Chân dung gia đình gốc Hoa mạnh tay chi 5 triệu USD đưa Biti's "lạc trôi" trong lòng giới trẻ Việt

Linh Anh |

Sau những thăng trầm trong kinh doanh, thương hiệu giày Biti's của người Việt đã trở lại đầy ngoạn mục.

Khởi nghiệp từ 200 triệu đồng với 15 nhân công

Năm 1982, Vưu Khải Thành cùng vợ là Lai Khiêm đã khởi nghiệp với Biti’s từ số vốn 200 triệu đồng cùng 15 nhân công và những chiếc máy rỉ sét năng suất thấp chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản.

Đến năm 1986, tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên (viết tắt của Biti’s). Doanh nghiệp này chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu.

Tuy nhiên, đến cuối thập niên 1980, Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Biti’s mất luôn thị trường chính. Khi này, thị trường trong nước cũng đầy trắc trở với sự cạnh tranh khốc liệt của mặt hàng dép xốp Thái Lan, Trung Quốc với nhiều ưu điểm như chất liệu mới, nhẹ, đẹp và tiện lợi.

Lâm vào cảnh buôn bán khó khăn, xuất khẩu bê bết, vợ chồng ông Khải Thành quyết định sang Đài Loan để tìm cơ hội mới.

Chân dung gia đình gốc Hoa mạnh tay chi 5 triệu USD đưa Bitis lạc trôi trong lòng giới trẻ Việt - Ảnh 1.

Doanh nhân Vưu Khải Thành và vợ Lai Khiêm.

Tại đây, vợ chồng doanh nhân gốc Hoa đã may mắn biết đến công nghệ làm dép xốp từ công nghệ EVA. Họ dành tiền mua dây chuyền sản xuất rồi mang về Việt Nam.

Thời điểm này, Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng bởi các doanh nghiệp chỉ mải mê xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa. Tận dụng cơ hội, Biti’s đẩy mạnh chinh phục thị trường đối thủ bằng các sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Năm 2006, ông Khải Thành đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại cửa khẩu quốc tế ở biên giới Lào Cai với tổng vốn 40 triệu USD, nằm cách cửa khẩu 50m, để mua nguyên liệu và sau đó, sản xuất giày dép và bán qua biên giới.

Biti’s đã mở rộng chuỗi trung gian phân phối ở Trung Quốc lên 30 đơn vị với gần 500 đại lý bán lẻ, tiêu thụ hơn 2 triệu đôi/năm, tăng trưởng doanh thu bình quân hằng năm khoảng 30%.

Công ty của gia đình họ Vưu cũng trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành giày dép được xuất khẩu chính thức vào thị trường rộng lớn này.

Đôi dép Việt đánh trận trên sân nhà

Cùng với thắng lớn tại thị trường Trung Quốc, đầu thập niên 1990 Biti’s chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn bằng thông điệp quảng cáo nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”.

Theo chia sẻ của bà Lai Khiêm, riêng sản phẩm dép xốp đã có thời kỳ mỗi gia đình Việt Nam có một đôi. Tính tại thời điểm hiện tại, có tới 70% học sinh mẫu giáo, cấp 1 và cấp 2 trên cả nước sử dụng sản phẩm Biti’s.

Thắng ở thị trường Trung Quốc và nội địa, ông Khải Thành tiếp tục xuất hàng sang Campuchia và Lào, những thị trường hấp dẫn trong khối Đông Dương. Tại 2 quốc gia này, vợ chồng doanh nhân họ Vưu đã xây dựng được hơn 1.000 điểm bán lẻ.

Chân dung gia đình gốc Hoa mạnh tay chi 5 triệu USD đưa Bitis lạc trôi trong lòng giới trẻ Việt - Ảnh 2.

Bên cạnh việc sản xuất giày dép thương hiệu riêng, Biti’s cũng là doanh nghiệp Việt được nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới lựa chọn làm đối tác gia công như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto.

Trên cơ sở xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Biti’s cũng thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh khác với hai dự án nổi bật là: Tàu lửa Sapaly tuyến Hà Nội- Lào Cai và khách sạng 4 sao Sapaly Hotel Lao Cai.

Trước đây Biti’s hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống phân phối độc lập (nhà bán lẻ). Tuy nhiên điều này gây bất lợi pha loãng khi các nhà bán lẻ nhập nhiều loại giày dép có xuất xứ khác nhau để bán.

Vì vậy trong 3 năm qua, Biti’s xây dựng riêng chuỗi cửa hàng tiếp thị một điểm trên cả nước chuyên kinh doanh chuyên biệt các sản phẩm giày dép chỉ mang thương hiệu Biti’s.

Với tốc độ giới thiệu ra thị trường khoảng 40 mẫu/tháng, kênh phân phối này được kỳ vọng sẽ giúp Biti’s củng cố sự hiện diện trên thị trường nội địa.

Không chỉ đầu tư hệ thống phân phối mới, Biti’s còn thực hiện hàng loạt cải cách như áp dụng phần mềm ERP, SAP để quản lý đến lập dự án sản xuất, marketing, xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp mang tên Gosto và mới đây là thông tin cho biết công ty này sẽ triển khai bán hàng trực tuyến.

Biti’s là thương hiệu giày dép Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng từ hàng chục năm nay. Song vài năm trở lại đây, với những thiết kế cũ kỹ, lạc hậu, sản phẩm của gia đình họ Vưu gần như bị quên lãng khi không đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ.

Cú hích Biti's Hunter từ đôi giày “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP

Tuy nhiên, từ cuối năm 2015, dòng sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter ra đời như một tuyên ngôn đanh thép của DN 34 năm tuổi.

Chân dung gia đình gốc Hoa mạnh tay chi 5 triệu USD đưa Bitis lạc trôi trong lòng giới trẻ Việt - Ảnh 3.

Hình ảnh đôi giầy Biti's Hunter ấn tượng, lạ lẫm trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP.

Để thoát khỏi tư duy già nua, hãng đã mạnh tay chi đến 5 triệu đô để đầu tư cho công nghệ máy móc kĩ thuật sản xuất giày thể thao chất lượng cao tại Việt Nam. Kết quả là sự ra đời của đôi Hunter – Nhẹ Như Bay – một sản phẩm có chất lượng không hề thua kém các dòng phổ thông của các hãng giày danh tiếng thế giới.

Tuy nhiên, Biti's Hunter chỉ thực sự bùng cháy trong những ngày đầu năm mới 2017, khi giới trẻ phát cuồng với 2 MV nổi tiếng là "Lạc Trôi" của Sơn Tùng M-TP và "Đi để trở về" của Soobin Hoàng Sơn đều có hình ảnh chiếc giày mang thương hiệu nhà họ Vưu.

Tính đến thời điểm hiện tại, lượng người xem "Lạc Trôi" đã lên tới 9,1 triệu, điều đó cũng có nghĩa hình ảnh vô cùng kỳ quặc "Mặc hoàng bào, đi Biti's Hunter" đã phủ sóng rộng rãi trong giới trẻ. Cũng theo thống kê của Google Trends, lượng người nói về Biti's Hunter đã tăng vọt chỉ trong ít ngày đầu năm 2017.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại