Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, thị phần của BlackBerry đã giảm mạnh từ 41% trong năm 2007, khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, và ít hơn 4% trong ba tháng đầu tiên của năm 2012.
Là "thuyền trưởng" của RIM, Thorsten Heins biết được rằng, nếu như chúng tôi không nhìn nhận sự lạc hậu của mình để tiến bước đột phá cùng công nghệ mới ở hiện tại và tương lai thì sẽ không lâu nữa công ty cũng bị thâu tóm. Và mẫu smartphone BlackBerry Z10 là minh chứng thiết thực nhất cho sự đổi mới của RIM.
Với thời gian trước, suy ngẫm đi nghĩ lại thì BlackBerry cũng không khác gì máy nhắn tin kiêm "check" mail. Tuy biết rằng, sự bảo mật và độ tin cậy là khá cao, nhưng RIM đã đánh mất tính chất đặc sắc của mình khi iPhone chứng minh được rằng điện thoại thông minh là tốt hơn so với email.
Bắt đầu từ hôm nay BlackBerry Z10 đã chính thức lên kệ tại thị trường Anh (theo giờ địa phương). Với giá bán khoảng 36Euro kèm theo bản hợp đồng không khác gì chúng ta đã nhìn thấy ở iPhone 5 phiên bản 16GB.
Lấy bối cảnh hưng thịnh của Apple trên thị trường hiện nay, thì việc RIM tung ra BlackBerry Z10 theo giới chuyên môn nhận định, đây không khác gì iPhone 5 với màn hình cảm ứng đã được loại trừ bàn phím Qwerty truyền thống.
Chưa ngừng tại đó, hệ điều hành BlackBerry 10 cũng dính phải vụ tai tiếng sao chép thiết kế từ nền tảng IOS của Apple. Và vụ việc này ngày càng căn thẳng hơn khi phía người dùng Twitter đã đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng cả hai nền tảng này đều có nét tương đồng.
BlackBerry Z10 không có nút home đã làm cho chúng ta liên tưởng ngay đến các dòng smartphone phổ biến của Android, thay vì bằng cách sử dụng ngón tay cái của người dùng để vận hành. Bên cạnh đó, máy giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn khi xem email và tin nhắn ở bất cứ nơi nào trong hệ thống menu của điện thoại bằng cách swiping từ bên trái của màn hình.
Công ty cũng chắc chắn rằng không có bất kỳ dòng smartphone nào hiện nay có thể giúp người dùng gõ phím nhanh và chuẩn xác hơn BlackBerry Z10. Cùng một số tính năng tuyệt vời khác đang chờ đợi người dùng trải nghiệm.