triệu đồng. Sau khi xem xét, chị Thảo đồng ý mua hàng và nhờ bạn là Vương Bích Anh chuyển qua ngân hàng 3 triệu đồng để mua hai đôi giầy, 5 ngày sau chị nhận được hai đôi giày không đúng kiểu dáng, không đúng màu sắc và không đúng size mà chị đặt hàng.

Cho rằng 2 đôi giày mình mua với giá 3 triệu đồng là "hàng tồn kho", ngay lập tức chị điện thoại và mail cho Milan Shop thông báo đã gửi nhầm hàng và đề nghị đổi hàng. Nhưng Milan Shop không hồi âm bất cứ cuộc điện thoại, tin nhắn hay email nào của chị, thậm chí còn xóa nick Facebook của chị Thảo trên trang Milan Shop.

Quá bức xúc chị Thảo đã chụp ảnh toàn bộ bằng chứng, bao gồm: Giấy chuyển tiền, hình ảnh, email, tin nhắn và hình ảnh quá trình mua hàng, gửi tới VINASTAS để nghị hỗ trợ giải quyết. Sau khi VINASTAS cử đại diện tới làm việc với chủ Milan Shop (anh Lê Vinh Quang) thì một tuần sau chị Thảo đã đòi lại được số tiền 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn đòi lại được tiền như chị Thảo. Tháng 10/2012, chị Vũ Thị Ánh Hồng (Nguyễn Chánh - TP.Buôn Mê Thuột - Đắc Lắc) đã mua hàng trên trang bán hàng VickyDinh trên Facebook và đặt mua 15 bộ kính áp tròng (bao gồm cả nước rửa kính và hộp đựng kính), chị đã chuyển khoản vào một tài khoản của ngân hàng BIDV Hà Nội, chủ tài khoản tên là Nguyễn Thị Hòa, tổng số tiền là 4.357.000 đồng. Nhưng sau khi chuyển tiền chị không nhận được hàng và cũng không thể liên lạc với người bán.

Chị đã làm đơn khiếu nại tới Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắc Lắc. Tuy nhiên, tổ chức này cũng không liên hệ được với chủ trang fanpage bán hàng bởi chủ cơ sở đó đã cố tình không hợp tác, xóa địa chỉ trang fanpage và không trả lời điện thoại.

Xác định đây là một vụ lừa đảo bán hàng qua mạng và kẻ lừa đảo lại ở Hà Nội nên Hội bảo vệ người tiêu dùng Đắc Lắc đã gửi công văn đề nghị VINASTAS hỗ trợ. Sau đó, VINASTAS đã làm việc với Công ty TNHH VickyDinh Quốc tế để xử lý vụ việc trên, song công ty này khẳng định không hề nhận được số tiền 4.357.000 đồng mà bà Vũ Thị Ánh Hồng chuyển, đồng thời không hề có tài khoản ngân hàng mà chị Hồng đã chuyển tiền và cũng không có nhân viên nào tên là Nguyễn Thị Hòa. VickyDinh cũng khẳng định không có bất cứ giao dịch nào với bà Hồng từ trước đến nay. Theo VINASTAS, vụ việc này xảy ra đã gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm được dấu vết kẻ lừa đảo.

Những vụ lừa đảo qua mạng như trên đều áp dụng những chiêu thức không mới, song vẫn có không ít người mắc bẫy. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác khi tham gia mua bán hàng trên mạng.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại