Ford có thể sẽ tiến hành chuyển xe thiếu chip và các linh kiện liên quan đến đại lý và yêu cầu đại lý hoàn thiện nốt việc lắp ráp khi phần linh kiện còn thiếu có hàng trở lại.
Đây được xem là một trong những giải pháp khẩn cấp của Ford nhằm đối phó với tình trạng khan hiếm chip khủng khiếp trên thị trường ô tô hiện nay. Giá xe tại Mỹ, cả cũ và mới đều đã tăng vọt trong vài tháng qua do đại lý thiếu hàng để bán.
Trong tuần này, Ford đã bắt đầu bàn bạc với một số đại lý nhất định về giải pháp trên. Kế hoạch hiện tại (chưa được quyết định) sẽ cho phép đại lý nhận những chiếc xe chưa hoàn hiện và đội ngũ kỹ thuật của họ sẽ được đào tạo để lắp đặt các con chip.
Nói với Auto News, một người thân cận với vấn đề này cho biết đại lý sẽ được đền bù khoảng gần một giờ công làm việc cho mỗi chiếc xe.
Ford đang tìm mọi cách để đưa những chiếc xe đến tay khách hàng sớm nhất có thể, đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường trên toàn biên giới nước Mỹ. Việc đưa những chiếc xe chưa hoàn thiện đến đại lý có thể giúp họ rút ngắn thời gian bán xe.
"Chúng tôi đang tìm kiếm hàng loạt giải pháp để khách hàn và đại lý có xe càng nhanh càng tốt", người phát ngôn của Ford cho biết.
Không phải tất cả đại lý đều hứng thú với ý tưởng này. Một vài người trong số họ bày tỏ lo ngại việc Ford sẽ chuyển trách nhiệm từ nhà máy sang các đại lý. Tuy nhiên, một số khác lại hoan nghênh động thái mới. Nó giúp họ linh động hơn trong việc tăng tồn kho cũng như bàn giao cho khách.
Ở thời điểm cuối tháng 4, Ford có đến 22.000 xe không thể hoàn thiện vì chờ chip. Nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc khủng hoảng chip. Sản lượng của hãng dự kiến giảm đến 1,1 triệu xe trong năm nay.