Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường VinFast đầu tư: Bây giờ là thời điểm tồi tệ nhất để mua một chiếc ô tô trong nhiều thập kỷ qua

Khánh Vy |

Gần như chưa bao giờ việc mua một chiếc ô tô mới hoặc đã qua sử dụng ở Mỹ lại khó khăn như hiện nay, mặc dù các vấn đề về nguồn cung đã được cải thiện và lạm phát bắt đầu ổn định.

Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường VinFast đầu tư: Bây giờ là thời điểm tồi tệ nhất để mua một chiếc ô tô trong nhiều thập kỷ qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu gần đây từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, giá giao dịch phương tiện, mức giá phải trả sau bất kỳ khoản chiết khấu hoặc tăng giá nào của đại lý, kể từ năm 2020 đã tăng cao hơn và nhanh hơn trong hơn 35 năm.

Chỉ số giá tiêu dùng cho cả ô tô mới và ôtô đã qua sử dụng đã cao hơn nhiều so với bốn năm trước vào năm 2019.

Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường VinFast đầu tư: Bây giờ là thời điểm tồi tệ nhất để mua một chiếc ô tô trong nhiều thập kỷ qua - Ảnh 2.

Giá ô tô cũ và mới chưa từng cao như vậy trong nhiều thập kỷ qua.

Theo CNN trích dẫn, chi phí mua bán ô tô cũ đã hạ nhiệt đáng kể kể từ tháng 12/2022 sau khi tăng lên trong những tháng trước đó.

Trong 5 năm qua, giá giao dịch trung bình của một chiếc ôtô mới đã tăng gần 12.000 USD, theo dữ liệu từ trang web ô tô Edmunds.com. Đối với ôtô đã qua sử dụng, giá giao dịch trung bình vẫn cao hơn gần 9.000 USD so với thời điểm tháng 2/2018.

Kể từ tháng 8/2022, mức giá trung bình để sở hữu một chiếc ô tô mới tại Mỹ đã vượt mốc 48.000 USD. Trong khi đó, tháng 6/2022, mức giá giao dịch trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã đạt con số 48.043 USD, qua đó chính thức xô đổ kỷ lục 47.202 USD từng được thiết lập vào tháng 12/2021.

So với tháng 5, mức giá giao dịch trung bình đã tăng 1,9% tương đương 895 USD, và tăng trưởng đến 12,7% tương đương 5.410 USD so với cùng kỳ vào năm ngoái.

“Giá xế hộp đã giảm một chút, nhưng không giảm nhanh như người ta mong đợi,” Ivan Drury, Giám đốc tại Edmunds.com cho hay.

Người mua ô tô chưa từng thấy những đợt tăng giá khủng như thế này kể từ những năm 1970 và 1980. Điều làm cho những năm 2020 trở nên độc đáo là giá ô tô đã tăng bao nhiêu trong một khoảng thời gian ngắn. Trong 12 tháng tồi tệ nhất của thị trường ôtô cũ xảy ra đại dịch, chỉ số này đã tăng 45%.

Giá ô tô đắt đỏ phủ khắp nơi tại xứ cờ hoa, thậm chí ở một số vùng, giá khởi điểm có thể cao hơn các vùng khác. Ông Dury cho biết phần lớn do nhu cầu sở hữu xế hộp hạng sang đã dẫn đến sự khác biệt giữa các khu vực này

Ở phía Nam nước Mỹ, giá giao dịch xe tải mới đã tăng mạnh nhất kể từ năm 1987. Giá trung bình của một chiếc xe bán tải cỡ lớn trên toàn quốc là 62.430 USD vào năm 2022, theo Edmunds.com. Giá xe hạng trung trung bình chỉ trong khoảng 31,381 USD.

Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường VinFast đầu tư: Bây giờ là thời điểm tồi tệ nhất để mua một chiếc ô tô trong nhiều thập kỷ qua - Ảnh 3.

Giá trung bình để sở hữu một chiếc mới ở Mỹ là gần 48.000 USD

Thị hiếu của người tiêu dùng đã chuyển sang xe bán tải và SUV lớn và đắt tiền hơn. Những người mua ô tô mới đang có nhiều tùy chọn hơn so với các mẫu xe đơn giản hơn có sẵn cách đây vài năm.

Nắm được xu hướng mới này mà VinFast của ông Phạm Nhật Vượng đã sản xuất các dòng xe SUV điện cỡ lớn. Nổi bật là chiếc VF 9, mẫu xe điện được định vị ở phân khúc SUV hạng E, có thiết kế lớn nhất trong dải xe điện của VinFast hiện tại, với kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao là 5.118 x 2.254 x 1.696 (mm). Điều này sẽ giúp VF 9 có thêm tính cạnh tranh trên thị trường xe Mỹ,

Cả hai xu hướng này đều làm tăng giá và cũng tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất những chiếc xe đắt tiền hơn. Thị trường xe ô tô đã qua sử dụng vẫn bị ảnh hưởng bởi hoạt động cho thuê và cạnh tranh giữa các đối thủ, nguồn cung cũng bị hạn chế từ 3-5 năm.

Drury nhận định: “Chúng tôi thấy rằng có một vài điều đang thực sự cản trở thị trường Mỹ và không chắc những thứ đó sẽ sớm biến mất.”

Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường VinFast đầu tư: Bây giờ là thời điểm tồi tệ nhất để mua một chiếc ô tô trong nhiều thập kỷ qua - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, Mỹ đang siết chặt các ưu đãi dành cho xe điện khiến nhiều nhà sản xuất gặp khó. Bộ Tài chính Mỹ vừa bổ sung các yêu cầu để xe điện bán ra tại nước này được nhận gói ưu đãi thuế 7.500 USD theo "Đạo luật giảm lạm phát (IRA)". Cụ thể, 50% giá trị pin phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ mới nhận khoản tín dụng 3.750 USD.

Cùng với đó, 40% giá trị khoáng sản quan trọng trong pin phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc đối tác đã ký các hiệp định thương mại tự do với nước này để được nhận 3.750 USD ưu đãi còn lại. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 18/4.

Với các yêu cầu mới, giới chức Mỹ thừa nhận một số mẫu xe điện trên thị trường sẽ không còn hoặc bị cắt giảm ưu đãi. Trước ngày 18/4, chính phủ sẽ công bố danh sách sửa đổi các mẫu xe đủ điều kiện. Phía Tesla cho biết mẫu Model 3 sẽ bị giảm ưu đãi sau các quy định bổ sung.

CEO Alliance for Automotive Innovation, John Bozzella, dự đoán còn "rất ít" xe điện trên thị trường đủ điều kiện nhận trọn vẹn 7.500 USD ưu đãi thuế sau ngày 17/4. Theo ông, chỉ yêu cầu lắp ráp tại Bắc Mỹ cũng đã loại được 70% mẫu xe.

Tham khảo: CNN, Reuters

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại