1. Tâm lý không vững
Nguyên nhân này thường gặp ở những người vừa học lái ô tô hoặc lái chưa thạo dẫn đến việc đạp nhầm phanh, chân ga ô tô. Khi gặp tình huống khẩn cấp, các tay lái mới không đủ bình tĩnh để giải quyết sự việc và vô tình nhấn nhầm chân ga. Lúc này, tâm lý hoảng loạn khiến họ đạp mạnh thêm, gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những phương tiện khác.
2. Tư thế lái xe chưa đúng
Với những người sử dụng ô tô số tự động, việc ngồi sai tư thế khi lái xe làm tăng nguy cơ đạp nhầm chân ga. Tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga còn chân trái đạp phanh sẽ khiến bạn mệt mỏi, không thoải mái, lâu ngày còn dễ mắc những bệnh về cơ và xương
3. Chưa gạt cần số, vẫn để chế độ D
Đây là lý do bắt nguồn từ thói quen vẫn để chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời. Trong lúc dừng, tài xế chỉ cần xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh sẽ làm tăng khả năng gặp nguy hiểm. Lúc xảy ra tình huống bất ngờ thì bạn rất dễ nhầm lẫn và bị động.
Cách khắc phục việc đạp nhầm chân ga khi phanh
Nguyên tắc 1: Chân không rời sàn
Đối với việc khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga thì giữ tư thế lái, đặt chân “chuẩn chỉ” là điều vô cùng cần thiết. Ngay khi vào xe, tài xế cần cân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, thắng tay, cần số. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.
Tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh
Tiếp theo đó, tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này.
Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.
Nguyên tắc 2: Rời chân ga - rà chân phanh
Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng.
Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.
Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.
Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”
Nguyên tắc 3: Dừng, đỗ đúng cách
Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay.
Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay.
Ngoài ra, giữ thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề đường khi đỗ xe trên những địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tuột dốc.
Với nguyên tắc này, việc tập thành thói quen là rất quan trọng, giúp tài xế an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về nấc D và thả phanh tay cũng nên được “rèn” thành thói quen để tránh trường hợp phanh bị “mòn”.