Chuyên gia Nga: Chiến xa khét tiếng ở "nồi hầm" Avdiivka bị bắt sống, Mỹ và Ukraine có gặp rắc rối?

Hoài Giang |

Hẳn ai trong chúng ta đều ấn tượng với hình ảnh chiếc xe chiến đấu bộ binh Ukraine xả đạn vào chiến hào của lực lượng Nga ở Avdiivka.

Chiến xa khét tiếng ở "nồi hầm" Avdiivka bị bắt sống

Hẳn ai trong chúng ta đều ấn tượng với video chiếc xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley ODS do Mỹ sản xuất xả đạn vào chiến hào của lực lượng Nga ở "nồi hầm" Avdiivka, Donetsk ít ngày trước.

Nhưng điều bất ngờ hơn là không lâu sau video nói trên được đăng tải lên Internet, thông tin về một chiếc M2A2 lọt vào tay người Nga đã được truyền thông nước này đăng tải.

Cụ thể đã có bằng chứng về việc một chiếc Bradley bị người Ukraine bỏ lại tại Avdiivka vào tháng 11 đã được phía Nga đưa về hậu phương. Đây cũng là trường hợp đầu tiên một xe chiến đấu bộ binh "Made in USA" này được đưa về tuyến sau.

Theo một số nguồn tin Nga, chiếc M2A2 rất có thể từng thuộc sở hữu của Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới Độc lập số 47 "Magura" của Quân đội Ukraine, nó lần đầu tiên tham chiến trong cuộc phản công ở Zaporizhia trước khi chuyển hướng tới Avdiivka.

Được biết chiếc M2A2 Bradley ODS đầu tiên được Mỹ chuyển giao cho Ukraine vào tháng 4/2023. Các nguồn tin Nga cũng cho biết số Bradley của Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu có thể dao động từ 30 đến 50 chiếc.

Chuyên gia Nga: Chiến xa khét tiếng ở nồi hầm Avdiivka bị bắt sống, Mỹ và Ukraine có gặp rắc rối? - Ảnh 1.

Dấu vết cho thấy chiếc M2A2 Bradley bị phía Ukraine bỏ lại vào tháng 11 tại khu vực giao tranh.

Chuyên gia Nga: Mỹ và Ukraine có gặp rắc rối?

Phản hồi yêu cầu bình luận của trang tin Avia.Pro về sự việc chiếc M2A2 Bradley đầu tiên lọt vào tay các lực lượng Nga, chuyên gia quân sự Yury Knutov lưu ý:

"Việc khí tài này đến như một chiến lợi phẩm giúp ích chúng ta trong việc nghiên cứu tổng thể cách bố trí của nó, thiết kế của một số bộ phận và có thể vay mượn một số giải pháp kỹ thuật và sử dụng chúng trong thiết bị quân sự của chúng tôi".

Vậy người Nga có thể học hỏi gì từ M2A2 Bradley ODS? Và điều này có gây rắc rối gì cho phía Ukraine?

Biến thể M2A2 được Mỹ phát triển vào năm 1988 với động cơ Cummins VTA-903-T600 công suất 600 mã lực, hệ thống treo được gia cố.

Các lỗ châu mai đã được loại bỏ khỏi hai bên thân xe để bổ sung các tấm giáp để bảo vệ khí tài khỏi đạn chống tăng và tên lửa. Sàn xe được gia cố bằng các tấm thép để cải thiện khả năng chống mìn, đồng thời bổ sung thêm lớp ốp khung bên trong.

Giáp trước của Bradley M2A2 có thể chịu được đạn xuyên giáp 30mm. Hỏa lực đến từ súng máy hạng nặng 14,5 mm.

Chuyên gia Nga: Chiến xa khét tiếng ở nồi hầm Avdiivka bị bắt sống, Mỹ và Ukraine có gặp rắc rối? - Ảnh 2.

Các xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley ODS, BMP-2 cùng Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2A6 nằm lại tại mặt trận Zaporizhia vào mùa hè năm nay.

Việc bổ sung giáp giúp bảo vệ tốt kíp lái cũng như binh lính trong xe nhưng trọng lượng tăng lên đáng kể khiến tốc độ tối đa của xe trên đường cao tốc chỉ còn là 56 km/h. Phạm vi hoạt động không cần tiếp nhiên liệu cũng giảm xuống còn 400 km.

Về phần M2A2 Bradley ODS, đây là bản cập nhật vào năm 1995 dựa trên kinh nghiệm của Mỹ trong Chiến tranh vùng Vịnh (1991). Việc nâng cấp bao gồm máy đo khoảng cách laser, camera nhiệt, hệ thống định vị GPS và hệ thống thông tin chỉ huy chiến trường...

Có thể nói các công nghệ "của những năm 1990" của ODS không hẳn là bí mật mà người Nga không thể tiếp cận.

Hàng chục chiếc Bradley đã bị diệt trước vụ bắt sống và việc lính Nga thường thu thập các bộ phận riêng lẻ như vũ khí hay các kính ngắm quang học khỏi chúng càng khẳng định điều này.

Tóm lại trong mắt lính Nga, thứ có giá trị để tái sử dụng từ M2A2 Bradley ODS chỉ bao gồm những thứ kể trên và chúng còn lâu mới là vấn đề với Mỹ. Nhưng dù sao việc người Nga tái sử dụng chúng vẫn sẽ là những "rắc rối nho nhỏ" cho phía Ukraine.

Video được Máy bay không người lái (UAV/Drone) của phía Nga ghi lại cho thấy một chiếc M2A2 Bradley ODS bị trúng đạn Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) ở Avdiivka.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại