3 dấu hỏi về Toyota Innova Cross cận ngày ra mắt: 1 điểm thay đổi hoàn toàn, liệu có tốt?

Nhật Quỳnh |

Toyota Innova Cross dự kiến sẽ chính thức ra mắt Việt Nam vào ngày 12/10 tới.

Trong ngày 12/10 tới đây, thị trường xe Việt Nam sẽ đón nhận thêm một phiên bản mới của Toyota Innova. Theo giới thiệu của Toyota, phiên bản này sẽ có tên gọi là Toyota Innova Cross, đi kèm với nhiều thay đổi so với phiên bản Innova đang bán tại Việt Nam.

Một số thay đổi lớn đáng kể tới là không dùng khung gầm sát-xi rời mà chuyển sang dạng khung gầm liền khối, thiết kế bề thế và khỏe khoắn giống phong cách SUV hơn, hay có thêm tùy chọn động cơ hybrid.

Những thay đổi lớn này cũng đặt ra những dấu hỏi chờ được giải đáp sau ngày ra mắt.

3 dấu hỏi về Toyota Innova Cross cận ngày ra mắt: 1 điểm thay đổi hoàn toàn, liệu có tốt? - Ảnh 1.

Bức ảnh xuất hiện trong bài hé lộ về Innova Cross của Toyota Việt Nam.

1 - TIÊU HAO NHIÊN LIỆU THẾ NÀO?

Trong nhiều lần giới thiệu về kế hoạch phát triển của mình, ông Akio Toyoda (cựu CEO của Toyota) đã nhiều lần chia sẻ về tầm nhìn của hãng với xe điện. Khác với định hướng chuyển sang toàn bộ xe thuần điện, Toyota muốn cung cấp cho khách hàng các lựa chọn đa dạng như xe lai điện (hybrid) hay cả xe sử dụng hydro.

Tại Việt Nam, Toyota đang là thương hiệu chào bán nhiều mẫu xe hybrid nhất. Khi Toyota Innova Cross ra mắt, đó sẽ là mẫu xe thứ 5 có cấu hình này, sau Toyota Corolla Altis, Camry, Corolla Cross và Yaris Cross.

3 dấu hỏi về Toyota Innova Cross cận ngày ra mắt: 1 điểm thay đổi hoàn toàn, liệu có tốt? - Ảnh 2.

Toyota Innova Cross tại buổi ra mắt thị trường Indonesia hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Detikcom

Đặc trưng có lẽ được nhiều người quan tâm nhất với cấu hình hybrid chính là mức tiêu hao nhiên liệu. Động cơ hybrid trên các mẫu xe mà Toyota bán tại Việt Nam thường là dạng lai điện tự sạc, tức là có đồng thời động cơ xăng và động cơ điện mà trong đó, động cơ xăng sẽ đóng vai trò là nguồn phát điện chính.

Động cơ hybrid trên các xe Toyota đang bán tại Việt Nam có thể can thiệp sâu khi xe chạy, không chỉ những lúc khởi động hay cần tăng tốc, mà cả những lúc đã chạy đều; từ đây, động cơ điện sẽ giảm tải cho động cơ xăng và giúp chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu thường thấp hơn nhiều so với phiên bản thuần xăng.

Tham khảo tại thị trường Indonesia, Toyota Innova Zenix (tên gọi khác của Toyota Innova Cross) phiên bản hybrid sử dụng động cơ 2.0L có công suất 149 mã lực và mô-men xoắn 187 Nm, động cơ điện cho ra 111 mã lực và mô-men xoắn 205 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu tham khảo của phiên bản hybrid đạt khoảng 4,6L/100km.

2 - BÁN GIÁ BAO NHIÊU?

Theo nhiều nguồn tin chưa chính thức, Toyota Innova Cross sắp bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Indonesia. Phiên bản mới sẽ bán song song với phiên bản Innova hiện tại được lắp ráp trong nước.

Tại phân khúc xe đa dụng MPV, bên cạnh những mẫu MPV nhỏ hơn như Mitsubishi Xpander, Honda BR-V hay Toyota Veloz Cross, khách hàng Việt Nam cũng đã đón nhận một mẫu xe mới là Hyundai Custin. Mẫu xe Hàn Quốc đang được bán với mức giá từ 850 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng - được đánh giá là một mức giá rất hấp dẫn.

3 dấu hỏi về Toyota Innova Cross cận ngày ra mắt: 1 điểm thay đổi hoàn toàn, liệu có tốt? - Ảnh 4.

Toyota Innova Cross dự kiến ra mắt Việt Nam vào ngày 12/10.

Trong khi đó, một số trang tin dẫn từ các nguồn chưa chính thức cho rằng Toyota Innova Cross sẽ được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản, có giá từ 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng. So với các đối thủ khác, Toyota Innova Cross dường như có chút bất lợi so với các đối thủ khi xét về giá.

Một số phân tích cho rằng Toyota Innova Cross sẽ phù hợp với một mẫu xe phục vụ gia đình, hoặc có thể sử dụng làm xe dịch vụ nhưng ở phân khúc cao hơn khi phân khúc thấp đã có phiên bản Innova hiện tại đáp ứng.

3 - CẢM GIÁC LÁI SẼ THẾ NÀO?

3 dấu hỏi về Toyota Innova Cross cận ngày ra mắt: 1 điểm thay đổi hoàn toàn, liệu có tốt? - Ảnh 5.

Toyota Innova Cross mới sử dụng sát-xi liền và dẫn động cầu trước.

Về mặt kỹ thuật, Toyota Innova Cross có một thay đổi khác hoàn toàn so với phiên bản Innova đang bán tại Việt Nam: trong khi các phiên bản cũ sử dụng thân xe khung rời và dẫn động cầu sau thì phiên bản mới sử dụng thân xe khung liền (còn gọi là Unibody hay sát-xi liền) và dẫn động cầu trước.

Trong bài viết giới thiệu về Toyota Innova Cross sắp ra mắt, Toyota Việt Nam cho biết rằng phiên bản này sẽ sử dụng khung gầm TNGA. Khung gầm TNGA (đầy đủ: Toyota New Global Architechture; tạm dịch: Thiết kế toàn cầu mới của Toyota) được xem là một trong những thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây của Toyota.

Trải nghiệm dễ thấy trên những mẫu xe sử dụng khung gầm TNGA là người lái có tầm nhìn tốt hơn. Khung gầm TNGA hạ bảng điều khiển xuống vị trí thấp hơn, thu hẹp cột A và mở rộng các khoang cửa sổ; những thay đổi này sẽ giúp người lái bao quát tốt hơn tình hình giao thông.

Tuy nhiên, những điều nêu trên đôi khi chỉ mang tính lý thuyết, trải nghiệm thực tế của người dùng sẽ là yếu tố quyết định xem đây liệu có phải là một mẫu xe phù hợp với nhu cầu của chính mình hay không.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại