Tại triển lãm mô tô EICMA 2012, Benelli đã lần đầu tiên giới thiệu tới khách tham quan bản concept BN600i, một chiếc naked-bike sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ, đậm nét thể thao. Khoảng chưa đầy một năm sau đó, phiên bản sản xuất của BN600i đã xuất hiện tại Việt Nam, tại sự kiện Vietnam Motorbike Festival diễn ra hồi tháng 8 năm nay.
Xét về tổng thể, Benelli BN600i khá giống với người anh em BJ600GS, đặc biệt ở kiểu dáng phần đuôi xe, cụm đèn pha phía trước. Tuy nhiên, BN600i lại gây ấn tượng mạnh với những đường nét góc cạnh, khá cơ bắp nhờ dàn vỏ phía trước. Mẫu naked-bike tầm trung này không còn mang dáng dấp "hiền hiền" như người anh em BJ600GS trước đây. Ảnh: Hoàng Trần
Phần đầu xe thiết kế bắt mắt, với cụm đèn pha đa diện, hai đèn xi-nhan nhỏ bố trí cân đối, kết hợp cùng dàn vỏ ốp bình xăng mang lại cho xe dáng vẻ rất hầm hố, khỏe khoắn.
Các công tắc bố trí đơn giản không rườm rà, phía trước còn có thêm một công tắc dành cho đèn xin vượt.
Cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử. Đồng hồ analog hiển thị số vòng tua máy. Trong khi đó, màn hình điện tử sẽ hiển thị các thông số khác như mức nhiên liệu, vận tốc...
Thân hình đồ sộ của Benelli BN600i được xây dựng trên hệ khung sườn bằng hợp kim nhôm. Phía trước xe được trang bị giảm xóc hành trình ngược Marzocchi, hành trình 50mm. Loại giảm xóc này đã từng xuất hiện trên mẫu Benelli TNT 1130 và Tornado Tre 1130K. Kết hợp cùng với đó là phanh đĩa đôi Brembo đường kính 240mm. Benelli BN600i sở hữu bộ lốp Metzeler của Đức mang tên Sportect M5 Interact kích thước 120/70 ZR17.
Cặp ống xả khá lớn được đặt dưới yên xe làm tăng thêm tính thể thao. Phần đuôi xe giữ nguyên kiểu dáng so với người anh em BJ600GS trước đây.
Benelli BN600i trang bị lốp sau kích thước 180/55 ZR17, cùng với đó là phanh đĩa đơn đường kính 240 mm. Cảm nhận rất rõ ràng khi chạy xe với bộ lốp lớn là khả năng ổn định tốt khi vào cua, đánh lái đột ngột, dù thân xe khá lớn.
Nổi bật ở phía đuôi xe là giảm xóc sau dạng monoshock với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (có thể điều chỉnh tăng/giảm).
Khác với nhiều mẫu xe của Benelli, BN600i không sử dụng động cơ 3 xi-lanh. Thay vào đó, xe được trang bị động cơ 4 thì, 4 xi-lanh, dung tích 600cc, làm mát bằng dung dịch, tỉ số nén 11,5:1, mang lại công suất 82 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 52 Nm tại 10.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số 6 cấp, ly hợp ướt.
Benelli BN600i có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 2.160 x 800 x 1.180 (mm). Chiều dài trục cơ sở của xe là 1.430 mm. Xe được trang bị bình xăng dung tích 15 lít, trọng lượng khô 208 kg.
Với sức mạnh tương đương 82 "chú ngựa", Benelli BN600i có thể đáp ứng những yêu cầu cao của những tay lái khó tính. Trên đoạn đường thẳng, mẫu naked-bike của Ý cho thấy khả năng tăng tốc tốt, chiếc xe trực chồm lên mỗi lần người lái vặn tay ga. Độ trễ ga trên mẫu xe 600cc này dường như không có. Cùng với khả năng "xé gió" trên đường, tiếng pô xe cũng mang lại sự phấn khích cao cho người lái. Chiếc xe sẽ lao vút đi và đạt vận tốc 80 km/h trên đường thẳng chỉ với một cú nhích ga nhẹ.
Benelli BN600i mang lại cảm giác lái ổn định khi chạy đường thẳng ở vận tốc cao hay cả khi vào cua, nhờ được trang bị bộ lốp lớn và có hệ khung sườn chắc chắn. Hộp số côn tay hoạt động rất "ngọt" và hiệu quả kể cả trong những tình huống cần trả số liên tục. Bên cạnh đó, hệ thống phanh đĩa của xe hoạt động rất ổn định và hiệu quả, khi cần phanh xe gấp. Thân hình nặng nề của "chú ngựa" Ý là một ưu điểm cho xe khi chạy ở dải vận tốc cao, xe không có cảm giác bay, lạng hay văng đuôi. Ảnh: Hoàng Trần
Benelli BN600i có 3 màu: trắng, đen và đỏ. Mẫu naked-bike của Benelli được phân phối tại Việt Nam với mức giá khá mềm 264 triệu đồng, tại hệ thống cửa hàng của Motorrock.