Carabao Dang Energy Drink là nhãn hàng nước tăng lực của Thái Lan ra mắt vào năm 2002 bởi tập đoàn Carabao Tawandang Co. Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2022, tập đoàn này có tổng doanh thu 14,8 triệu Baht, tương đương khoảng 450.000 USD, cao hơn so với mức 13,1 triệu Baht cùng kỳ năm 2021, mức tăng khoảng 13%.
Tuy nhiên , lợi nhuận của công ty lại đi xuống khi chỉ đạt 1,8 triệu Baht, thấp hơn mức 2,2 triệu Baht cùng kỳ năm 2021, tương đương mức giảm 18%. Trước đó trong báo cáo quý II/2022 của hãng cũng nêu rõ dù doanh thu tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận lại giảm đến 23,2%.
Nếu tính trong năm 2021 khi nền kinh tế Thái Lan mở cửa trở lại và tăng trưởng 1,6% GDP sau năm 2020 tăm tối vì đại dịch thì mảng kinh doanh của Carabao cũng có nhiều vấn đề. Báo cáo thường niên 2021 của tập đoàn mẹ cho thấy thị trường nước tăng lực Thái Lan giảm tới 7,5% trong năm này do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp.
Riêng mảng nước tăng lực Carabaodang dạng chai mà hãng tự hào xếp thứ 2 Thái Lan với khoảng 8 triệu người tiêu thụ mỗi ngày cũng chứng kiến sự suy giảm 4,8% doanh thu bán hàng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước.
Xin được nhắc lại là năm 2020 là năm kinh tế Thái Lan suy giảm 6,2% GDP vì đại dịch và năm 2021 đã có khởi sắc hơn, nhưng nước tăng lực Carabao có vẻ vẫn chưa thể gượng dậy.
Tuy nhiên, nhờ những mảng kinh doanh khác mà tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn mẹ vẫn tăng 0,8% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, đạt tới 17,3 triệu Baht, tương đương 520.000 USD. Trớ trêu thay, lợi nhuận ròng của hãng lại chỉ đạt 2,8 triệu Baht, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân khiến doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của Carabao đi xuống được hãng giải thích trong cả năm 2021 và 2022 là do chi phí nguyên vật liệu, logistic, nhân công, quản lý...gia tăng mạnh.
Thị phần của tập đoàn mẹ Carabao cũng có sự suy giảm.
Năm 2017, thị phần nước uống tăng lực tại Thái Lan đạt đỉnh 24,2% sau khi gia hạn tiếp hợp đồng tài trợ cho Chelsea trị giá 3 triệu Bảng Anh từ năm 2015 cũng như trở thành nhà tài trợ chính của Cúp Liên đoàn Anh (EFL) mùa giải 2017-2018, qua đó biến tên giải này thành Carabao Cup. Tuy nhiên tỷ lệ này đã giảm dần xuống còn 20,5% hiện nay.
Quay trở lại câu chuyện bầu Đức, Trước mùa giải V-League 2023, Carabao là nhà tài trợ vừa ký hợp đồng với HAGL. Đây là đơn vị hoạt động cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của V-League là Night Wolf - cũng là một thương hiệu nước tăng lực.
Do đó, VPF đề nghị HAGL không được sử dụng hình ảnh quảng cáo của nhà tài trợ Carabao trong các hoạt động liên quan tới giải đấu nhằm đảm bảo quyền lợi độc quyền cho nhà tài trợ V-League.
Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai và đồng thời là Trưởng đoàn của đội tại V-League Nguyễn Tấn Anh cho biết: "Theo nguồn thông tin đáng tin cậy, nhà tài trợ Carabao bày tỏ thiện chí sẵn sàng trở thành nhà tài trợ chính thức của V-League 2023 và 2024 để góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam".
Trao đổi với VPF về diễn biến mới này, lãnh đạo VPF cho biết không thể có ý kiến gì về chuyện này khi Sâm Ngọc Linh Kon Tum đang là nhà tài trợ cho V-League và hợp đồng còn đến tận năm 2024.