CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch

Phương Nga |

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mua sắm trực tuyến lại có mức tăng trưởng khả quan.

Theo khảo sát của Nielsen vào Tháng 2/2020, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần.

Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn. Đơn vị vận chuyển Grab nhanh chóng ra mắt dịch vụ Grabmart, đi siêu thị giúp người tiêu dùng. Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ.

Thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua (tăng trung bình 39% trong 5 năm), cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống (tăng trung bình 10% trong 5 năm), vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam.

Tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động khá tốt trong mùa dịch, từ các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến xa xỉ phẩm như xe hơi, hoặc các dịch vụ như tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản…đều có thể sử dụng được nền tảng bán lẻ trực tuyến.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận xét, với những diễn biến trong quý 1/2020 bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á.

Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ.

CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch - Ảnh 1.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Mặc dù trì hoãn khai trương làm giảm nguồn cung mới trong năm 2020, hiện thị trường vẫn có 400.000 m2 mặt bằng bán lẻ đang xây dựng hoặc lên kế hoạch phát triển trong ba năm tới, tập trung tại các khu vực khác nhau của thành phố.

Việc tuyến tàu điện ngầm số 1 tái khởi động và tuyến số 2, số 5 đang lên kế hoạch triển khai sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành các cụm bán lẻ mới tại thành phố mà tiêu biểu là Khu Đông, bao gồm Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng theo đơn vị nghiên cứu này, bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19. Trong quý 1/2020, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6 và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các Trung tâm thương mại, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án. Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như Giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng như Ăn uống, Thời Trang & Phụ kiện hoặc Giải trí thì doanh thu có thể giảm từ 50-80%.

Một vài thương hiệu ăn uống buộc phải cắt giảm hoạt động của nhiều chi nhánh như Golden Gate Group (ước tính trên 50% cửa hàng, tập trung chủ yếu tại Hà Nội), các thương hiệu trà sữa, cà phê…

Một vài khách thuê khác tạm thời đóng cửa tại Trung tâm thương mại, tuy nhiên nhận được hỗ trợ của Chủ đầu tư nên chưa chấm dứt hợp đồng thuê. Từ sau khi có chỉ thị ngừng kinh doanh các hoạt động không cần thiết, các Chủ đầu tư đã ra thông báo tạm dừng mở cửa các dự án đến hết 15/4.

Trong thời dịch, việc nhiều người không thể ra khỏi nhà, sinh viên không thể đến trường, nhiều cửa hàng phải tạm đóng cửa dẫn đến nhu cầu mua sắm trực tuyến, học online, xem video, đọc tin tức, chơi game… tăng lên đột biến.

Do đó, có rất nhiều doanh nghiệp chủ động tìm cách ứng phó với dịch Covid-19 bằng cách đưa sản phẩm/dịch vụ lên các ứng dụng thương mại điện tử, trực tuyến để mở rộng cơ hội bán hàng và tạo kênh giao dịch an toàn cho khách hàng.

lam viectux chang so corona

Tuy nhiên, lượng truy cập website tăng đột biến có thể khiến tốc độ trang chậm đáng kể. Một trải nghiệm tải trang tồi tệ lúc này sẽ khiến các khách hàng đang nóng lòng đặt hàng, tham gia lớp học, đọc tin tức mới… dễ dàng rơi vào tay đối thủ.

BỘ GIẢI PHÁP TĂNG TỐC WEBSITE X16 LẦN, XÓA TAN NỖI LO SẬP WEB DO VCCORP KHUYÊN DÙNG: CDN, CLOUD SERVER

Đăng ký dùng thử miễn phí

CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại