Máy bay tiêm kích F-35 trong quá trình sản xuất, thử nghiệm và hoạt động chiến đấu đã gặp phải rất nhiều vấn đề khác nhau: chậm tiến độ, liên tục gặp sự kỹ thuật và cần rất nhiều kinh phí để phát triển và sản xuất.
Cho tới bây giờ, các chuyên gia quân sự của Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục chỉ trích cũng như đưa ra những phân tích về chiếc máy bay “nhiều tài lắm tật” này.
Máy bay tiêm kích đa chức năng tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ. (Ảnh: vi.wikipedia.org)
Về vấn đề sai sót kỹ thuật, các chuyên gia đặt ra câu hỏi so sánh trên tờ National Interest: liệu các kỹ sư hàng không của Boeing có thể giải quyết được chúng không hoặc có thể làm tốt hơn không?
Câu trả lời là có thể. Tất nhiên, để sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 không phải là dễ, thậm chí rất phức tạp, và một thiết bị quân sự mới khi bắt đầu thử nghiệm gặp vấn đề là điều rất bình thường, nhưng trong trường hợp này còn quá nhiều nghi ngờ.
Các máy bay liên tục gặp sự cố ở nhiều bộ phận và khi ông Trump trở thành Tổng thống đang đối mặt với nguy cơ khai tử. Vì điều này, đại diện của họ đã thông báo sẽ khắc phục các sự cố và giảm giá thành của chúng.
Chính những sự cố kỹ thuật cũng như nguồn ngân sách mà dự án vàng đã không hoàn thành đúng hẹn.
Các hợp đồng bị ảnh hưởng, cụ thể theo kế hoạch máy bay chiến đấu F-35B - loại cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay sẽ trang bị cho Lực lượng Thuỷ quân Lục chiến Mỹ vào năm 2010, nhưng vì các lỗi kỹ thuật đến tận mùa xuân năm 2015 chúng mới xuất hiện.
Về kinh phí để phát triển, chúng khiến cả thế giới kinh ngạc. Trong năm 2001 theo dự kiến chương trình F-35 tiêu tốn 233 tỷ USD để sản xuất 2.866 chiếc máy bay loại này. Nhưng đến nay ước tính chi phí dành cho F-35 tăng lên khoảng 391 tỷ USD nhưng chỉ để sản xuất 2.457 máy bay.
Nhớ lại rằng, 26/10/2001 lãnh đạo Mỹ chính thức lựa chọn F-35. Khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố công ty Lockheed Martin chiến thắng trong cuộc đấu thầu về phát triển máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 và họ phải đảm bảo sản xuất và cung cấp chúng cho Lực lượng Không quân Mỹ.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mặc dù đã tham gia chiến đấu nhưng rõ ràng chúng không được như kỳ vọng của các nhà lãnh đạo Mỹ.
Chuyên gia quân sự của tờ The National Interest, ông Dave Majumdar lưu ý rằng, rõ ràng Boeing đã giải quyết những tồn tại về động cơ điện, và các cảm biến chính của các chương trình bảo đảm bằng những biện pháp thành thục và tốt hơn hẳn những gì mà Lockheed Martin đã làm.
Máy bay cất cánh thẳng đứng Boeing X-32 Stealth Fighter đã thực hiện thành công trong việc sử dụng lực đẩy từ động cơ chính, nhờ đó các khí thải nóng không ảnh hưởng đến công suất của các động cơ và mang đến hiệu suất cao hơn...
“Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện dự án lớn là điều cần thiết nhưng cho tới lúc này tôi có thể nói rằng, đây là lựa chọn sai lầm không thể cứu vãn khi họ chọn F-35 của Lockheed Martin. Rõ ràng, các kỹ sư của Boeing có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sản xuất phát triển những động cơ đa năng, các cảm biến và khung máy bay...
Ngoài ra, điều đáng chú ý là toàn bộ thiết bị điện tử, vô tuyến trang bị trên F-35 đều được phát triển bởi công ty Boeing”, chuyên gia Dave Majumdar kết luận.