Theo đó, thông báo của Grab Việt Nam ngày 4.10 cho biết, từ ngày 10.10.2019 sẽ bắt đầu áp dụng loại phí ''Xe chờ 5 phút'' trong các trường hợp khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện hoặc muộn hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón mà khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab, khiến đối tác tài xế phải hủy chuyến xe và không thực hiện cuốc xe.
Cụ thể, nếu khách hàng đặt xe qua ứng dụng Grab không xuất hiện tại điểm đón như đã đặt trong vòng 5 phút từ khi tài xế đến điểm đón, tài xế sẽ được phép hủy chuyến và khách bị tính phí 10.000 đồng với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 và JustGrab.
Còn đối với khách hàng đặt GrabBike và GrabBike Premium là 3.000 đồng.
Mức phí này được trừ trực tiếp thông qua phương thức thanh toán khách lựa chọn. Nếu thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử hoặc thẻ thanh toán quốc tế, khách hàng có thể chọn thanh toán ngay hoặc thanh toán trong chuyến xe tiếp theo. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, phí sẽ được cộng vào giá cước của chuyến đi tiếp theo.
Grab Việt Nam cũng cho biết, 100% số tiền thu từ phí ''Xe chờ quá 5 phút'' sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển và thời gian chờ đợi khách hàng.
Trong thông báo của Grab cũng nêu rõ, trường hợp khách hàng không thanh toán khoản phí phạt trong chuyến đi kế tiếp thì tài khoản của khách hàng đó sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.
Trường hợp khách hàng chủ động liên hệ thỏa thuận với tài xế về thời gian chờ (quá 5 phút - PV) và tài xế đồng ý không hủy chuyến xe thì mức phí này không được áp dụng.