Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị Metro Bến Thành - Suối Tiên (MAUR) cho biết, đoàn tàu 16 và 17 là 2 đoàn tàu cuối cùng trong 17 đoàn tàu đã về đến TP.HCM qua cảng Khánh Hội (quận 4).
Như vậy toàn bộ 17 đoàn tàu đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng cho việc vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đây là 2 đoàn tàu cuối cùng được nhập về TP.HCM, kết thúc việc nhập khẩu đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ công tác thử nghiệm, đánh giá, chạy thử trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại theo cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản.
2 đoàn tàu cuối cùng được vận chuyển bằng đường thuỷ và sau khoảng 1 tuần, tàu đã cập cảng Khánh Hội
Theo ông Hiển, sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu xong, Dự án Metro số 1 sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính bao gồm tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố; hoàn thiện kiến trúc các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga; cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá, phần này được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất.
Ngoài ra còn công tác kiểm tra đánh giá phòng cháy chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống. Cuối cùng là đánh giá của hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Ông Hiển cho biết thêm, việc chạy thử nghiệm các đoàn tàu cũng được chia thành nhiều bước, đầu tiên là chạy trong khu vực depot Long Bình, depot Long Bình đến ga Bình Thái, depot Long Bình đến nhà ga Bến Thành.
Nhiều công nhân, kỹ sư phụ trách bốc dỡ 2 đoàn tàu Metro từ trên tàu xuống cảng
Cần cẩu đưa từng toa tàu xuống xe siêu trường - siêu trọng để sau đó vận chuyển bằng đường bộ đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức)
Mỗi đoàn tàu 3 toa, dài 61,5 m, có thể chở 930 khách
Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn hầm
Việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy một tín hiệu đáng mừng của Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
Việc thử nghiệm đoàn tàu được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất
Năm 2023 cũng là một năm bản lề với sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, do đó mục tiêu đưa Dự án hoàn thành và vận hành thương mại trong năm 2023 là một mục tiêu cấp thiết, quan trọng, một nhiệm vụ chính trị mà chính quyền các cấp cũng như tất cả các bên tham gia Dự án đều nỗ lực hết mình để đạt được
Hình ảnh bên trong toa tàu Metro số 1. Tàu có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng
Clip: 2 đoàn tàu 6 toa cuối cùng của tuyến Metro số 1