Chuyên gia Mỹ chê siêu phẩm F-35 là thảm họa quốc gia

Nhật Nam |

Các chuyên gia về máy bay quân sự Mỹ mới đây lại tiếp tục “dìm hàng” chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 của quân đội nước mình.

F-35 kém vì Lockheed Martin trình độ kém?

Quan sát viên Dan Grazier của tạp chí “Lợi ích Quốc gia” (National Interest) của Mỹ vừa có bài viết nhận định rằng, chương trình chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ là nỗi thất vọng lớn lao, tương lai của chiến đấu cơ Lighning II rất bất định.

Trong bài viết, tác giả đề cập đến bản báo cáo gần đây của ông Michael Gilmore, cựu Giám đốc Cục hoạt động thử nghiệm của Lầu Năm Góc. Vị cựu quan chức này cho rằng, "hàng trăm sai lầm nghiêm trọng" không cho phép xem F-35 là máy bay chiến đấu hoàn chỉnh.

Ông nhận xét rằng, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho Không quân Mỹ. Quá trình tối ưu hóa và các chuyến bay thử nghiệm các nguyên mẫu bay này chưa hoàn tất, nhưng những sai sót kỹ thuật của chiến đấu cơ "tàng hình" này đã hạn chế đáng kể phạm vi sử dụng nó,

Ngoài ra, có lẽ ban lãnh đạo công ty Mỹ Lockheed Martin, nhà phát triển loại máy bay này, không có khái niệm rõ ràng về triển vọng của F-35, nên số lượng sai sót kỹ thuật đang dần tăng lên.

Rất có thể, hiện nay trong công ty Lockheed Martin không có đủ nhà thiết kế tài năng, vì vậy sản phẩm này bị giảm chất lượng. Vì thế quá trình tối ưu hóa kéo dài mãi.

Máy bay không thể chiến đấu được

Ông Grazier nói thêm rằng, F-35 hoàn toàn bất lực trong các cuộc không chiến với các máy bay chiến đấu hiện nay, bởi vì phiên bản hiện tại của hệ điều hành trên F-35 chỉ cho phép nó điều khiển hoạt động tác chiến của vẻn vẹn hai quả tên lửa "không đối không", trong khi đó, nó cũng không có tính linh hoạt như những máy bay tiền nhiệm của nó.

Máy bay chiến đấu “đầy hứa hẹn” của Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động chiến đấu của lực lượng mặt đất.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là “chiến đấu cơ tàng hình" này không thể duy trì chuyến bay ở tốc độ thấp. Trước mắt, các thông số chuyến bay không thể chấp nhận được khi F-35 chỉ bay ở tốc độ cận âm, khi nó nhanh chóng thay đổi véc tơ lực khí động học" - vị chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, các hệ thống phần mềm của F-35 không thể kết nối được với pháo tự động 4 nòng GAU-22/A, dự định để tiêu diệt binh lính đối phương. Do đó, cho đến nay, chưa có một sản phẩm nào trong số các phiên bản của F-35 có thể sử dụng vũ khí trong chiến đấu.

 Chuyên gia Mỹ chê siêu phẩm F-35 là thảm họa quốc gia  - Ảnh 1.

Đã có rất nhiều lời chê bai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ

Chi phí phát triển và vận hành cao khủng khiếp

Theo ý kiến của chuyên gia Grazier, vấn đề lớn nhất là chi phí vận hành mỗi chiếc F-35 đã lên đến con số khủng khiếp, mỗi một giờ bay của nó tiêu tốn tới 44 nghìn USD (có con số khác cho là 67.000 USD), đắt gấp 2-3 lần các chiến đấu cơ hiện đại nhất hiện nay.

"Có đủ lý do để cho rằng, chương trình này sẽ tiếp tục ngốn nhiều dự trữ ngân sách quốc phòng trong nhiều năm tới, nhưng nghịch lý là cuối cùng Mỹ sẽ chỉ có một chiếc máy bay hạng hai, yếu kém hơn so với cả những chiến đấu cơ tiền nhiệm của nó" - nhà báo kết luận.

Một vấn đề khác là loại chiến đấu cơ này được xuất khẩu sang nước ngoài, các quốc gia tham gia chương trình phải đóng góp tiền phát triển và cam kết đặt mua F-35, do đó số lượng công nghệ bí mật trong máy bay này bị hạn chế.

Theo quan điểm của ông Grazier, Mỹ nên quên ngay "thảm họa quốc gia trị giá 1,5 nghìn tỷ USD" này và các chuyên gia thiết kế kỹ thuật cần lại một lần nữa bắt tay phát triển một loại máy bay chiến đấu-ném bom đa năng khác.

Liệu Mỹ có hoãn chương trình F-35?

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc điều hành công ty "Liên minh Công nghệ Hàng không Avintel" Victor Priadka lưu ý rằng, máy bay F-35 được phát triển trong mấy chục năm, trong thời gian này bản thân khái niệm về cách sử dụng nó trong cuộc không chiến có thể thay đổi.

Ông nhấn mạnh rằng, dòng máy bay này được thiết kế với ba phiên bản để sử dụng trên tàu sân bay, trên đường băng mặt đất và cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Nhưng, bây giờ tất cả các phiên bản này đều có tương lai khá mơ hồ.

Máy bay F-22 Raptor là “anh trai” của F-35, và 187 máy bay loại này đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ. Nhưng, vì máy bay F-22 có thiết kế và hệ thống điện tử rất phức tạp, chi phí sản xuất đã tăng đáng kể nên chương trình phát triển nó bị hạn chế.

Ông Victor Priadka nhận định, Hoa Kỳ sẽ hoãn lại chương trình phát triển máy bay chiến đấu-ném bom đa năng mới để tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách hơn và khắc phục triệt để những khiếm khuyết của F-35.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại