Campuchia xác định dự án kết nối toàn cầu, tuyên bố cần hơn 36 tỷ USD

Dy Khoa |

Nước này đang lên kế hoạch cho loạt dự án ưu tiên.

Campuchia cần vốn đầu tư khoảng 36 tỷ USD để thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng trong các dự án ngắn hạn và trung hạn 2023-2027 và các dự án dài hạn 2028-2033, Khmer Times dẫn báo cáo của Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia cho biết.

Cụ thể, theo Báo cáo tiến độ nửa đầu năm 2024 về việc triển khai Hệ thống vận tải và hậu cần liên phương thức toàn diện (CITLS) 2023-2033 của Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia, kế hoạch tổng thể đã xác định 174 dự án ưu tiên, bao gồm 94 dự án đường bộ, tám dự án đường sắt, 23 dự án vận tải sông, 20 dự án vận tải biển, 10 dự án vận tải hàng không, 15 dự án hậu cần và bốn dự án bổ sung.

Các dự án này được chia thành các dự án ngắn hạn và trung hạn 2023-2027 (90 dự án) và các dự án dài hạn 2028-2033 (91 dự án), bao gồm 7 dự án sẽ được triển khai từ ngắn hạn đến trung hạn và dài hạn.

“Tổng vốn đầu tư để thực hiện các dự án này ước tính là 36,6 tỷ USD trong 10 năm”, báo cáo cho biết.

Phát biểu về báo cáo, Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông Campuchia Peng Ponea cho biết đã bắt đầu triển khai kế hoạch tổng thể toàn diện về “CITLS 2023-2033” một cách hiệu quả và có trách nhiệm và đang đạt được những kết quả khả quan.

Campuchia đang có kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông kết nối.

Đáp lại kế hoạch hành động được nêu trong Chính sách phát triển công nghiệp Campuchia 2015-2025 và Chiến lược Lầu Năm Góc Giai đoạn 1, Ponea cho biết, “Kế hoạch tổng thể toàn diện đặt ra tầm nhìn dài hạn nhằm tiếp tục cải thiện và phát triển hệ thống giao thông và hậu cần, tập trung vào việc thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất và phi vật chất hướng tới phát triển các hệ thống giao thông kết nối với nhau có khả năng kết nối và liên thông cao, cả trong nước và với khu vực, sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế quốc gia, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội một cách bền vững và toàn diện”.

“Kế hoạch tổng thể toàn diện cũng đặt ra 4 mục tiêu bao gồm mở rộng và cải thiện phạm vi và năng lực của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện hiệu quả và hiệu suất của các dịch vụ và cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để hỗ trợ các chính sách phát triển quốc gia, tăng cường hiệu quả dịch vụ và giảm chi phí hậu cần”, ông nói thêm.

Campuchia có thể tăng cường hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu

Duch Darin, một nhà kinh tế, nói với Khmer Times rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng giúp cải thiện mức sống của người dân Campuchia vì đường sá và liên kết giao thông chất lượng tốt hơn giúp mọi người tiếp cận bệnh viện và phòng khám nhanh hơn, đặc biệt là đối với cư dân nông thôn và học sinh cũng dễ dàng tiếp cận trường học hơn, điều này đã dẫn đến việc giảm tỷ lệ bỏ học ở nông thôn.

“Đường bộ, đường sắt và cầu hiện đại cho phép mọi người đi lại dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại. Ngoài ra, đường bộ và cầu được cải thiện đã giảm chi phí và thời gian vận chuyển, giúp các doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển hàng hóa đến các thị trường trong nước và quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia”, Darin nói thêm.

Bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng, Campuchia có thể tăng cường hội nhập với ASEAN và chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đặc biệt, việc kết nối các vùng nông thôn với các thành phố đã giúp nông dân và các doanh nghiệp nhỏ dễ dàng bán sản phẩm của họ trên thị trường, điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các vùng nông thôn xa xôi, ông giải thích.

Về kế hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng của chính phủ, Darin cho biết việc xây dựng và bảo trì các dự án cơ sở hạ tầng này cũng đã tạo ra các cơ hội việc làm có giá trị cho người dân, góp phần củng cố nền kinh tế quốc gia. Cơ sở hạ tầng được cải thiện cũng giúp khách du lịch dễ dàng đi lại hơn, đây là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy lượng khách đến Campuchia.

Cơ sở hạ tầng cải thiện sẽ nâng cao khả năng kết nối của Campuchia.

Darin nhận thấy rằng phân bổ ngân sách trong lĩnh vực giao thông của Campuchia bao gồm phân bổ ngân sách của chính phủ cho các chương trình đầu tư ưu tiên trong lĩnh vực giao thông và các đối tác phát triển trong lĩnh vực giao thông, cũng như tập trung vào quan hệ đối tác công tư. “Ngoài ra, trong tương lai, Campuchia cũng có thể cân nhắc khả năng phát hành trái phiếu cơ sở hạ tầng để huy động các nguồn vốn cần thiết cho các dự án lớn. Ví dụ, Chile và Hoa Kỳ đã sử dụng trái phiếu để tài trợ cho các dự án lớn, chẳng hạn như đường cao tốc, có thể tiếp cận các nguồn vốn lãi suất thấp”, ông cho biết.

Báo cáo của CITLS cho biết việc triển khai các dự án này sẽ tuân theo các thủ tục chung cho các dự án đầu tư công, đồng thời cho biết thêm rằng các thủ tục này bao gồm xác định dự án và chuẩn bị đề xuất dự án, nghiên cứu khả thi và đánh giá đề xuất dự án, xem xét và đánh giá đề xuất dự án, lựa chọn đề xuất dự án và lập ngân sách, quản lý và triển khai dự án, sửa đổi dự án, sử dụng cơ sở hạ tầng theo dự án và đánh giá hoàn thành dự án.

CITLS 2023-2033 đã được Chính phủ Hoàng gia Campuchia (RGC) chính thức phê duyệt vào tháng 8 năm 2023 và đây là lần đầu tiên MPWT lập Kế hoạch tổng thể toàn diện được RGC chấp thuận.

Kế hoạch tổng thể là la bàn cho sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần trong thập kỷ tới. Đây cũng là sự tổng hợp của bảy kế hoạch tổng thể theo ngành: đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, cảng, hậu cần và được kết nối thành một kế hoạch tổng thể toàn diện, có sự kết nối.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại