Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn?

Hoa Hướng Dương |

Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn?
Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn?
Ảnh: Flight (2012)

Sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài máy bay chính là điều khiến một hành khách đã bị hút ra ngoài khi cửa kính bị vỡ trong vụ tai nạn máy bay mới đây tại Mỹ.

Máy bay là phương tiện bay ở độ cao rất cao, thế nhưng không vì thế mà không có những "vật thể lạ" có thể va chạm với nó, điển hình là các loại chim. Mới đây vụ nổ động cơ của máy bay Boeing 737 còn khiến mảnh vỡ động cơ va vào cửa sổ máy bay.

Hậu quả của việc này là một phụ nữ ngồi gần cửa sổ đã bị hút ra ngoài do sự chênh lệch áp suất khi máy bay di chuyển với tốc độ cao và thiệt mạng dù mọi người bên trong đã cố gắng kéo bà vào và nỗ lực cấp cứu, sau đó phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Điều này cho thấy "vật thể lạ" đôi khi lại... rất quen vì tới từ chính bên trong máy bay, mặc dù những sự cố như thế này là vô cùng hiếm trong lịch sử hàng không, nhất là gây hậu quả chết người như trên.

Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn? - Ảnh 1.

NTSB điều tra vụ máy bay bị mảnh vỡ ở động cơ va vào thân máy bay. Ảnh: Twitter

Thomas Anthony, giám đốc tại chương trình an ninh và an toàn hàng không thuộc đại học Nam California cho biết một sự kiện tương tự diễn ra vào năm 1989 khi cửa kho hàng hóa bị mở ra trên chuyến bay United Airlines 811 đã khiến 9 hành khách bị hút ra ngoài.

The Verge đã phỏng vấn Thomas Anthony ngay sau tai nạn đáng tiếc này và đây là nội dung chính buổi phỏng vấn:

Tại sao người bên trong có thể bị hút ra ngoài máy bay khi có lỗ hở lớn?

Điều này xảy ra do bên trong máy bay đã được tăng áp, do đó mọi người bên trong có thể thở được khi máy bay đạt những độ cao rất lớn, vùng có áp suất rất thấp, việc này dẫn tới sự chênh lệch áp suất rất lớn giữa bên trong và bên ngoài máy bay.

Bay càng cao, chênh lệch áp suất sẽ càng lớn! Anthony cho biết.

Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn? - Ảnh 2.

Hãy lưu ý sử dụng mặt nạ oxy trong các tình huống máy bay gặp sự cố. Ảnh: The Telegraph

Cộng với việc máy bay thường di chuyển với tốc độ rất cao (như máy bay boeing 737 chở khách có vận tốc vào khoảng 830 km/h và có độ cao hoạt động tối đa tới 4.900 km) càng khiến sự chênh lệch áp suất tăng lên.

Chỉ cần 1 lỗ hổng nhỏ cũng đủ để phá vỡ sự cân bằng áp suất và khiến người bên trong bị hút ra ngoài (tương tự như khi bạn đứng cạnh đường tàu siêu tốc, vượt quá vạch an toàn thì có thể bị hút về phía tàu).

Một máy bay bị giảm áp nghĩa là gì?

Thuật ngữ trong ngành công nghiệp hàng không khi gặp sự cố máy bay giảm áp là "rapid depressurization" (sự hạ áp nhanh).

Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn? - Ảnh 3.

Giảm áp đột ngột. Ảnh: At Cruise

Khi máy bay tăng độ cao, áp suất bên ngoài thân máy bay lại giảm đi, dẫn tới sự chênh áp, khi có một lỗ nhỏ thôi cũng đủ tạo ra sự mất cân bằng áp suất và khiến áp suất bên trong máy bay giảm đi đột ngột, oxy bị hút ra ngoài, mặt nạ oxy sẽ được hạ xuống.

Những nguyên nhân gì có thể khiến áp suất bên trong máy bay giảm đi nhanh chóng?

Nếu có một lỗ thủng do va chạm tai nạn hay thậm chí do một hành động có chủ ý trước đó như bị khủng bố, điều này có thể khiến cho lỗ thủng to ra và hút người bên trong ra ngoài.

Vậy đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trong trường hợp máy bay giảm áp nhanh?

Tôi chưa nghĩ nhiều về vấn đề này nhưng tôi cho rằng nó sẽ phụ thuộc vào vị trí của sự giảm áp. Nói chung, tôi cho rằng đó là vị trí an toàn có thể là gần giữa buồng máy bay như dãy ghế giữa bởi vì bạn ở xa mặt bên có cửa sổ của máy bay.

Mọi người phải thở như thế nào khi máy bay giảm áp trước khi mặt nạn xuất hiện? Có nên cố gắng nín thở vào lúc này?

Chuyên gia an toàn bay ở Mỹ: Làm gì khi máy bay giảm áp đột ngột, ngồi đâu thì an toàn? - Ảnh 4.

Mặt nạ oxy là điều duy nhất bạn cần lúc này! Ảnh: Marty Martinez

Không, bạn không cần nín thở vì vẫn có oxy lúc đó, bạn chỉ hấp thụ ít oxy hơn mà thôi. Điều bạn phải làm lúc này là ý thức được thời gian "vàng bạc" để đặt một chiếc mặt nạ oxy lên mặt mình.

Nhớ là đừng nín thở, hãy hành động như bình thường và bình tĩnh!

Xem video hướng dẫn sử dụng mặt nạ oxy khi cabin bị giảm áp:

Cách sử dụng mặt nạ oxy. Nguồn: Sport TV

Sự giảm áp có thể đủ mạnh để xé toạc chiếc may bay thành từng mảnh hay không?

Câu hỏi có lẽ sẽ được trả lời bằng thực tế lịch sử các vụ tai nạn hàng không, tôi nghĩ là không vì trong sự nghiệp nghiên cứu lịch sử tai nạn hàng không của mình từ khi chiếc máy bay phản lực đầu tiên được ra mắt, đó là điều chúng tôi chưa từng thấy.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Dailymail, Theverge

theo Helino

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất về khám phá khoa học nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980