“Cá sấu” Ka-52 là máy bay trực thăng tấn công đa nhiệm hoạt động được trong nhiều điều kiện thời thời tiết, cả ngày lẫn đêm.
Trực thăng Kamov Ka-52 là phiên bản 2 chỗ ngồi của chiếc Ka-50. NATO gọi máy bay này là Hokum-B.
Việc phát triển máy bay Ka-52 bắt đầu vào năm 1994. Máy bay này lần đầu cất cánh vào năm 1997. Việc sản xuất hàng loạt trên quy mô nhỏ bắt đầu vào năm 2008.
Đến năm 2012 mới có 30 chiếc trực thăng Ka-52 được giao cho quân đội Nga. Năm 2017, quân đội Nga được cho là đang vận hành 90 chiếc trực thăng loại này.
Ka-52 khác với Ka-50 ở chỗ phiên bản mới có mũi rộng hơn và khoang lái 2 người ngồi (ghế ngồi cạnh nhau).
Hai phi công có quyền kiểm soát ngang nhau đối với máy bay. Hokum-B (tức Ka-52) có khả năng cơ động độc đáo nhờ vào 2 động cơ đồng trục quay ngược.
Lớp giáp của Ka-52 chịu được đạn 23mm. Phi công ngồi trên ghế có thể phóng dù. Máy bay vẫn bay được dù chỉ còn 1 động cơ.
Ka-52 có thể trao đổi dữ liệu với các trực thăng tương tự cũng như với nguồn thứ 3.
Máy bay Ka-52 có hỏa lực mạnh tương tự phiên bản trước đó. Nó có pháo 30mm bên sườn, 6 mấu cứng bên ngoài để gắn tên lửa, bom... trong có tên lửa chống tăng.