Chỉ còn vài ngày nữa, Trung thu, một trong những ngày Tết cổ truyền quan trọng của Việt Nam sẽ đến. Đây là thời điểm các gia đình rộn ràng mua sắm đồ chơi và các món ăn để bày lên mâm cỗ trông trăng. Bên cạnh hương vị, mẫu mã, một trong những vấn đề mà họ quan tâm hàng đầu là nguồn gốc nguyên liệu, vệ sinh an toàn thực phẩm của các mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo đang được bày bán trên thị trường.
Ngoài hương vị, vấn đề vệ sinh an toàn của bánh trung thu cũng đặc biệt được quan tâm.
Mới đây, chúng tôi đã có dịp được vào tận xưởng sản xuất của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, một trong những thương hiệu lâu năm nhất Thủ đô để tận mắt chứng kiến từng khâu trong quy trình sản xuất những chiếc bánh nướng, bánh dẻo của mùa trung thu năm nay.
Nhân bánh nướng thập cẩm rất cầu kỳ bao gồm: Mỡ phần, lạp xưởng, lá chanh, hạt sen...
Để đảm bảo mỗi chiếc bánh nướng, bánh dẻo đều thơm ngon, chuẩn vị truyền thống, nguồn gốc của từng nguyên liệu luôn được truy xuất kỹ lưỡng.
Nguyên liệu được cân tỉ mỉ trước khi mang trộn để đảm bảo tỷ lệ hài hòa, đúng với hương vị cổ truyền đã gắn bó với nhiều thế hệ người Việt.
Sau khi nhào kỹ bột, nước đường... để tạo thành lớp bột vỏ bánh đúng độ, những chiếc bánh nướng đậu xanh, trứng muối được người thợ nhồi nhân thủ công...
... trước khi được ép khuôn, tạo hình đẹp mắt.
Để bánh nướng có lớp vỏ mềm đúng độ, màu nâu vàng ngon mắt, những người thợ không dùng chất tạo màu mà xịt một lớp nước trứng lên bề mặt.
Những chiếc bánh nướng được kiểm tra thủ công một lần cuối trước khi đóng hộp và đến tay người tiêu dùng trong lớp bao bì thiết kế đẹp mắt và đậm chất truyền thống.
Đối với bánh dẻo truyền thống, các công đoạn nặn nhân, ép khuôn đều được làm thủ công vì bột làm bánh dẻo rất dính.
Ông Vương Trọng Tuấn, Phó GĐ Công ty CP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cho biết, dù đã hiện đại hóa với nhiều máy móc nhưng thương hiệu vẫn luôn tôn trọng yếu tố con người, để cho ra những sản phẩm tinh tế, chất lượng nhất.
Thành phẩm sau khi ép khuôn là những chiếc bánh dẻo trắng mịn, vân hoa đẹp mắt.
Cho tới nay, bánh nướng, bánh dẻo của thương hiệu vẫn được người dân yêu thích và đánh giá là không đổi vị từ năm 1964 đến nay.