Bàn làm việc hay đơn giản là góc học tập là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian cho công việc, học tập. Không gian làm việc của mỗi người cũng được sắp xếp theo một cách khác nhau theo chính người sở hữu. Điều đó phần nào phản ảnh chính tích cách của người đó.
Các chuyên gia tâm lý chỉ dựa vào những bức ảnh chụp góc làm việc của bạn là cũng có thể "đọc vị" con người bạn một cách khá chính xác.
Không cần phải là chuyên gia tâm lý thì những đồng nghiệp hay chính sếp của bạn cũng sẽ có những đánh giá chính xác về con người bạn. Nhà tâm lý học và là giáo sư tại đại học Texas, bang Austin, Mỹ - Sam Gosling cho biết:
"Cách bố trí bàn làm việc không chỉ nói lên tính cách con người bạn, nó còn giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn trong khi làm việc".
Ông cũng chính là tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Snoop: What your stuff says about you" (2009).
Hãy cùng xem mình thuộc kiểu người nào dưới đây nhé!
1. Bàn làm việc ngăn nắp
Người ngăn nắp thích mọi thứ có trật tự, họ luôn chú tâm vào công việc, cẩn thận, đúng giờ và rất đáng tin cậy, có tính chu toàn, có đầu óc tổ chức
Nhà nghiên cứu Kathlee Vohs nhận định: "Làm việc trong một môi trường ngăn nắp thường kích thích mọi người làm việc theo kế hoạch sắp xếp."
Gosling còn nói thêm: "khi đến một bàn làm việc, tôi thường tìm xem có lịch để bàn hay không". Điều này cho thấy người đó là người biết cách sắp xếp, bố trí và lên lịch cho tương lai xa.
2. Bàn làm việc bừa bộn
Sự bừa bộn lại kích thích trí sáng tạo!
Trái với phong cách trên, nhưng có phải người bừa bộn là những nhân viên tồi, cẩu thả, thiếu thận trọng?
Tất nhiên những người có làm việc như vậy sẽ không tạo được thiện cảm với đồng nghiệp và sếp của mình, thế nhưng họ lại có một điểm mạnh đó là tính sáng tạo, phá cách và đột phá rất cao trong công việc.
Một nghiên cứu cho hay: "Môi trường lộn xộn kích thích sự sáng tạo, yếu tố cần thiết cho văn hóa, kinh doanh và nghệ thuật".
"Nhiều cá nhân nổi bật với giải Nobel và những giải thưởng danh giá khác thường thích những môi trường lộn xộn, và thực tế cũng chứng minh, môi trường đó lại hỗ trợ nhiều cho công việc của họ".
Bàn làm việc của Einstein cũng rất bừa bộn!
Ngoài ra, những người bừa bộn là những người hướng ngoại vì họ không thích sự đơn điệu, tẻ nhạt, do đó nơi làm việc của họ thường có đủ mọi thứ trên đời, điều này giúp họ cảm thấy hứng thú hơn với những đồ vật bên ngoài.
Sự bừa bộn của họ là sự "trật tự trong mớ hỗn độn", nếu như ai đó sắp xếp ngăn nắp lại bàn làm việc của họ, họ sẽ phát điên lên vì không thể tìm thấy những thứ họ cần.
Những thứ kỳ quặc trên bàn làm việc
Ngoài sự bừa bộn của không gian làm việc, những thứ kỳ lạ cũng khiến cho mọi người phải chú ý tới. Gosling nói rằng: "Nếu bạn nhìn thấy một bàn làm việc kỳ cục như vậy, chắc chắn chủ nhân của nó là người cởi mở".
Những công ty cần nhiều ý tưởng như công ty quảng cáo hoặc công nghệ rất ưa thích những nhân viên như vậy.
Những sở thích cá nhân xung quanh bàn làm việc
Bàn làm việc của nghệ sĩ, nhà quảng cáo,... thường rất bề bộn!
Những người hướng ngoại còn trang trí góc làm việc với đủ thứ linh tinh, sở thích cá nhân như bộ sưu tập tem, ảnh câu cá, poster game, giấy nhớ...
Thế nhưng, không nên lạm dụng những điều "chẳng có gì liên quan tới công việc" vì bạn có thể sẽ bị đánh giá là không tập trung cho chuyên môn đấy.
3. Bàn làm việc có không gian mở
Cụ thể, trên bàn làm việc của họ thường có một hộp kẹo, một chiếc ghế thoải mái... không gian thoải mái, dễ gần giúp bộc lộ tính hướng ngoại, cởi mở, thích giao du, trò chuyện...
Đây cũng là tính cách tốt tạo điều kiện cho việc thăng tiến và cơ hội trong công việc. Một nghiên cứu cho hay: Diện tích mặt bàn làm việc càng lớn thì khao khát quyền lực của doanh nhân càng cao.
Thế nhưng, nếu bạn thuộc kiểu người thích chiếm hữu như mở rộng "lãnh địa" của mình sang cả đồng nghiệp kế bên thì điều đó lại có thể khiến đồng nghiệp khó chịu. Ngoài ra, khát khao thăng tiến có thể thúc giục hành vi gian dối.
4. Bàn làm việc tối giản
Ngoài những vật dụng cần thiết, họ không muốn thấy những thứ không liên quan khác!
Trái với kiểu người bừa bộn, thích trang trí đủ thứ quanh không gian làm việc của mình, những người 'tối giản" thường có xu hướng "càng ít càng tốt".
Họ chỉ để trên bàn làm việc những thứ thật sự cần thiết tối thiểu, điều này giúp họ cảm thấy gọn gàng và làm việc tốt nhất. Tâm trí họ hoàn toàn để tâm vào công việc và có phần hướng nội, thích sự riêng tư mà không thể hiện nhiều.
Họ hài lòng với cuộc sống, cảm thấy thanh thản, thoải mái với cuộc sống gia đình bình yên chứ không chạy theo địa vị.
Họ rất kỷ luật, có đầu óc tổ chức cao, biết lập kế hoạch cụ thể và chi tiết. Ngoài ra họ cũng là những người có chút bí ẩn vì chúng ta không thể biết nhiều về họ từ góc làm việc.
5. Bàn làm việc trang trí chậu hoa, chậu cá cảnh mini, ảnh...
Đây là bàn làm việc của những người năng động, tươi vui, lạc quan và tích cực. Ngoài công việc văn phòng, họ còn có thể phù hợp với công tác xã hội, trông trẻ...
Vậy, bàn làm việc của bạn thuộc nhóm nào? Và thấy tính cách mình đúng với cách sắp xếp của bàn mình chứ?
Nguồn: Businessinsider