Viện Big Data trực thuộc VinTech, ra mắt chiều 21/8, với các chức năng nhiệm vụ chính gồm: Nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn ngành Dữ liệu lớn như học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (Al)…; đào tạo một lớp trí thức mới, có kiến thức cao, năng động và độc lập, kết hợp giảng dạy với Trường đại học VinUni; đầu tư, đẩy mạnh các phát triển khoa học có tính ứng dụng.
Bên cạnh những nhiệm vụ trên, từ 1/1/2019, Quỹ phát triển khoa học công nghệ trực thuộc Viện cũng đi vào hoạt động.
Theo GS. Vũ Hà Văn, mục đích của quỹ là hỗ trợ các trường đại học, các viện nghiên cứu triển khai những đề tài có ích cho xã hội.
"Chúng tôi có thể đảm bảo mức lương cao nhất có thể cho người nghiên cứu và nghiên cứu sinh đảm bảo cho cuộc sống", ông cho biết.
GS Vũ Hà Văn là một trong số hơn 100 nhà khoa học đang có mặt ở Việt Nam tham dự khởi động Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo.
Ông Vũ Hà Văn, sinh năm 1970, tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Eotvos, Budapest, Hungary năm 1994. Khác với đa phần người học toán khác, khi mới vào đại học, ông Văn không học ngành toán mà học điện tử tại Đại học Bách khoa Budapest.
Ông bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Yale, Mỹ, năm 1998. Sau thời gian làm hậu tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu cấp cao (IAS) Princeton và tại Ban Nghiên cứu của Microsoft, từ năm 2001 - 2005, ông Văn làm việc tại Đại học California ở San Diego, với tư cách trợ lý giáo sư, phó giáo sư và giáo sư.
Từ mùa thu năm 2005, ông trở thành giáo sư khoa toán, Đại học Rutgers, hiện ông là giáo sư Đại Học Yale (nơi ông bảo vệ tiến sĩ, năm 1998). Ông còn là giáo sư thỉnh giảng của Đại học Paris từ tháng 6/2006.
Năm 2006, giáo sư Vũ Hà Văn cùng với Terencer Tao (giải thưởng Fields) xuất bản cuốn sách nổi tiếng Additive Combinatorics (Tổ hợp cộng tính), một đóng góp mới cho Toán học Rời Rạc.
Ông được trao các giải thưởng như NSF Career (năm 2003), giải Polya (SIAM, năm 2008), giải Fulkerson (năm 2012).
Tại Việt Nam, từ năm 2011, ông tham gia Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), nơi GS. Ngô Bảo Châu là Giám đốc khoa học.