Một gia đình người lính đoàn tụ tại nhà ga Sloviansk, Donetsk. Ảnh: AP
Hàng ngày, cứ đến 7 giờ sáng, hành khách trên chuyến tàu này sẽ rời khỏi thủ đô Kiev an toàn để đi về phía Đông, đến các khu vực tiền tuyến, nơi diễn ra các trận chiến khốc liệt giữa lực lượng Ukraine và quân đội Nga.
Hành khách đủ nam lẫn nữ, đại diện cho một phần của xã hội Ukraine. Họ là những binh sĩ trở lại mặt trận sau một thời gian ngắn nghỉ phép, là phụ nữ lên đường đoàn tụ vài ngày với chồng và bạn trai phục vụ trên chiến trường, là những người dân quay trở lại kiểm tra nhà cửa ở vùng chiến sự Donetsk.
Với tâm trạng hồi hộp, Marta Banakh (19 tuổi) kiên nhẫn chờ đợi khi hành trình đến Kramatorsk tạm dừng ở một nhà ga. Gia đình Marta không hay biết cô đã lên chuyến tàu này để đi gặp bạn trai - người tham gia chiến đấu cho lực lượng bộ binh kể từ tháng 2/2022. Bạn trai Marta hiếm khi có ngày nghỉ ngơi nên cô quyết định tạo bất ngờ cho anh.
“Tôi lo rằng mỗi ngày đều có thể là ngày cuối cùng của anh ấy và chúng tôi có thể sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa”, Marta chia sẻ.
Đây là chuyến tàu cao tốc duy nhất đến Kramatorsk - thành phố cách tiền tuyến khoảng 30 km. Chỉ cách đó vài km, các trận đánh khốc liệt gần “điểm nóng” Bakhmut bước vào năm thứ hai.
Chiến tranh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người Ukraine. Mạng lưới đường sắt rộng lớn của quốc gia này vẫn hoạt động bất chấp xung đột. Những chuyến tàu chạy rầm rập xuyên đêm trên khắp cả nước vẫn chào đón khách hàng bằng trà nóng và ga trải giường sạch sẽ trong khoang ngủ. Ngoài hành khách, các đoàn tàu cũng chở theo hàng hóa, viện trợ và thiết bị.
Một người lính ngủ say trên chuyến tàu hướng về tiền tuyến. Ảnh: AP
Theo công ty đường sắt quốc gia Ukrzaliznytsia, trong mùa hè năm nay, chuyến tàu Kiev-Kramatorsk đón khoảng 126.000 hành khách, đứng vị trí thứ 4 nếu xét về lượng hành khách di chuyển. Đây cũng là một trong những chuyến tàu có tỷ lệ kín chỗ cao nhất của Ukraine, tới 94%.
Alla Makieieva (49 tuổi) thường xuyên đi chuyến tàu này ngay cả trước khi xung đột xảy ra. Quay trở lại Dobropillia - một thị trấn nằm không xa Kramatorsk sau chuyến công tác lên Kiev, bà suy ngẫm về những thay đổi giữa xưa và nay.
“Mọi người đã thay đổi, không khí ở đây có vẻ trầm lắng hơn. Chúng tôi đã học cách chung sống với những quả tên lửa. Ở Kiev, bầu không khí lại hoàn toàn khác. Mọi người cười nói thường xuyên hơn”, bà Alla cho hay.
Giá vé cho chuyến tàu cao tốc từ Kiev đến Kramatorsk là khoảng 14 USD (330.000 đồng) cho một hành trình dài 700 km trong 7 giờ đồng hồ. Trên đường đi, hành khách có thể gọi các món ăn như mì ống bolognese hoặc cà phê cappuccino.
Oleksandr Kyrylenko (26 tuổi) ngồi ở sảnh tàu với ly cà phê trên tay, trầm ngâm nhìn ra ngoài cửa sổ khi cảnh vật thay đổi nhanh chóng. Đây là lần đầu tiên anh ra tiền tuyến và anh thừa nhận mình không nghĩ rằng hành trình đến trung tâm của cuộc chiến lại thoải mái như vậy.
Anh từng làm quản lý kho hàng ở Ba Lan và quyết định nhập ngũ trong hè năm nay bất chấp sự phản đối của cha mẹ. “Lương tâm của tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Nguồn nhân lực đang cạn kiệt. Cần phải làm gì đó”, Kyrylenko bày tỏ.