Ngày 15-12, liên quan đến việc các sở ngành của Hà Nội đang hoàn thiện văn bản để đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, trong đó cân nhắc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội, bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cho biết việc quy hoạch một cảng hàng không trên địa bàn huyện vừa qua được dư luận đặc biết quan tâm. Đây là vấn đề chưa chính thức nhưng đang được huyện Ứng Hòa quan tâm.
Bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội)
Theo bà Vân Anh, huyện Ứng Hòa đang đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép phối hợp với các sở ngành lập quy hoạch vùng để có định hướng phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến năm 2030. Theo quy hoạch, huyện Ứng Hòa thuộc vành đai xanh, nhưng cũng có hướng phát triển về công nghiệp, dịch vụ để kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.
Về vấn đề trong trường hợp Trung ương chấp thuận xây dựng cảng hàng không thứ 2 trên địa bàn huyện, quỹ đất trên địa bàn có đảm bảo hay không, lãnh đạo huyện Ứng Hòa cho rằng điều này còn phụ thuộc vào quy mô của sân bay. "Đây là một trong những nhiệm vụ được đưa ra trong dự thảo thôi chứ chưa có những đề cập sâu" - bà Vân Anh nói.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Hòa Lạc không thể là vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội. Hiện nay các máy bay khai thác tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh, vì vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ việc này".
Theo lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô không xây dựng ở khu vực Hòa Lạc và Cục đã nghiên cứu một số vị trí khả thi hơn.
Trước đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải-Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của TP đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đồng thời, cân nhắc việc lựa chọn vị trí sân bay này tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).
Trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 490, dự kiến sân bay thứ 2 (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 768, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 đến 65 km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 đến 50 km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ 2 cho thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội. Qua nghiên cứu, so sánh, Sở QH-KT Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.
Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho thủ đô Hà Nội.
Theo Sở QH-KT Hà Nội, hiện nay Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 336 có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.