“Những lần đi thiện nguyện ở vùng cao đường cũng khó đi thế này. Mình cứ vận dụng đúng kỹ thuật mà mình vẫn sử dụng để đi ngoài đường hàng ngày vào cuộc thi này thôi. Qua cuộc thi, mình cũng học hỏi được thêm để nâng cao tay lái” - anh Phạm Trọng Hiếu chia sẻ sau khi giành chức vô địch cuộc thi “Khéo lái xe” trong sinh nhật thứ 13 của Triton Vietnam Club được tổ chức năm ngoái.
Trong lần sinh nhật thứ 14 của câu lạc bộ, anh Hiếu tiếp tục mang chiếc Mitsubishi Triton Athlete của mình đi tranh tài ở giải trình diễn kỹ năng lái xe “The Best Triton”. Vẫn là chiếc xe đó, con người đó và một thành tích khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Với những ai đam mê bộ môn off-road hẳn sẽ không lạ gương mặt này trong các giải nổi tiếng như VOC hay KOK. Theo chia sẻ của anh Hiếu, để có được thành tích tốt khi tham gia các giải tranh tài off-road đầy thử thách thế này, yếu tố phương tiện tức là chiếc Triton chiếm khoảng 40%, còn kỹ năng khéo lái của vận động viên chiếm khoảng 60%.
Ngoài đường đua, anh Hiếu là một người làm việc bình thường như bao người khác. Anh hiện làm kinh doanh mảng thiết bị công nghiệp, sinh sống ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Chiếc Triton sau khi gỡ bỏ những đồ đua chuyên dụng và gác lên bộ cản nguyên bản trở thành phương tiện phục vụ công việc và gia đình hàng ngày.
Là người sử dụng chiếc xe cho đa mục đích, từ đi làm, đi chơi tới... đi đua, anh đặt ra những tiêu chí chọn xe thế nào?
Mình làm kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp, thường xuyên phải chở đồ cồng kềnh và di chuyển qua lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh, nhiều khi còn phải đi các tỉnh thành xa hơn nữa. Do đó, bán tải là dòng xe hợp nhất với công việc.
Để sử dụng cho gia đình thì chiếc bán tải đó phải lành, bền, tiết kiệm, dễ sử dụng và ngồi bên trong thoải mái. Cả mình và vợ mình đều lái chiếc bán tải này.
Còn về đua thì đó là đam mê thôi. Chiếc bán tải 2 cầu với động cơ mạnh vừa có thể đáp ứng được công việc mà cũng phục vụ được đam mê của mình.
Mitsubishi Triton đáp ứng các tiêu chí đó thế nào?
Mình mua chiếc Mitsubishi Triton trước hết là vì thích chiếc xe này. Thiết kế xe trông khá hay, hợp gu của mình.
Thứ hai là xe rất lành, bền bỉ và tiết kiệm, mình không bị gánh nặng nhiều về vấn đề tài chính. Với nhu cầu đi lại hàng ngày đường trường và đường phố cũng nhiều thì xe tiêu thụ khoảng 8 lít dầu cho 100 km, còn nếu chỉ đi phần lớn cao tốc thì khoảng 7,5 lít/100 km.
Mình đi lại khá nhiều, hơn 1 năm đã đi khoảng 50.000 km. Với tần suất sử dụng như vậy mình thấy xe khá lành, chưa hỏng hóc gì. Bảo dưỡng định kỳ chủ yếu thay dầu và kiểm tra hệ thống phanh. Chi phí mỗi lần bảo dưỡng cũng rẻ, chỉ tầm hơn 1 triệu đồng cho dầu và lọc dầu.
Về độ bền thì sau hơn 1 năm với tần suất sử dụng nhiều như vậy cũng đã thấy rõ. Xe được cho chạy off-road thế này, hàng ngày lại chở hàng nặng liên tục mà đến giờ chưa có vấn đề gì phát sinh. Có những lần mình chở hơn 1 tấn hàng ở phía sau thùng xe mà vẫn đi lại thoải mái.
Tiếp theo, chiếc xe này là bán tải nhưng được thiết kế nội thất hợp để đi gia đình. Bán tải thường bị chê lưng ghế sau rất đứng. Mình đánh giá độ ngả lưng ghế sau của Triton hơn các xe bán tải khác, cho dù vẫn hơi đứng. Ghế xe ngồi êm, đi lại đường dài thoải mái. Đây còn là xe duy nhất có điều hòa gắn trần cho ghế sau, chỉnh được cửa gió và lượng gió tùy ý.
Cái cuối cùng và cũng là thứ mình đặc biệt quan tâm là khung gầm, động cơ, hộp số và hệ dẫn động. Triton có động cơ đủ mạnh mà lại rất bền bỉ. Mình chọn xe có hệ dẫn động 2 cầu vì đi lại nhiều. Super Select 4WD-II rất linh hoạt, cho chuyển từ 2H sang 4H ở tốc độ cao, chạy đường mưa cảm thấy ổn định hơn hẳn.
Có một cái hay nữa là khóa vi sai trung tâm. Tất nhiên không phải lúc nào cũng dùng tới trang bị này. Ngay cả với nhiều cung đường xấu ở Tây Bắc cũng chỉ cần cài 2 cầu thông thường là cũng đi thoải mái rồi. Nhưng phải thừa nhận là khóa vi sai trung tâm đã hỗ trợ mình rất nhiều trong 2 cuộc thi vừa qua, bao gồm cả thi “Khéo lái xe 2022” và “The Best Triton 2023”, giúp mình dễ dàng xử lý ở các tình huống off-road khó.
Sử dụng bán tải có phần nặng nề và cồng kềnh như vậy để đi lại hàng ngày liệu có bất tiện?
Đường phố Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có mật độ xe máy khá đông. Ngồi trên xe, nhất là xe gầm cao và to như bán tải thì rất khó quan sát được xung quanh ở cự ly gần, đặc biệt là phía trước. Điều đó đúng. Nhưng với xe có tầm nhìn thoáng, gương to, có cảm biến trước như Triton khiến mình thấy khá an toàn.
Có người bảo vô-lăng trợ lực dầu nặng hơn các bán tải khác dùng vô-lăng điện nhưng cá nhân mình thấy không quá nặng. So với đời trước thì vô-lăng chiếc Triton Athlete này đã nhẹ hơn nhiều rồi. Vợ mình lái xe chưa bao giờ phàn nàn về độ nặng của vô-lăng. Mà vô-lăng thế này có cái thích là đi đường trường rất đầm và thật tay.
Lái quen rồi thì mọi thứ không cảm thấy bất tiện lắm. Chiếc xe này cả mình và vợ đều cầm lái cả. Vợ mình còn bảo lái Triton dễ hơn ngồi xe gầm thấp như sedan.
Có những ý kiến cho rằng bán tải đi gia đình sẽ rất cứng và xóc khiến người ngồi dễ bị mệt. Anh thấy điều đó có đúng với Triton?
Đúng là như vậy. Giảm xóc nguyên bản mình cảm thấy hơi yếu, đi bồng bềnh không chắc xe mà lại xóc. Điều này cũng dễ hiểu vì bán tải như Triton được trang bị giảm xóc dạng nhíp để phục vụ chở hàng chứ không phải xe được phát triển cho mục đích chở người.
Mình đã cho thay bộ phuộc mới. Đó là món đồ được mình ưu tiên thay đầu tiên sau khi mua xe. Sau khi thay phuộc xe xong, gia đình mình đã đi chơi khá nhiều, trong đó có một chuyến xuyên Việt trong 20 ngày là chuyến đi dài nhất. Trên xe ngồi 4 người lớn. Mọi người đều cảm thấy thoải mái, không ai phàn nàn gì dù ngồi hơn 3.000 km trên chiếc bán tải.
Bộ phuộc cũng là thứ quan trọng nhất trong các chi tiết độ trên chiếc Triton này để đem đi thi đấu.
Chiếc Triton này có phải chiếc xe đầu tiên mà anh sở hữu không?
Triton là mẫu xe đầu tiên mình sở hữu, nhưng không phải chiếc này. Chiếc xe đầu đời của mình là một chiếc Triton đời 2015 bản 2 cầu. Mình vẫn hài lòng về chiếc xe sau hơn 6 năm sử dụng nhưng đến khi nhìn thấy chiếc Triton Athlete 2 cầu đời mới thấy mê quá nên đổi.
Tại sao anh lại quyết định gắn bó với 2 đời Triton như vậy? Anh đã từng thử mẫu bán tải khác chưa?
Đơn giản vì mình thấy hợp với bản thân, hợp cả về thiết kế lẫn công năng sử dụng.
Có những người sau một thời gian sử dụng xe có xu hướng đổi sang một dòng khác để trải nghiệm. Nhiều người bảo mình hay đổi sang bán tải Ford đi. Mình đã trải nghiệm cả 2 rồi. Mình sẽ không so sánh kỹ 2 xe này đâu vì mỗi xe có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Cá nhân mình hợp với Triton hơn.
Đơn cử như Ranger có nhiều công nghệ hơn, màn hình lớn hơn, hệ thống giải trí hay hơn nhưng mình lại không quan tâm lắm đến những thứ đó. Cái mình thích nhất trên một chiếc xe bán tải là khả năng vận hành và sự bền bỉ mà chiếc Triton Athlete đang đáp ứng được điều đó.
Nói đến khả năng vận hành thì mình thích nhất hệ truyền động Super Select 4WD-II. Mình có tham gia nhiều cộng đồng chơi xe off-road, tham khảo ý kiến từ những người anh có kinh nghiệm cộng với nhiều trải nghiệm sau tay lái và rút ra rằng Super Select 4WD-II rất ưu việt. Nó giúp mình nhiều trong những cuộc thi off-road, trong những chuyến đi thiện nguyện với câu lạc bộ và mang đến cảm giác an toàn trong những chuyến đi công tác xa hoặc đi chơi xa cùng gia đình.
Triton đã có đời mới bán tại Thái Lan. Anh có nghĩ rằng mình sẽ đổi sang đời mới đó khi xe về Việt Nam không?
Mình thấy Triton đời mới khá hay, “form” mới đẹp và ấn tượng. Nếu mẫu xe mới về Việt Nam thì đó cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc để lên đời.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.