Tổng thống Volodymyr Zelensky lưu ý rằng Ukraine sẽ nhận được từ Hà Lan và Đan Mạch tổng cộng 65 máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Mỹ, cùng với JAS-39 Gripen do Thụy Điển sản xuất, cũng như 20 chiếc MiG-29 Fulcrum do Ba Lan cung cấp.
Trong khi đó, những số liệu có "độ vênh" nhất định so với thực tế. Điển hình như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã từ chối tiết lộ số lượng máy bay chính xác sẽ được gửi đến Kiev. Đồng thời, ông Rutte chỉ rõ rằng đất nước mình chỉ có 42 tiêm kích F-16.
Trong chuyến thăm gần đây với Tổng thống Zelensky tới căn cứ không quân Eindhoven, Thủ tướng Rutte nói rằng thời điểm giao máy bay sẽ phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các phi công Ukraine, cũng như sự sẵn có của cơ sở hạ tầng phù hợp tại nước sở tại để phục vụ việc vận hành F-16.
Không quân Ukraine dự kiến sẽ nhận hàng loạt tiêm kích hạng nhẹ F-16 và JAS-39.
Trước tình hình trên, báo chí Nga cho rằng chính quyền Ukraine sẽ không thể đào tạo khoảng 100 phi công tiêm kích trong thời gian ngắn.
Theo Đại tá đã nghỉ hưu Viktor Litovkin, phải mất từ một năm rưỡi đến hai năm để học cách chiến đấu trên một chiếc máy bay như vậy.
Ngoài ra đối với hoạt động của máy bay phương Tây, Lực lượng Vũ trang Ukraine phải chuẩn bị cơ chế chỉ huy đặc biệt, trạm radar, trạm kỹ thuật để chuẩn bị khởi hành và bảo dưỡng sau khi quay trở lại, khả năng làm sạch dầu hàng không, kho chứa vũ khí... mỗi phi công F-16 sẽ cần từ năm đến sáu chục nhân viên phục vụ. Hiện tại, phía Ukraine không có đủ những điều này.
Không chỉ có vậy, máy bay sẽ phải đối diện nguy cơ bị tấn công khi chúng còn ở trên mặt đất. Đây không phải là một cặp Su-24 mà phi công Ukraine có thể đơn giản đưa từ sân bay này sang sân bay khác, hoặc thậm chí cho cất cánh từ đường cao tốc. Đây là cả một phi đội không quân cần được đặt ở đâu đó đủ an toàn.
Nhưng rõ ràng với số lượng lớn chiến đấu cơ sắp được bàn giao, năng lực tác chiến của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tăng vọt và Nga có lý do để cảm thấy lo lắng.
Tiêm kích JAS-39 Gripen có thể sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường Ukraine.