Tết Nguyên đán đã rất gần, ai cũng hướng về gia đình, đoàn tụ. Trong bầu khí này, các hoạt động thiện nguyện lại càng trở nên ý nghĩa. Ở khắp nơi, những tấm lòng hảo tâm đang đem Tết đủ đầy hơn đến những mảnh đời kém may mắn.
Trên nền tảng ví điện tử MoMo, ứng dụng thanh toán với hơn 31 triệu người dùng, chương trình "Cơm Treo - Treo những bữa Thương" vừa ra mắt đang bắt đầu thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
Cách hoạt động của "Cơm Treo - Treo những bữa Thương"
Theo thông điệp Momo đăng tải, "Cơm Treo - Treo những bữa Thương" là một sáng kiến nhằm kêu gọi khoản kinh phí 390 triệu đồng, đủ để tạo ra 10.000 suất cơm, với giá 39.000 đồng/suất.
Những suất cơm này sẽ được trao đến các bệnh nhân và gia đình đang gặp khó khăn tại nhiều bệnh viện lớn khắp cả nước, như: Bệnh viện K - Cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TW (Hà Nội); Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh)...
Hiện tại, ở "xóm chạy thận" trên đường Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hàng trăm bệnh nhân nghèo phải chắt chiu từng đồng, tiết kiệm cả chi phí nhỏ nhất để tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Tương tự, các bệnh nhân tại "xóm ung thư" quanh Bệnh viện K - Tân Triều, cũng đang gánh chịu sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần... Vì vậy, một suất cơm, một bữa ăn không chỉ giúp họ no lòng mà còn là nguồn động viên lớn lao.
Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ các mái ấm tình thương tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, nơi đang nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em mồ côi và bệnh tật. Những suất cơm không chỉ là bữa ăn mà còn là món quà tinh thần giúp các em cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương từ cộng đồng.
Cách thức thực hiện rất đơn giản: Vào phần “Ví nhân ái” trên ứng dụng Momo, tìm đến chương trình “Cơm Treo - Treo những bữa Thương” và quét mã chuyển số tiền ủng hộ.
Theo thông báo trên Momo, dự án sẽ chính thức khởi động từ 12/01/2025 đến 12/03/2025, nhưng ngay từ bây giờ, tính đến 12h trưa 10/1, đã có hơn 30 lượt quyên góp và tiếp tục tăng lên.
Điều đặc biệt ở chỗ, màn hình quyên góp hiển thị những khoản tiền mà bình thường vô cùng nhỏ, 1.000 đồng hoặc 2.000 đồng - mức tiền hầu như không đủ để mua bất cứ thứ gì ở thành phố. Bên cạnh đó là những khoản quyên góp 5.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 68.000 đồng v.v.
Thực tế cách để mỗi người có thể làm từ thiện, giúp đỡ người khác với chỉ 1.000 đồng, 2.000 đồng là một “đặc sản” của cộng đồng hàng chục triệu người dùng Momo.
Cách đây ít lâu, ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó TGĐ cấp cao Momo chia sẻ với chương trình Human Voice: “Chúng tôi có một thống kê rất thú vị, là giá trị trung bình của một lần quyên góp trên Heo đất Momo là 2000 Việt Nam đồng. Ở ngoài kia, không ai coi chuyện tặng, cho 2000 đồng là nhà từ thiện cả. Thế nhưng, với mô hình này thì chúng ta có tới hàng triệu nhà từ thiện thực sự”.
Cách làm chính là cho Heo đất Momo “ăn” bằng đi bộ hoặc trả lời câu hỏi để quy đổi ra heo vàng (mỗi con heo vàng đem ủng hộ tương đương góp 200 đồng); hoặc ủng hộ tiền trực tiếp - như trong dự án Cơm Treo này.
Từ “Phở Treo” đến WeTreo
"Cơm Treo - Treo những bữa Thương" là chiến dịch khởi đầu của một dự án cộng đồng rộng hơn mang tên “WeTreo”.
WeTreo là sự kết hợp giữa hai yếu tố: “We” - nghĩa là chúng ta, và “Treo” - là tên chương trình từ thiện "Phở Treo" – một hình thức từ thiện đầy nhân văn ra đời tại một quán phở nhỏ trên phố Bảo Khánh, Hà Nội. Chủ quán, Nguyễn Thị Cát Lệ, học mô hình từ “cà phê Treo” tại Ý, sáng tạo ra cách để khách hàng trả trước cho những bát phở dành tặng người khó khăn.
“Phở Treo” đã truyền cảm hứng cho ra đời “Bún Treo” ở trên đường Phan Thế Hiển (Quận 8, HCM), tại quán bún của bà Trần Thị Thúy Hồng. Bà Hồng treo trước quán dòng chữ: "Mình treo một tô bún - Đổi lấy một nụ cười" ngay phía trước cửa, và hoạt động tương tự như quán “Phở Treo” ở Hà Nội.
Hiện tại mô hình Phở Treo - Bún Treo của chị Lê và bà Hồng cũng đang được đề cử ở hạng mục Nhân vật Truyền cảm hứng năm 2024 của WeChoice Awards.
Từ “Phở Treo”, “Bún Treo”, chính ban tổ chức WeChoice đã nảy ra ý tưởng phát triển thành một dự án cộng đồng độc lập với giải thưởng này, mang tên WeTreo, với mô hình liên kết rộng của nhiều đơn vị gồm:
- WeChoice Awards: Giải thưởng thường niên của VCCorp từ năm 2014, tôn vinh những câu chuyện, con người, và sự kiện truyền cảm hứng có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng Việt Nam.
- Quỹ Hạt Vừng: Nhóm thiện nguyện thành lập năm 2021 với phương châm Minh bạch - Tận tâm - Tốc độ, đã quyên góp hàng chục tỷ đồng giúp đỡ người khó khăn và tổ chức nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.
- Social Impact: Tổ chức giáo dục tiên phong tại Việt Nam thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững, kết nối nguồn lực và tạo cầu nối hiệu quả giữa các nhà hảo tâm và cộng đồng nhận hỗ trợ.
- MoMo: Siêu ứng dụng Fintech lớn nhất Việt Nam với hơn 31 triệu người dùng, tích hợp nền tảng quyên góp minh bạch, kết nối hàng ngàn dự án cộng đồng và hơn 90 tổ chức từ thiện trên cả nước.
- iPOS.vn: Doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt cho ngành F&B tại Việt Nam, đồng hành cùng hơn 100.000 thương hiệu, giúp tối ưu hóa năng lực kinh doanh và vượt qua rào cản truyền thống.
Năm đơn vị nói trên sẽ phối hợp để triển khai và vận hành dự án với sự tham gia của: người quyên góp ủng hộ - chuyển tiền qua Momo, các quán hàng tham gia dự án cài đặt ứng dụng iPOS, và người thụ hưởng các suất “treo” do nhóm thiện nguyện Hạt Vừng kết nối và trao tặng trực tiếp.