Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Thành ủy Hà Nội giao Sở Công Thương thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng…
Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, khẳng định: Trong hơn 3.000 doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề dịch vụ ăn uống lưu trú, đa số chủ quán ăn đều có ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật, cơ bản tạo được uy tín, sự tin tưởng của khách hàng. Những quán coi thường thực khách, chửi bới khách là bộ phận thiểu số.
Bên cạnh đó, việc xử lý những hành vi này không chỉ một ngành làm được mà phải phối hợp liên ngành. Sở Công Thương đã đề xuất giải pháp ngăn chặn tình trạng ứng xử thiếu văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Theo đó, đơn vị đề xuất giao Sở VH-TT chủ trì, phối hợp ban hành "Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh, hiện đại"; xác định rõ trách nhiệm của chủ cửa hàng.
Nếu để xảy ra tình trạng trên thì ngoài bị xử lý vi phạm hành chính còn bị công khai trước dư luận. "Tuy nhiên, để văn hoá, văn minh kinh doanh được thực sự nâng lên, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ…", bà Lan nói.
Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, thông tin, bà T, chủ quán "bún chửi" mới đây truyền hình CNN, đã "hiền hoà" hơn nhiều và hầu như không còn chửi mắng khách nữa.
Bà Khanh cho biết, phường đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, mời cả chủ cửa hàng lên để vận động, nâng cao văn minh kinh doanh. Một ngày không xa, "bún mắng, cháo chửi" sẽ biến mất khỏi "thực đơn" Thủ đô.