Chính sách mới có tạo đà cho doanh nghiệp ô tô trong nước phát triển?

PV |

Hàng loạt chính sách mới ưu tiên cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô vừa mới được ban hành.

Trong khi các doanh nghiệp nội tỏ ra phấn khích, đại diện các hãng nhập khẩu lại tỏ ra khá lo lắng. Chính điều này đã tạo ra cuộc tranh luận xoay quanh các điều khoản trong quy định sẽ tác động như thế nào đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô và người tiêu dùng.

Với việc đang triển khai hàng loạt dự án như xây dựng trung tâm sản xuất ô tô của Hyundai cho xe con, xe tải và xe bus tại Việt Nam, thiết kế mẫu xe ô tô riêng cho thị trường nội địa, các doanh nghiệp đánh giá nhân tố chính sách là rất quan trọng, nhất là khi Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô ra đời.

Tuy nhiên, Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại bày tỏ lo lắng.

Cho rằng, các quy định như doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan chức năng bản sao giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu, tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại nhà máy sản xuất, cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài; hay yêu cầu doanh nghiệp buộc phải kiểm tra từng lô xe nhập khẩu, cũng quy định phải có đường chạy thử xe tối thiểu 800m. VAMA khẳng định, quy định trên gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập về Việt Nam những tháng cuối năm 2017 đã giảm rất mạnh, từ gần 3.700 chiếc của tháng 8 giảm chỉ còn 878 chiếc trong tháng 10, tức hơn 4 lần. Lượng xe nhập về tháng 10 năm nay giảm tới gần 5 lần.

Một phần nguyên nhân cũng bởi tác động của chính sách mới về ô tô. Liệu giấc mơ ô tô giá rẻ cho người Việt vào đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam về 0% có trở thành hiện thực?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại