Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự

Trang Ly |

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự
Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự
Hình minh họa.

Bốn tàu ngầm này đều mất tích kỳ lạ trong cùng năm 1968 sau loạt những "bóng ma" mà người ta phát hiện trên đại dương cách đó 8 năm.

Trong lịch sử quân sự thế giới, có những thảm kịch chấn động gây nên những tổn thất, mất mát rất lớn về người và phương tiện mà rất nhiều chuyên gia không thể lý giải tại sao.

Hàng trăm người thiệt mạng bị chôn vùi vào những bí ẩn mà ngày nay người ta chỉ biết dưới "cái danh": Mất tích.

Bốn chiếc tàu ngầm khổng lồ của 4 quốc gia khac nhau cùng mất tích vào năm 1968 mà không một ai tìm hiểu được nguyên nhân là 4 trong những thảm kịch quân sự chấn động thế kỷ 20.

Trước khi tìm hiểu những thảm kịch gây chết người khủng khiếp này, hãy xem những bí ẩn khó lường dưới đại dương mà người ta phát hiện từ trước khi các vụ mất tích xảy ra vài năm.

Bí ẩn dưới lòng đại dương

Sự kiện Hải quân Argentina phát hiện 2 phương tiện khổng lồ được cho là tàu ngầm với hình dáng và trạng thái kỳ lạ ở dưới đáy vịnh Encerrada, thuộc thành phố Ushuaia, Argentina, vào tháng 1/1960 từng khiến nhiều nước hoang mang.

Sau khi được xác nhận là những "vật thể lạ" không thuộc trách nhiệm của bất cứ quốc gia nào, trong đó có Mỹ và Liên Xô, hải quân các nước đã nhận lệnh chủ động tấn công bằng việc dải hàng tấn bom trong 10 ngày liên tiếp lên địa điểm của 2 "vật thể" neo đậu.

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự - Ảnh 1.

Vật thể được cho là tầu ngầm này di chuyển với vận tốc gấp 3 lần tốc độ của các tàu ngầm tối tân nhất thế giới.

Không tấn công đáp trả, nhưng 2 "tàu ngầm" đã khiến nhiều nhà quân sự sửng sốt khi "bỏ chạy" với tốc độ nhanh khủng khiếp rồi biến mất bí ẩn trong lòng biển Đại Tây Dương.

Một tháng sau, Hải quân Mỹ lại phát hiện một "vật thể lạ" khác di chuyển với vận tốc không tưởng là 370km/giờ tại vùng biển Caribe.

Vật thể này chưa được giải thích rõ ràng thì Hải quân Mỹ tiếp tục "đụng độ" vật thể khác di chuyển dưới lòng nước sâu với vận tốc là 300km/giờ tại vùng biển gần "tam giác quỷ" Bermuda vào năm 1963. Điều đáng sợ là nó có thể ngoi lên và lặn xuống độ sâu 6.000m mà chỉ mất có vài phút.

Không chỉ xuất hiện ở Đại Tây Dương, Caribe, Bermuada, những thiết bị có tốc độ vô cùng kỳ dị này còn được phát hiện tại nhiều vùng biển khác nhau trên thế giới như Địa Trung Hải, Brazil, New Zealand...

Sự xuất hiện của hàng loạt "vật thể lạ" di chuyển với tốc độ gấp 3 lần tốc độ tàu ngầm tối tân nhất thế giới mà không gây tiếng động hay luồng bọt khí nào khiến cho giới quân sự trên toàn thế giới hoang mang, ngỡ ngàng. Họ gọi chúng là "những bóng ma của đại dương".

Câu hỏi đặt ra là liệu những "bóng ma" này có phải là "tác giả" gây nên những vụ mất tích liên tiếp của 4 tàu ngầm quân sự tối tân của Mỹ, Pháp, Israel và Liên Xô?

Bốn vụ mất tích tàu ngầm chấn động năm 1968

1. Tàu ngầm Scorpion – Hải quân Mỹ

Sự kiện tàu ngầm USS Scorpion (SSN-589) mất tích bí ẩn đã biến nó từ "niềm tự hào của Hải quân Mỹ" trở thành một trong những thảm kịch đẫm máu nhất trong lịch sử quân sự Mỹ.

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự - Ảnh 2.

Tàu ngầm Scorpion, niềm tự hào của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 22/5/1968, tàu ngầm Scorpion sau khi tuần tra ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương đã đột ngột mất tích bí ẩn cùng với 2 quả ngư lôi chống ngầm Mark 45 và 1 lò phản ứng hạt nhân.

Thảm kịch mất tích đã cướp đi toàn bộ 99 người có mặt trên tàu Scorpion, trong đó có các lực lượng Hải quân Mỹ và nhóm các chuyên gia Liên Xô.

Mỹ ráo riết triển khai các chiến dịch tìm kiếm "niềm tự hào" của mình ngay sau khi thảm kịch xảy ra.

Ngày 5/6, sau gần 2 tuần nỗ lực tìm kiếm, Hải quân Mỹ buộc phải đưa ra thông báo, tàu USS Scorpion (SSN-589) mất tích. Nguyên nhân mất tích cho đến nay chưa được làm sáng tỏ.

Tháng 10 cùng năm, người ta tìm thấy mảnh vỡ của con tàu ngầm xấu số ở dưới đáy biển Đại Tây Dương ở độ sâu 3.000m, cách quần đảo Azores (thuộc Bồ Đào Nha) 740km về phía tây nam.

Nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó vụ nổ quả ngư lôi trên tàu đã khiến toàn bộ Scorpion và 99 người trên tàu chịu chung số phận.

Tuy nhiên, giả thuyết không có bằng chứng xác thực. Do đó, tàu ngầm Scorpion trở thành một trong những bí ẩn chưa có lời giải trong lịch sử quân sự Mỹ.

2. Tàu ngầm Minerve (S647) - Hải quân Pháp

Hạ thủy vào tháng 5/1958, sau 10 năm hoạt động, tàu ngầm lớp Daphné có tên Minerve (S647) của Pháp là một trong 4 tàu ngầm bị mất tích cùng trong năm 1968.

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự - Ảnh 3.

Tàu ngầm Minerve (S647).

Khoảng 8 giờ sáng ngày 27/1/1968, khi đang đi tuần tại vùng biển cách căn cứ Toulon 46km, tàu ngầm Minerve đột ngột mất tích khó hiểu.

Theo lịch trình, Minerve sẽ trở về căn cứ sau 1 giờ đồng hồ đi tuần, nhưng người ta đã không bao giờ nghe thấy tín hiệu của nó. Tất cả 52 người trên tàu, trong đó có 6 chuyên gia quân sự đã mất tích bí ẩn cùng con tàu ở độ sâu ước tính từ 1.000 đến 2.000m.

Hải quân Pháp lập tức điều động tàu sân bay Clemenceau và tàu SP-350 Denise, dưới sự chỉ huy của chuyên gia Jacques Cousteau, để tìm kiếm tàu ngầm Minerve. Song, đến ngày 2/2/1968, mọi công tác tìm kiếm phải dừng lại vì không một dấu vết nào về con tàu được ghi nhận.

Cũng như sự mất tích tàu ngầm Scorpion của Mỹ, nhiều giả thuyết về nguyên nhân đã được đưa ra trong đó, người ta thiên về thời tiết xấu.

Trên thực tế, Hải quân Pháp vẫn tiếp tục chiến dịch tìm kiếm Minerve vào năm 1969, nhưng cho đến nay, tung tích về con tàu vẫn là điều bí ẩn.

3. Tàu ngầm INS Dakar - Hải quân Israel

INS Dakar là tàu ngầm lớp T-class của Hải quân Hoàng gia Anh. Năm 1965, Israel đã mua lại và cho lặn thử nghiệm tại vùng biển Scotland.

Ngày 9/1/1968, sau quá trình chạy lặn thử nghiệm, INS Dakar xuất cảng Scotland để trở về Israel. Tuy nhiên, nó đã mất tích bí ẩn trên đường trở về cùng với 69 người trong tàu.

Sau hơn 30 năm ráo riết tìm kiếm, truy lùng, không một mảnh vỡ hay dấu vết của con tàu được tìm thấy cho đến năm 1999.

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự - Ảnh 4.

Vùng biển (màu đỏ) tìm thấy xác tàu INS Dakar. Ảnh: Google Map.

Người ta tìm thấy nó nằm tại đáy biển ở giữa đảo quốc Cyprus (phía đông Địa Trung Hải) và Crete. Tuy nhiên, xác tàu thì tìm thấy nhưng nguyên nhân khiến nó bị chìm thì đến nay, chưa một chuyên gia nào giải mã nổi.

4. Tàu ngầm K-129 - Hải quân Liên Xô

K-129 (1960) là chiếc tàu ngầm chạy bằng diezel, được Hải quân Liên Xô đưa vào sử dụng năm1960.

Đây là một trong những tàu ngầm được trang bị hiện đại của Hải quân Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Bốn vụ mất tích tàu ngầm kỳ quái nhất lịch sử quân sự - Ảnh 5.

Tàu ngầm K-129 của Liên Xô.

Sau khi hoàn thành 2 cuộc tuần tra biển kéo dài 70 ngày, con tàu được trang bị 3 tên lửa đạn đạo hạt nhân hiện đại nhất tiếp tục được giao nhiệm vụ tuần tra thứ 3 bắt đầu từ ngày 24/2/1968.

Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1968, con tàu đột ngột mất liên lạc. Hải quân Liên Xô phát lệnh báo động và mở cuộc tìm kiếm trên diện rộng.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều đi vào ngõ cụt khi không một mảnh vỡ nào của con tàu được tìm thấy. Cũng giống như "số phận" của 3 tàu ngầm kể trên, tàu ngầm của Liên Xô cũng mất tích bí ẩn.

Dù cho có được tìm thấy thì nguyên nhân khiến chúng bị đánh chìm đến nay vẫn chưa có lời giải chính xác.

Có nhiều báo cáo rằng, trước khi mất tích hay chìm sâu dưới lòng biển, người ta nhìn thấy những "bóng ma đại dương" lượn quanh 4 chiếc tàu ngầm rồi nhanh chóng biến mất.

Báo cáo này cũng không giúp ích được gì nhiều vì ngay cả "danh tính" của những "vật thể lạ" người ta cũng không thể xác định, nên "số phận" của những tàu ngầm tối tân đó cũng bị chôn vùi dưới lòng đại dương bí ẩn.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên