Chuyên gia: Nếu Nga bắt tay Trung Quốc làm dự án 5 tỷ USD này, mọi nỗ lực của Ukraine sẽ đều vô nghĩa?

Hoài Giang |

Bài viết của chuyên gia Serge Ishchenko được tờ báo Nga Svpressa đăng tải ít ngày trước.

Ukraine đang cố gắng "gấp thếp" các đợt tấn công vào Crimea

Đêm 5 rạng 6/12, Quân đội Ukraine đã tung ra đợt tấn công nghiêm trọng nhất vào Crima.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng đã có 41 máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn được họ tung ra thành hai đợt.

Trong đợt 1, 22 UAV đã bị các tổ hợp Pantsir-S1 vô hiệu hóa, 13 bị chế áp điện tử rơi xuống biển Azov hoặc khu vực không người trong bán đảo Crimea. Còn ở đợt 2, 4 UAV đã bị Sư đoàn phòng không số 31 của Nga bắn rơi và 2 chiếc cũng đã bị chế áp.

Theo dữ liệu của kênh theo dõi hàng không quốc tế Flightradar, việc theo dõi phản ứng của các hệ thống phòng không Nga đã được một UAV RQ-4B Global Hawk của Mỹ thực hiện từ khoảng cách đến bờ biển bán đảo từ 100-130 km.

Kết quả của cuộc tấn công quy mô khá lớn này là gì?

Để đề phòng, Nga đã phải chặn việc giao thông trên Cầu Crimean trong 4 giờ và các nguồn tin lân cận eo biển Kerch cho biết đã nghe thấy ít nhất 9 vụ nổ - có vẻ như đến từ các tên lửa được các tổ hợp Pantsir-S1 phóng lên phát nổ.

Chuyên gia: Nếu Nga bắt tay Trung Quốc làm dự án 5 tỷ USD này, mọi nỗ lực của Ukraine sẽ đều vô nghĩa? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Nói một cách dễ hiểu, lần này mọi thứ đã ổn thỏa đối với người Nga. Nhưng theo tôi (Serge Ishchenko), Moscow cần rút ra một số bài học.

Đầu tiên là mỗi lần Ukraine tiến hành một đợt tấn công mới vào Crimea, quy mô của chúng đều lớn hơn. Khi số lượng vũ khí được sử dụng lên tới hàng chục - chúng nhanh chóng bị vô hiệu hóa với tổn thất tối thiểu.

Điều gì sẽ xảy ra nếu vào một "ngày đen tối" xảy đến với nước Nga, khi hàng trăm - hoặc thậm chí là hàng nghìn UAV được đối phương triển khai cùng lúc?

Cả Sư đoàn phòng không số 31 lẫn các hệ thống EW (tác chiến điện tử) hiện có có thể không đảm bảo được nhiệm vụ bảo vệ trước số lượng mục tiêu lớn như vậy - đơn giản vì công nghệ nào cũng có giới hạn về hiệu quả chiến đấu.

Tôi khá chắc rằng Kiev cũng biết điều này. Theo thuyền thông Ukraine, hơn 1 tỷ USD trong ngân sách quốc phòng của họ đã được phân bổ cho nghiên cứu và phát triển UAV.

Cũng cần lưu ý rằng không phải mọi UAV được Quân đội Ukraine đưa vào trang bị đều do họ sản xuất. Một số lượng nhất định vẫn được cung cấp bởi các đồng minh NATO - ví dụ như "Bayraktars" khét tiếng.

Đối phương đang cho thấy họ ưu tiên trang bị UAV và Cầu Crimea cùng Sevastopol sẽ là các mục tiêu được ưu tiên nhất.

Chuyên gia: Nếu Nga bắt tay Trung Quốc làm dự án 5 tỷ USD này, mọi nỗ lực của Ukraine sẽ đều vô nghĩa? - Ảnh 2.

Hình minh họa.

Nếu dự án đường sắt 5 tỷ USD với Trung Quốc này có thật, mọi thứ Ukraine đang làm đều vô nghĩa?

Nếu Nga không tìm ra một giải pháp triệt để thì một ngày nào đó Ukraine và NATO sẽ có thể đủ khả năng giáng một đòn nguy hiểm vào Crimea, cụ thể là ngăn chặn các tuyến giao thông giữa Crimea và Kuban trong một thời gian dài.

Nga cần phải làm gì? Tôi có một giải pháp duy nhất - và nó đáng tin cậy - đó là hãy xây dựng một tuyến vận tải mới từ đất liền tới Crimea, thứ mà các mối nguy hiểm từ trên không, trên mặt nước và dưới mặt nước không thể tiếp cận.

Cụ thể là Nga cần đào một đường hầm dưới dưới eo biển Kerch để hoạt động song song với Cầu Kerch. Ý tưởng này không mới vì trong giai đoạn 2014 - 2015, chủ đề này đã được thảo luận tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Và đã có một phát hiện quan trọng đó là vào những năm 1960-1970, Liên Xô đã chuẩn bị xây dựng một đường hầm dưới eo biển Kerch nhưng vấn đề này rất phức tạp về mặt kỹ thuật và đồng nghĩa với tốn kém.

Nhưng tất cả các tài liệu về vẫn còn nguyên vẹn cho đến thời điểm diễn ra cuộc họp.

Chuyên gia: Nếu Nga bắt tay Trung Quốc làm dự án 5 tỷ USD này, mọi nỗ lực của Ukraine sẽ đều vô nghĩa? - Ảnh 3.

Hình minh họa.

Và có vẻ ý tưởng này nay đã được Moscow tính đến vì khoảng tháng trước, tờ Washington Post của Mỹ đã bất ngờ đưa tin rằng Nga và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc họp bí mật về việc tiến hành một dự án chung như vậy với chi phí ước tính 5 tỷ USD.

Cần lưu ý rằng việc xây dựng cầu Crimean có giá tương đương.

Nhưng sẽ thật kỳ quặc nếu Nga hoặc Trung Quốc đưa ra xác thực về thông tin từ tờ báo Mỹ trong tình hình chính trị - quân sự hiện nay của thế giới.

Và cá nhân tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó là sự thật vì vào giai đoạn 2014 - 2015, Moscow và Bắc Kinh đã từng thảo luận về nó, thậm chí điều thú vị là phía Trung Quốc sẵn sàng cho dự án này vay.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng đường hầm sâu 48 mét, dài 6,7 km nối từ Quảng Đông tới đảo Ma Cao - địa chất mềm ở khu vực này rất giống với địa chất ở eo biển Kerch.

Mặc dù sau đó Nga đã chọn ưu tiên cho việc xây dựng Cầu Crimea nhưng nếu thực sự trong những tháng qua, người ta đã bắt đầu thổi bụi khỏi các bản vẽ thiết kế - thì những giấc mơ ngông cuồng nhất về việc trục xuất người Nga khỏi bán đảo Crimea đã trở nên vô nghĩa.

Chuyên gia: Nếu Nga bắt tay Trung Quốc làm dự án 5 tỷ USD này, mọi nỗ lực của Ukraine sẽ đều vô nghĩa? - Ảnh 4.

Hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macau (Ảnh cắt từ video của CGTN)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại