Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Theo đó, thời gian gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh...
Để xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu, xây dựng, trình UBND TP ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố, theo hướng văn minh, hiện đại”.
Cùng đó, tham mưu bổ sung tiêu chí ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa hàng năm.
Yêu cầu Sở Công thương tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.
Thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng.
Ngoài ra, các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua ‘‘Chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh thức ăn đường phố theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện tốt văn hóa ứng xử kinh doanh chuyên nghiệp”; “văn minh thương mại”... nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nếp giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong kinh doanh dịch vụ ăn uống.