Theo đó, sẽ có 33 cửa thu phí bán tự động và 8 cửa thu phí tự động không dừng.
Hệ thống thu phí kín bao gồm 33 cửa thu phí bán tự động (MTC) sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện lưu thông trên cao tốc.
Hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả các làn vào/ra, tự động tính toán mức phí cho phương tiện lưu thông trên cao tốc.
Tất cả các phương tiện khi vào cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát thông minh IC-card.
Thẻ này lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc/ghi thẻ và phát cho chủ phương tiện.
Trước khi phương tiện đi ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát IC-card cho nhân viên thu phí, các thiết bị sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng.
Sau khi nhận tiền, máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barie tự động mở ra cho phương tiện đi qua.
8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng (transceiver) tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng.
Năm 2016 lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 14 triệu lượt, trung bình 37.000 lượt xe/ngày - đêm, tăng mạnh so với năm 2015.
Sự tăng trưởng nhanh về lưu lượng xe dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào cuối tuần, các ngày lễ, Tết, đặc biệt theo chiều từ Dầu Giây về TP.HCM.
Do vậy việc ứng dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ góp phần giảm thời gian trả tiền xe vé, giúp xe lưu thông nhanh hơn và giảm ùn tắc.