Giá cổ phiếu hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc – Meituan, đã lao dốc 7,1% xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua sau khi nhà đồng sáng lập kiếm CEO Wang Xing đăng một bài thơ cổ lên mạng xã hội. Bài đăng của Wang đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu Meituan lớn, thổi bay 16 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của công ty.
Ngày 9/5 vừa qua, Wang đã đăng một bài thơ được viết vào cuối thời nhà Đường, ngụ ý chỉ trích bộ máy quản lý của chính quyền Trung Quốc. Theo Bloomberg, một nhà phân tích nhận định: "Bài thơ mà CEO Wang đăng tải có nội dung chống chính quyền. Điều này cho thấy phần nào áp lực mà ông ấy đang phải chịu vì các cuộc điều tra".
Về phần mình, Wang đã xóa bài đăng không lâu sau đó và phủ nhận tin đồn trên. Ông khẳng định chỉ dùng bài thơ để ám chỉ đối tượng cạnh tranh của Meituan.
Ông giải thích: "Bài thơ đó là lời nhắc nhở đối với tôi rằng những đối thủ nguy hiểm nhất thường không phải là người đáng ngờ nhất. Nhiều năm qua, Alibaba và JD.com đã cạnh tranh rất gay gắt mà không mấy để ý đến Pinduoduo.
Giờ đây, Pinduoduo đã lấn sân sang lĩnh vực của họ và vượt mặt Alibaba để trở thành trang mua sắm trực tuyến hàng đầu Trung Quốc. Tương tự, đối thủ lớn nhất hiện nay của Meituan là Ele.me nhưng có nhiều khả năng các công ty và mô hình kinh doanh khác mà chúng tôi chưa biết đến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Meituan trong tương lai".
Người phát ngôn của công ty cũng đưa ra bình luận tương tự.
Đây không phải là bài đăng "vu vơ" ám chỉ đầu tiên của Wang trên Fanfou, nền tảng giống Twitter mà ông thành lập năm 2007. Sau một thời gian ngắn thành công khiêm tốn, Fanfou trở thành nạn nhân của kiểm duyệt nội dung trực tuyến của Trung Quốc và bị đóng cửa năm 2009.
Fanfou được mở lại vào tháng 11/2010 nhưng đã lỡ cơ hội cạnh tranh với Weibo. Nền tảng này ngừng nhận thành viên mới từ năm 2018. Wang có hơn 200.000 người theo dõi trên Fanfou và vẫn thường xuyên dùng nền tảng này để bày tỏ quan điểm của mình về nhiều vấn đề.
Sau bài thơ của Wang, hashtag "MeituanSharesPlunge" (cổ phiếu Meituan lao dốc) đã trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo. Nó tạo ra gần 4,2 triệu bài đăng và bình luận trên đó.
Động thái của vị CEO diễn ra trong bối cảnh Meituan đang bị Trung Quốc điều tra về hành vi độc quyền. Ngày 26/4, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) - cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc đã thông báo về cuộc điều tra đối với Meituan.
Meituan bị tố ép buộc người bán phải ký hợp đồng kinh doanh độc quyền trên nền tảng của họ. Đây là cuộc điều tra chống độc quyền thứ 2 của Bắc Kinh đối với một công ty Big Tech tại Trung Quốc. Công ty của Wang có thể bị phạt tới 700 triệu USD nếu bị cơ quan điều tra kết luận là vi phạm luật.
Trước đó, vào đúng đêm Giáng sinh năm ngoái, SAMR thông báo rằng họ đang điều tra Alibaba với cáo buộc tương tự Meituan. Đến ngày 10/4 năm nay, SAMR phạt Alibaba 2,8 tỷ USD, tương đương 4% doanh thu năm 2019 của gã khổng lồ thương mại điện tử này.
Trong năm nay, Meituan đã bị các tòa án kết luận vi phạm luật cạnh tranh trong ít nhất 2 vụ kiện. Ngoài ra, năm ngoái, công ty này còn bị cáo buộc thu phí hoa hồng quá cao đối với các hàng quán đồ ăn trong đại dịch Covid-19.
Chưa hết, cộng đồng mạng Trung Quốc cũng phẫn nộ khi một số tài xế giao hàng đối tác của Meituan tử vong hay gặp tai nạn giao thông vì tìm cách đáp ứng thời gian giao đồ nghiêm ngặt của công ty.