Trước nay, người ta chi nghe đến cụm từ "xe máy chính chủ" mà ít khi nhắc tới "xe đạp chính chủ". Cũng vì điều này mà nhiều người bất ngờ khi thấy chiếc xe đạp cổ ở Thái Bình cùng giấy chứng nhận quyền sở hữu nó đi kèm được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tối 12/7, tài khoản C. Vũ đăng tải tấm ảnh chụp chiếc xe đạp cũ, trông khá thô sơ kèm chú thích: "Cần chuyển nhượng con xe độc nhất còn giấy từ, bao sang tên chính chủ".
C.Vũ chụp hai mặt của tờ chứng nhận quyền sở hữu xe đạp để chứng minh "danh tính" chiếc xe.
Mặt sau của giấy chứng nhận in luật lệ giao thông đường bộ
Theo đó, chiếc xe đạp được mua vào cuối năm 1973 tại Thái Bình, chứng nhận sở hữu xe được cơ quan công an cấp.
Thông tin trên giấy chứng nhận cho thấy tại thời điểm đó, mỗi khi mua, bán hay đổi xe đạp, người ta phải thay tên, thay giấy tại cơ quan công an đang quản lí xe trong vòng 10 ngày đối với thành thị và 20 ngày với nông thôn.
Đa phần dân mạng đều tỏ ra thích thú với hiện tượng xe đạp chính chủ này này. Nhiều người dí dỏm trả giá hàng trăm triệu cho chiếc xe đặc biệt này. Tuy vậy, C.Vũ đã xác nhận ảnh chiếc xe cậu "lượm lặt" trên mạng còn giấy tờ là có thật. Giả sử còn giữ được chiếc xe cổ, cậu cũng không muốn bán.
Trong những năm 1940, xe đạp là tài sản quý giá của nhiều gia đình. Chỉ những nhà giàu có mới đủ điều kiện sở hữu xe đạp. Thời đó, đi xe đạp không chính chủ chịu phạt nặng. Thủ tục mua xe đạp khá phức tạp, những người mua xe đạp mới phải có giấy cấp chứng nhận như hóa đơn.
Những người mua xe đạp cũ thì phải có giấy bán xe của chủ sở hữu trước đó và được chính quyền xác thực. Người mua đem giấy tờ hộ tịch của mình ra cơ quan công an chuyển đổi đăng ký. Công an kiểm tra số khung, số đăng ký một cách rất kỹ rồi mới cấp đăng ký mới.